Đã xác định danh tính con tin Trung Quốc bị IS bắt cóc

Thứ Năm, 10/09/2015, 21:30
Công dân Trung Quốc bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc hoạt động trong ngành quảng cáo và truyền hình.


Như tin CAND đưa sáng nay, tổ chức cực đoan IS tuyên bố bắt cóc và đăng ảnh 2 con tin mới gồm: Ole Johan Grimsgaard- Osfstad quốc tịch Na Uy và Fan Jinghui quốc tịch Trung Quốc để đòi tiền chuộc.

Chiều nay, thứ Năm (10/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết các nhà chức trách nước này vẫn đang xác minh danh tính con tin này. Tuy nhiên, báo điện tử Sohu đưa tin ông Fan từng được Đài phát thanh quốc phỏng vấn năm 2001 trong chương trình hướng nghiệp cho những người dân.

Một nam công dân Trung Quốc khác từng tham gia chương trình, ông Pang Fei khẳng định ông vẫn nhớ rõ cùng được phỏng vấn với ông Fan, đồng thời cho biết ông nhận ra Fan từ bức ảnh được tổ chức IS công bố.

“Tôi thích tìm hiểu về lịch sử khoa học. Và việc theo đuổi tinh thần thuần khuất về tự do của những nhà hiền triết Hy Lạp vĩ đại thời cổ đại thật sự khiến tôi vô cùng king ngạc. Tinh thần tích cực đó là động lực mạnh mẽ giúp tôi theo đuổi tự do”, ông Fan phát biểu trong cuộc phỏng vấn.

Ông cho biết trong buổi phóng vấn rằng ông sinh năm 1965 và từng làm giáo viên trung học phổ thông 6 năm sau khi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Ông làm việc tại một công ty truyền thông quảng cáo năm 1994, nhưng rời cơ sở kinh doanh này sau khoảng 1 năm. Sau đó, Fan làm những công việc lặt vặt bao gồm trợ lý kịch bản cho giám đốc sản xuất chương trình truyền hình.

Năm 2002, Fan đăng ký thành lập công ty quảng cáo riêng. Thông tin đăng trên ảnh con tin Trung Quốc, IS nếu rõ công ty của ông Fan chuyên tổ chức triển lãm và hoạt động văn hóa.

Cũng trong chiều nay, có rất nhiều phóng viên Trung Quốc và quốc tế đến trụ sở văn phòng công ty kiêm nhà riêng của ông Fan với hy vọng sẽ biết thêm thông tin về ông.

Ngọc Bích
.
.
.