Thổ Nhĩ Kỳ phá âm mưu khủng bố cùng ngày với vụ tấn công Paris

Thứ Hai, 16/11/2015, 10:31
Ngày 15/11, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền nước này đã phá một âm mưu tấn công quy mô lớn tại thành phố Istanbul trong ngày xảy ra vụ xả súng và đánh bom đẫm máu ở Paris làm hàng trăm người thương vong.

Theo đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/11 đã bắt giữ 5 đối tượng tại Istanbul, trong đó có Aine Lesley Davis, kẻ bị tình nghi là đồng bọn của tên đao phủ khét tiếng thuộc nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng “Jihadi John” - phần tử mà Washington cho là đã tử vong trong một cuộc không kích tại Syria gần đây. Giống như “Jihadi John”, Aine Lesley Davis là một công dân Anh làm nhiệm vụ canh giữ các tù nhân nước ngoài của IS ở Syria và được truyền thông Anh mô tả là một nhân vật chủ chốt trong mạng lưới IS ở Syria.

Cuộc tấn công liên hoàn ở nước Pháp là vụ tấn công đẫm máu nhất tại châu Âu kể từ vụ đánh bom tàu lửa Madrid ở Tây Ban Nha hồi tháng 3/2014.

Quan chức trên xác nhận: “Chúng tôi tin rằng, chúng đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô tại Istanbul vào cùng ngày với các cuộc tấn công ở Paris”. Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra xem liệu âm mưu bất thành này có liên quan đến vụ tấn công ở Paris hay không. “Chúng tôi đang đánh giá tất cả mọi khả năng”, vị quan chức trên cho hay, nhiều khả năng những kẻ tình nghi này cũng chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở châu Âu.

Trần Linh (theo The Journal)
.
.
.