Chìm tàu ở Trung Quốc:

Nghi vấn nguyên nhân do thời tiết xấu

Thứ Tư, 03/06/2015, 10:46
Thông tin ban đầu thu thập được cho thấy, có thể thời tiết xấu, gió xoáy cộng mưa lớn đã khiến con tàu bị lật úp và chìm chỉ trong vài phút. Khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường, con tàu chìm ở độ sâu trên 10m.
>> Trung Quốc: Tàu chở 458 người chìm trên sông Trường Giang
Tính đến chiều 2/6, Trung Quốc đã huy động tới 84 tàu thuyền các loại ra hỗ trợ công tác giải cứu các nạn nhân trên chiếc tàu bị chìm đêm 1/6 trên khu vực sông Dương Tử (hay còn gọi là Trường Giang). Hiện Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Phó Thủ tướng Mã Khải đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo việc tìm kiếm, cứu nạn.

Những tiếng kêu cứu trong đêm

Theo tin từ đài CCTV, công tác cứu hộ vẫn đang được khẩn trương tiến hành và Trung Quốc đã điều tới 84 tàu, 150 máy bay trực thăng với gần 5.000 nhân lực, trong đó có hơn 2.000 binh sĩ tới hiện trường vụ tai nạn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh cho các lực lượng tìm kiếm cứu nạn làm hết sức mình. Đồng thời, ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rút kinh nghiệm từ vụ tai nạn này và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu.

Người dân tỉnh Hồ Bắc nói riêng và nhân dân Trung Quốc nói chung đang hướng về khu vực Jianli với nỗi mong chờ tin mới về sự sống cho các nạn nhân. Trong khi đó, đài CCTV tiếp tục cho phát sóng đoạn băng video quay cảnh các nhân viên cứu hộ mặc áo phao màu cam, trèo lên phía trên con tàu bị lật úp.

Một nhân viên cứu hộ cho biết, có nhiều tiếng kêu cứu vang ra từ trong con tàu và khi nhân viên này cầm búa gõ vào đáy tàu thì có tiếng hồi đáp. Điều đó cũng có nghĩa là ngoài 20 người đã được cứu, khả năng sẽ còn có thêm nhiều người được cứu sống nữa nếu công tác cứu hộ được làm khẩn trương và hiệu quả. 

Con tàu bị nạn được xác định là tàu Dongfangzhixing (hay còn gọi là Ngôi sao phương Đông). Tàu bị chìm vào lúc 21h28 phút (giờ địa phương) khi đang di chuyển từ Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền Đông tới thành phố Trùng Khánh ở phía Tây Nam Trung Quốc.

Hơn 2.000 binh sĩ đã được huy động tham gia lực lượng cứu hộ. Ảnh: AP

Đây là tàu du lịch thuộc sở hữu của Công ty Chongqing Eastern Shipping, vốn điều hành các tour du lịch tới khu vực đập Tam Điệp dọc sông Dương Tử. Vụ tai nạn xảy ra khi trên tàu có 406 hành khách, 5 nhân viên của công ty du lịch và 47 thành viên thủy thủ đoàn. Tất cả đều là người Trung Quốc và ở độ tuổi từ 50 đến 60.

Nghi vấn nguyên nhân thời tiết xấu

Cho đến chiều 2/6, lực lượng cứu hộ đã vớt được 5 xác người là nạn nhân của vụ tai nạn. Một quan chức địa phương cho hay, công tác cứu hộ được triển khai ngay lập tức sau khi 7 hành khách trên chiếc thuyền này bơi vào bờ kêu cứu.

Nhiều thân nhân của các nạn nhân trên chiếc tàu bị chìm cũng đã nhanh chóng tới Jianli để chờ đợi thông tin mới. Một số khác thì tập trung tại các văn phòng đại diện của Công ty Chongqing Eastern Shipping ở một số thành phố lớn như Thượng Hải, Trùng Khánh… để yêu cầu cung cấp thông tin về cuộc tìm kiếm hoặc trợ giúp phương tiện đến hiện trường vụ tai nạn.

Tin từ Tân Hoa Xã cho hay, một cuộc điều tra về vụ tai nạn đã được tiến hành song song với hoạt động cứu hộ. Thông tin ban đầu thu thập được cho thấy, có thể thời tiết xấu, gió xoáy cộng mưa lớn đã khiến con tàu bị lật úp và chìm chỉ trong vài phút. Khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường, con tàu chìm ở độ sâu trên 10m.

Đài CCTV dẫn thông tin từ cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, trong vòng 24h tiếng đồng hồ, trước, trong và sau vụ tai nạn, lượng mưa ở khu vực này là 150 milimet. Tuy nhiên, để có bức tranh tổng thể về vụ tai nạn, cơ quan điều tra vẫn sẽ phải thẩm vấn thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của con tàu. Hai người này đã được cứu sống, đưa tới bệnh viện chữa trị vết thương rồi sau đó bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng sẽ kiểm tra giấy phép của con tàu cũng như các hoạt động kiểm định về độ an toàn của tàu khi được đưa vào khai thác du lịch.

Được biết, sông Dương Tử dài gần 6.400km, là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ 3 thế giới sau sông Nile ở châu Phi, sông Amazon ở Nam Mỹ. Du lịch bằng thuyền trên dòng sông Dương Tử thường thu hút đông khách du lịch Trung Quốc bởi hai bên bờ sông có nhiều phong cảnh hữu tình, nên thơ.

Phan Hiển
.
.
.