IS lần đầu tiên bắt cóc công dân Trung Quốc đòi tiền chuộc

Thứ Năm, 10/09/2015, 07:35
Sáng nay, thứ Năm (10/9), tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đang bắt giữ 2 người đàn ông gồm: 1 người Na Uy và 1 người Trung Quốc làm con tin, đồng thời khoe đang giao bán họ.


Tổ chức cực đoan đã đăng ảnh 2 con tin để yêu cầu đòi tiền chuộc.  Những người bị IS bắt cóc bao gồm Ole Johan Grimsgaard Osfstad 48 tuổi, quốc tịch Na Uy và Fan Jinghui 50 tuổi, một nhà tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhật ký hoạt động trên Facebook của ông Ole Johan Grimsgaard Osfstad.

Tạp chí tuyên truyền của IS đã liệt kê một số điện tín cho bất kỳ ai muốn trả tiền chuộc để giải phóng 2 con tin, nhưng không cho biết thời gian hoặc địa điểm 2 con tin bị bắt.

Cặp đôi được chụp ảnh mặc quần áo màu da cam may liền, bên cạnh là ảnh hồ sơ cá nhân. Thông tin chi tiết về địa chỉ nhà riêng, quê quán và ngày tháng năm sinh cùng trình độ giáo dục cũng được công bố.

Bức ảnh IS đăng tải có kèm dòng chữ: “Gửi những ai có liên quan đến bọn thập tự chinh, dân ngoại đạo và đồng minh của bọn chúng, cũng như những gì được gọi là tổ chức nhân quyền, tù nhân Na Uy này đã bị bỏ rơi bởi chính phủ, một cái chính phủ sẽ không làm hết sức mình để trả tự do cho ông ta”.

Thông điệp tương tự cũng gắn với bức ảnh chụp con tin Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh bỏ rơi công dân. Rùng rợn hơn,  tấm poster còn nêu rõ: “Hãy lưu ý. Đây là một lời đề nghị có giới hạn thời gian”.

Thủ tướng Na Uy.

Thủ tướng Na Uy, bà Erna Solberg xác nhận có 1 công dân Na Uy bị bắt cóc vào cuối tháng Giêng năm nay và đang bị giam cầm ở Syria, nhưng từ chối cung cấp tên người bị bắt.

Hoạt động trên Facebook cá nhân của ông Grimsgaard-Ofstad cung cấp một vài manh mối về nơi ở trong những ngày trước khi bị bắt. Nhà khoa học kiêm chuyên gia công nghệ Na Uy đã đăng 2 bức ảnh lên Facebook vào ngày 18 tháng Giêng từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. 6 ngày sau đó, vào ngày 24, Grimsgaard-Ofstad chia sẻ thông tin cuối cùng đồng thời rằng đã làm tốt công việc ở Syria, và thông báo kế hoạch đi đến Hama chỉ vài ngày trước khi ông được cho là bị bắt cóc.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào sáng nay (theo lịch Việt Nam), Thủ tướng Solberg cho biết, chính phủ Na Uy sẽ không trả tiền chuộc.

Bà Solberg phát biểu: “Chúng tôi đã biết rõ có thể một công dân Na Uy đã bị bắt cóc trong tháng Giêng. Bây giờ, tôi có thể xác nhận nam công dân Na Uy khoảng 40 tuổi đã bị bắt cóc vào cuối tháng Giêng. Ông ấy bị giam giữ bởi một số nhóm cực đoan và chúng tôi nghi là IS, những kẻ thường đưa ra nhiều yêu sách và khoản tiền chuộc lớn”.

IS tuyên bố đang bắt giữ 2 con tin đến từ Trung Quốc và Na Uy.

Bà nhấn mạnh, chính phủ Na Uy đã thành lập một cơ quan phản ứng tình trạng khẩn cấp, đồng thời cho biết thêm: “Đây là nhiệm vụ nặng nề và chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ gia đình ông ấy  trong suốt quá trình này. Thật khó có thể tưởng tưởng những gì họ phải trải qua.

Chúng tôi không thể  và sẽ không bao giờ để rơi vào thế bị động. Chúng tôi sẽ không trả tiền chuộc, giọng nữ thủ tướng Na Uy trở nên cứng rắn hơn.

Bà Solberg khẳng định:”IS nổi tiếng tàn bạo không giới hạn, đã khiến cho hàng ngàn người phải rời bỏ quê hương. IS phải bị chặn lại và Na Uy sẽ tiếp tục sứ mệnh chống lại tổ chức này”.

Hiện, Trung Quốc chưa có bất kỳ phản ứng nào. CAND sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý độc giả.

Ngọc Bích
.
.
.