Edward Snowden nhận giải thưởng ở Na Uy

Thứ Hai, 07/09/2015, 10:15
Giải thưởng Bjornson năm 2015 của Na Uy cho “Tự do biểu đạt” đã được trao tặng cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người đang bị chính quyền Washington truy đuổi và phải xin tị nạn ở Nga.

Đại diện Viện Hàn lâm Văn học và Tự do biểu đạt cho biết, lý do mà Edward Snowden được trao giải là vì những gì anh đã làm rất quan trọng cho việc bảo vệ quyền riêng tư của con người. Tuy nhiên, vì đang bị Mỹ truy nã nên “người thổi còi” đã không có mặt tại lễ trao giải hôm 6/9 mà anh chỉ xuất hiện trên một đoạn video trực tuyến. Edward Snowden cho biết, anh được chứng kiến lễ trao giải qua truyền hình và được phát biểu thông qua video từ nơi ở. Cựu nhân viên CIA khẳng định anh không hối hận vì đã tiết lộ thông tin về chương trình do thám quy mô lớn của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).
Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã nhận được nhiều giải thưởng trên thế giới vì đã dũng cảm tiết lộ thông tin về chương trình nghe lén quy mô lớn của NSA. (ảnh: Reuters)

Được biết, ngoài biểu tượng cho người đoạt giải, Edward Snowden còn nhận được khoản tiền thưởng là 12.700 USD. Giải thưởng này được đặt tên theo nhà văn Na Uy từng đoạt giải Nobel Văn học. Theo tin từ hãng DW, trước khi buổi lễ trao thưởng diễn ra, Viện Hàn lâm Văn học và Tự do biểu đạt đã yêu cầu chính phủ Na Uy có sự đảm bảo để Edward Snowden tới nước này nhận giải trực tiếp. Tuy nhiên, do vấn đề về nhập cư, “người thổi còi” đã không có mặt. Hồi năm ngoái, Edward Snowden cũng từng nhận giải Right Livelihood của Thụy Điển qua kết nối video.

Chu Nguyễn (theo DW)
.
.
.