Thượng nghị sĩ John McCain ấn tượng và khâm phục trước những thay đổi của VN

Thứ Ba, 07/04/2009, 19:22
15 năm qua, mặc dù trở lại Việt Nam rất nhiều lần song Thượng nghị sĩ John McCain rất ấn tượng và khâm phục trước những thay đổi về kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là từ sau khi hai nước Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ - tâm sự của Thượng nghị sĩ Mỹ trong cuộc họp báo chiều 7/4 nhân chuyến thăm tới Việt Nam.

Hiện tại, Mỹ mới chỉ đứng thứ 10 trong danh sách các nhà đầu tư ở Việt Nam. Do đó, Thượng nghị sĩ John McCain hứa sẽ làm hết sức mình để vị trí đầu tư của Mỹ được cải thiện hơn. Bước tiến này sẽ gồm cả tìm kiếm những cách thức mới để tăng cường quan hệ thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đồng thời mở rộng những lợi ích của thương mại tự do với các nước ASEAN khác.

Khi Việt Nam có những tiến bộ lớn hơn trong các vấn đề về lao động, Mỹ sẽ hoàn tất Hiệp ước Đầu tư song phương với Việt Nam và đưa Việt Nam vào Chương trình GSP, một chương trình miễn thuế cho nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển và hai nước cũng sẽ cùng tham gia hiệp định tự do thương mại đa phương Đối tác Liên Thái Bình Dương.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (giữa) cùng Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (trái) và Thượng nghị sĩ Lindsey O.Graham tại cuộc họp báo chiều 7/4 (Ảnh: PV).

Thượng nghị sĩ John McCain còn cho biết, ông rất muốn thấy có sự gia tăng quan hệ quân sự giữa hai nước. Theo quan điểm của Thượng nghị sĩ, Việt Nam và Mỹ có thể làm tốt hơn công tác trao đổi thông tin về các tổ chức tội phạm và những kẻ khủng bố trên thế giới.

Ông John McCain cũng bày tỏ hy vọng rằng ngày càng có nhiều sĩ quan quân đội Việt Nam tham gia học tại các trường đào tạo quân sự của Mỹ.

Trước đó, tại Học viện ngoại giao Việt Nam, Thượng nghị sĩ John McCain đã khẳng định rằng sự thiện chí ở cả Việt Nam và Mỹ nhằm gác lại quá khứ và mở ra một tiến trình từng bước bình thường hoá quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai nước đã có tác động tới sự phát triển vượt bậc của Việt Nam. Quan điểm của ông là đã đến Việt Nam phải chuyển từ việc bình thường hoá quan hệ song phương sang hiện đại hoá những liên kết giữa hai nước cho tương xứng với vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Việc tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa hai nước không nên chỉ vì sự chuyển đổi kinh tế chưa từng thấy của Việt Nam và tiến bộ vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước trong hai thập kỷ qua, mà còn vì sự chuyển dịch sức mạnh kinh tế mang tính lịch sử từ phương Tây về châu Á.

Đồng thời, Thượng nghị sĩ John McCain cũng tin rằng, trong kỷ nguyên phát triển của châu Á, Việt Nam đóng một vai trò hết sức quan trọng và bằng hiện đại hoá hạ tầng và theo đuổi những nguyên tắc về môi trường trong sạch, Việt Nam có thể giành thêm những lợi ích mà hệ thống kinh tế toàn cầu đem lại

Phan Hiển
.
.
.