Quốc hội Nga phê chuẩn việc triển khai quân đội tại nước ngoài

Thứ Tư, 30/09/2015, 17:24
Thượng viện Nga ngày 30/9 đã chấp thuận việc đưa các lực lượng vũ trang ra nước ngoài, trong đó có Syria, trên cơ sở và các nguyên tắc chung đã được công nhận và luật pháp quốc tế.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị Thượng viện chấp thuận việc triển khai quân sự tại Syria để chống khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông chủ Điện Kremlin bày tỏ lo ngại một lượng lớn công dân nước này, đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq, có thể quay trở về quê hương để phá hoại an ninh quốc gia.

Cuộc họp của Thượng viện Nga hôm 30/9. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết: “Chiểu theo Điểm G, Khoản 1, Điều 102 của Hiến pháp Liên bang Nga, Tổng thống Nga Putin đã đệ trình lên Quốc hội Nga yêu cầu chấp thuận việc sử dụng quân đội ở ngoài biên giới đất nước dựa trên các quy định và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Nga Sergey Ivanov lưu ý, Moscow sẽ không triển khai bộ binh mà chỉ sử dụng máy bay chiến đấu không kích mục tiêu IS và các nhóm khủng bố nếu được chính phủ Tổng thống Assad yêu cầu. Ông Ivanov cũng nhấn mạnh, “Nga được Syria mời đến tham chiến, phù hợp với luật pháp quốc tế” chứ không giống như liên quân Mỹ không kích mà không được “chào đón”.

Dự kiến, Điện Kremlin sẽ công bố thông tin này đến các đối tác và đồng minh của Nga trong ngày 30/9.

Khổng Hà (theo Reuters, Sputnik)
.
.
.