Bê bối tham nhũng trong Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras:

Thống đốc Rio de Janeiro bị điều tra

Chủ Nhật, 15/03/2015, 00:02
Bê bối tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil (Petrobras) đang làm rung chuyển hệ thống chính trị ở Brazil. Nguyên do là vì các bằng chứng mới cho thấy đảng cầm quyền ngày càng lún sâu vào vụ việc và mới đây nhất, Thống đốc bang Rio de Janeiro đã bị điều tra.

Thông báo của các ủy viên công tố của tòa án tối cao liên bang Brazil đưa ra hôm 13/3 cho biết, thêm 3 thành viên của liên minh cầm quyền gồm Thống đốc bang Rio de Janeiro Luiz Fernado Pezo, người tiền nhiệm của ông, GS Sergio Cabral và Thống đốc bang Acre Tiao Viana sẽ bị điều tra.

Trước đó, cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Petrobras được giới chức Brazil gọi là “Operation Lava Jato” đã xác định có ít nhất 47 chính trị gia, cựu lãnh đạo Petrobras và nhiều Giám đốc công ty thành viên có liên quan. Hồi đầu tuần, các ủy viên công tố còn tuyên bố, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros, Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đều có trong danh sách tình nghi đã biết về khoản tiền hối lộ của Petrobras trị giá gần 4 tỷ USD trong suốt một thập kỷ qua. Ngay cả cựu Tổng thống Brazil Fernado Collor de Mello (cầm quyền từ năm 1990-1992) cũng bị cáo buộc nhận từ 1,05 triệu USD trong tổng số 105 triệu USD tiền hoa hồng mà Petrobras ký với công ty BR Distribuidora.

Tòa án tối cao liên bang đã cho phép Viện công tố tiến hành điều tra 47 chính trị gia liên quan đến bê bối tham nhũng trong Petrobras. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng chưởng lý Brazil Rodrigo Janot cho biết, hiện Viện công tố vẫn đang mở rộng cuộc điều tra và danh sách các chính trị gia nhúng chàm có thể lên tới 60 người.

Hôm 7/3, tòa án tối cao liên bang đã cho phép Viện công tố tiến hành điều tra 47 chính trị gia, trong đó có 34 nghị sĩ của lưỡng viện trong Quốc hội, 4 cựu Bộ trưởng dưới thời Tổng thống Lula da Silva.

Thẩm phán liên bang Teori Zavascki, người được ông Rodrigo Janot chỉ định thụ lý vụ việc trên, đã yêu cầu những người bị tình nghi cung cấp mọi thông tin cần thiết phục vụ quá trình điều tra như tài khoản ngân hàng và các cuộc trao đổi điện thoại.

Tổng chưởng lý Rodrigo Janot cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp mọi thông tin cần thiết phục vụ quá trình điều tra, đồng thời cho phép được công khai danh tính những người bị tình nghi.

Tờ Ibtimes cho hay, Tổng thống Dilma Rousseff không có tên trong danh sách những người bị điều tra mặc dù vào thời điểm đó, bà đang là Bộ trưởng Khoáng sản và năng lượng và đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn này.

Theo các nhà phân tích, vụ bê bối ở Petrobras càng làm gia tăng căng thẳng giữa chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff và cơ quan lập pháp quốc gia Nam Mỹ này và nó đã trở thành “bom tấn trên chính trường Brazil” khi có tác động xấu đến uy tín của đảng Lao động cầm quyền.

Và mặc dù đến nay, tất cả các quan chức bị cáo buộc đều bác bỏ sự liên quan của mình, song lời thú nhận của cựu Giám đốc điều hành lĩnh vực dịch vụ của Petrobras là ông Pedro Barusco đã đẩy cuộc điều tra sang một hướng khác. Cụ thể, tại một buổi điều trần trước Quốc hội hôm 10/3, ông Pedro Barusco khẳng định, từ năm 2004 đến nay, đảng Lao động cầm quyền đã nhận khoản tiền hối lộ lên tới 200 triệu USD từ các hợp đồng với Petrobras. Chính thủ quỹ của đảng là ông Joao Vaccari là người nắm rõ nhiều nhất các lần chuyển khoản được tính dựa trên phần trăm của hợp đồng... 

Gần 1 năm qua, khi vụ điều tra nói trên được tiến hành, hoạt động của Petrobras có phần ngưng trệ. Tin từ tờ Ibtimes cho hay, hồi đầu tháng 3, Petrobras lại tiếp tục bị mất các hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD. Đến nay, cổ phiếu của tập đoàn kinh tế lớn nhất Brazil với doanh thu chiếm 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) còn bị giảm tới 59%. Hãng đánh giá tín nhiệm Moodys cũng hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Petrobras xuống mức không đáng đầu tư hồi tháng 2 do gia tăng quan ngại về vụ điều tra tham nhũng.

Chưa hết, vận đen còn đang tiếp tục đeo bám Petrobras và tập đoàn này vừa mới nhận được đơn kiện mới. Nguyên đơn là thành phố Providence thuộc bang Rhode Island, phía Đông Bắc nước Mỹ. Đơn kiện được gửi lên một tòa án ở Mỹ với cáo buộc rằng bê bối tham nhũng trong tập đoàn đã gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Đồng thời, thành phố Providence còn cho rằng, Petrobras đã cung cấp báo cáo sai sự thật cho các nhà đầu tư về cổ phiếu, trái phiếu của tập đoàn khiến giá trị của nó được thổi phồng quá mức vào thời điểm trước khi vụ bê bối bị vỡ lở.

Sông Thương
.
.
.