Số người thiệt mạng sau động đất tại Nepal lên hơn 2.500

Thứ Hai, 27/04/2015, 10:25
CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Prasad Dhakal cho biết, tính tới cuối ngày 26/4, số người thiệt mạng trong trận động đất thảm khốc xảy ra hôm 25/4 đã lên tới ít nhất là 2.430 người, và hơn 4.000 là số người bị thương.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Ấn Độ, Trung tướng N.C. Marwah cho hay, số người Ấn Độ thiệt mạng là 56 và hầu hết trong số này đều tập trung ở bang Bihar.

Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã, còn có 17 người Trung Quốc ở Khu tự trị Tây Tạng mất mạng. Theo đó, tổng số mạng người mà trận động đất đã cướp đi là vào khoảng hơn 2.500.

Các bệnh viện ở thủ đô Kathmandu đang rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân.

Trước bối cảnh trên, nhằm hỗ trợ Nepal khắc phục hậu quả do trận động đất để lại, trong một tuyên bố ngày 24/4, Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal đã lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Đáp lại lời kêu gọi, các tổ chức cứu trợ quốc tế và chính phủ nhiều nước đang nhanh chóng triển khai nỗ lực đưa nhân viên cứu hộ và vật phẩm thiết yếu tới khu vực hứng chịu trận động đất mạnh ở Nepal.

Máy bay trực thăng cứu hộ chở những người bị thương từ Everest Base Camp.

Cơ quan phát triển quốc tế của Mỹ cho biết, họ đã hỗ trợ ban đầu 1 triệu USD cho chính phủ Nepal. Bên cạnh đó, đội cứu hộ từ Mỹ đã có mặt tại thủ đô Kathmandu và một số vùng nông thôn của Nepal, khu vực đang bị chia cắt với thế giới bên ngoài do mạng lưới truyền thông ngừng hoạt động, để tìm kiếm những người sống sót. Cùng với Mỹ, Australia và New Zealand cùng cam kết hỗ trợ hơn 4,5 triệu USD cho Nepal.

Các nhóm cứu hộ của Ấn Độ đang tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong một ngôi nhà ở thủ đô Kathmandu.

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cam kết viện trợ 1 triệu USD và xem xét gửi đội cứu hộ khẩn cấp sang Nepal nhằm khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra một ngày trước đó. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc No Kwang-il đã gửi đến chính phủ và nhân dân Nepal lời chia buồn sâu sắc và cho biết Hàn Quốc sẽ tích cực xem xét việc gửi đội cứu hộ khẩn cấp cùng các biện pháp hỗ trợ bổ sung khác cho Nepal.

Trước đó, Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ viện trợ 100.000 USD thông qua các quỹ cứu trợ và chuyển hàng nghìn bộ chăn màn, bộ dụng cụ y tế cho Nepal, đồng thời đang chuẩn bị gửi đội nhân viên y tế khẩn cấp đến nước này.

Khung cảnh đổ nát tại Bảo tháp Swayambhunath, còn có tên quen thuộc khác là Chùa Khỉ, sau trận động đất.

Cũng trong ngày 26/4, Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Nepal và các nước láng giếng đồng thời tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ giúp các nước bị ảnh hưởng bởi động đất. Ngoại trưởng Malaysia Anifah Ahman, nước Chủ tịch luân phiên ASEAN cho biết: “Các Ngoại trưởng ASEAN bày tỏ tình đoàn kết tại thời điểm này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và tham gia cùng quốc tế trong việc trợ giúp chính phủ và người dân các nước Nepal, Ấn Độ và Bangladesh”.

Thân nhân các nạn nhân đau đớn trước thi thể của người thân.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi xảy ra thảm họa, Ấn Độ đã cử hai đội tìm kiếm và cứu trợ gồm 96 nhân viên và 15 tấn hàng viện trợ tới Nepal. Lực lượng không quân Ấn Độ đã triển khai 3 máy bay để sơ tán du khách Ấn Độ bị kẹt tại Nepal và tính đến đêm 25/4 đã có 312 người được đưa về nước an toàn. Các nước khác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Srilanka Pakistan cũng đã cử đội cứu hộ lên đường tới Nepal vào ngày 26/4. Liên minh châu Âu cũng đang cử các chuyên gia cứu trợ nhân đạo tới khu vực bị ảnh hưởng từ trận động đất.

Khổng Hà (theo CNN, Straits Times)
.
.
.