Bật mí về cuộc sống tị nạn của "người thổi còi" Edward Snowden

Thứ Ba, 14/10/2014, 09:14
Gặp gỡ bạn gái tại thủ đô Moskva, học tiếng Nga và làm việc về phần mềm máy tính… đó là những gì mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden đang có trong cuộc sống tị nạn kéo dài hơn 2 năm ở Nga để tránh sự truy đuổi của cơ quan an ninh Mỹ. Cuốn phim tài liệu về Edward Snowden mang tên "Citizen Four" do nữ nhà báo kiêm nhà làm phim Laura Poitras thực hiện với sự hợp tác của hãng HBO Documentary Films được công chiếu tại Liên hoan phim New York (Mỹ) hôm 11/10 đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận quốc tế.
>> Cuộc sống mới của “người thổi còi” Edward Snowden tại Nga

Hạnh phúc giản đơn

Theo tin từ hãng Telegraph của Anh, sau buổi ra mắt tại Liên hoan phim New York, bộ phim tài liệu "Citizen Four" sẽ tiếp tục được trình chiếu tại Liên hoan phim London (Anh) vào 2 ngày 17 và 18 tháng 10 rồi được phát hành trên các rạp chiếu từ ngày 24/10. Quả thật, bộ phim đã đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc khó có thể quên. Thậm chí, người xem còn có lúc choáng váng và phấn khích trước những gì mà Edward Snowden đã trải qua kể từ cái ngày anh quyết định nói lên toàn bộ sự thật về chương trình do thám quy mô lớn của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Chủ tịch Liên hoan phim New York Kent Jones nói: "Lần đầu xem "Citizen Four" là một trải nghiệm khó có thể nói thành lời". Theo ông Kent Jones, chỉ trong có 2 tiếng đồng hồ, nhà làm phim Laura Poitras đã rất khéo léo khi truyền tải tới khán giả nhiều thông điệp xung quanh sự kiện liên quan đến Edward Snowden.

Edward Snowden.

Và bởi Laura Poitras là một trong những nhà báo đầu tiên theo dấu "người thổi còi" đến Hong Kong nên những gì bà ghi lại rất sống động, chân thực. Đặc biệt, phần hai của bộ phim tài liệu nói về cuộc sống bí mật của cựu nhân viên CIA tại Nga, khán giả lại một lần nữa bị bất ngờ khi xem những cảnh quay cuộc gặp gỡ đầy hạnh phúc và nước mắt giữa Edward Snowden và bạn gái người Mỹ Lindsay Mills.

Cả hai đã có vài tuần lễ hạnh phúc bên nhau khi Lindsay Mills tới Moskva hồi tháng 7 vừa qua. Trong phim Lindsay Mills lúc nào cũng rạng ngời và đang làm bếp chuẩn bị bữa tối đặc biệt cho Edward Snowden. Còn "người thổi còi" thì bình thản ngồi đó ngắm cô người yêu mà anh đã không gặp gần 2 năm qua chỉ vì những lý do mà chính quyền Mỹ tạo nên. Cả hai không nói gì, không trả lời phỏng vấn, chỉ có hành động của họ cho thấy cuộc sống thật ý nghĩa khi họ bên nhau và tình yêu của họ mãi sắt son.

Luật sư Anatoly Kucherena cho biết, vì lý do visa nên Lindsay Mills không thể ở lại Moskva lâu hơn với Edward Snowden nhưng cô sẽ thường xuyên trở lại Nga để trải nghiệm cuộc sống tị nạn với anh. Trước đó, hồi năm ngoái, cựu nhân viên CIA cũng đã được gặp lại cha của anh khi ông này được mời sang Nga. Luật sư Anatoly Kucherena nói: "Chúng tôi đã cố gắng làm mọi việc để Edward Snowden có một cuộc sống bình thường, không thiếu thốn về tình cảm".

Và cuộc sống thường nhật

Phải nói rằng, bộ phim tài liệu "Citizen Four" đã đem đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh về Edward Snowden, những rắc rối trong cuộc sống mà anh này phải chịu kể từ ngày chấp nhận tiết lộ bí mật của tình báo Mỹ. Nhà làm phim Laura Poitras đã rất khéo léo khi phác họa Edward Snowden là một người đàn ông thà ngồi tù còn hơn che giấu "tội lỗi" của NSA.

Tính đa nghi, sợ bị theo dõi của "người thổi còi" cũng được thấy rõ trong bộ phim. Khi đăng nhập vào máy tính xách tay của mình, anh đã che lại, phòng trường hợp có camera lén quay được mật khẩu. Anh dứt dây điện thoại khách sạn và sau đó cười mỉa mai khi khách sạn bắt đầu thử hệ thống báo cháy…

Bộ phim cũng cho thấy, cựu nhân viên CIA khá hài lòng với cuộc sống ở Nga và không phải chịu bất kỳ một sự kiểm soát chặt chẽ nào. Sự khác biệt về ngôn ngữ cũng đã được cải thiện sau khi Edward Snowden chịu khó học tiếng Nga. Đến nay, theo luật sư Anatoly Kucherena, ông đã có thể trao đổi với một số công việc với "người thổi còi" bằng tiếng Nga.

Luật sư Anatoly Kucherena cũng cho biết, Edward Snowden có một cuộc sống bình thường ở Nga, không hề gặp trở ngại trong việc đi lại. Cựu nhân viên CIA được làm công việc mà anh yêu thích và đi du lịch nhiều thành phố ở Nga. Về ăn uống, Edward Snowden có vẻ thích các món ăn Nga. Anh còn tự nấu nướng và từng "chiêu đãi" luật sư Anatoly Kucherena một bữa thịt nướng khá ngon. Cũng theo luật sư Anatoly Kucherena thì đến nay, người thổi còi vẫn nhận được các nguồn tài trợ từ bên ngoài. Thậm chí, Edward Snowden còn được trao nhiều giải thưởng khác nhau. Mới đây nhất, vào hồi tháng 6, anh đã được tổ chức German Humanist Union (Đức) trao giải Fritz Bauer và vinh danh vì sự can đảm khi tiết lộ các chương trình theo dõi của NSA.

Đạo diễn danh tiếng của Mỹ Oliver Stone còn viết kịch bản và đạo diễn bộ phim nói về "người thổi còi" mang tên "The Snowden Files". Bộ phim này được xây dựng từ hai nguồn tư liệu là cuốn "The Snowden Files: The Inside Story of the World's Most Wanted Man" (Những hồ sơ Snowden: Bên trong câu chuyện về người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất thế giới" của nhà báo Luke Harding thuộc tờ The Guardian của Anh và cuốn "Time of the Octopus" (Thời của Bạch tuộc) của luật sư Anatoly Kucherena.

Một bộ phim khác mang tên "No place to hide" cũng làm về Edward Snowden dựa trên tư liệu của phóng viên Glenn Greenwarld, người mà cựu nhân viên CIA đã tiết lộ hàng ngàn trang tài liệu mật cũng sẽ ra mắt trong thời gian tới. Ngoài ra, Edward Snowden còn nhận được nhiều lời mời làm việc khác nhau và cả những lời cầu hôn của các cô gái. Nhưng tình yêu của "người thổi còi" Edward Snowden hiện vẫn chỉ dành cho riêng Lindsay Mills.

Ngọc Khuê
.
.
.