Mỹ - Triều Tiên đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:14
Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao và cảm ơn công tác chuẩn bị của Việt Nam cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.


Ngày 21-2, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ở Hà Nội vào cuối tháng 2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết công tác này gần như đã hoàn tất, theo VOV.

Thứ trưởng bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung. 

“Phải nói so với lần tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần đầu tại Singapore thì thời gian vật chất để chúng ta chuẩn bị rất là ngắn. Ở Singapore nước chủ nhà mất khoảng gần 2 tháng.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump thông báo chính thức là ở Việt Nam là ngày 6-2. Địa điểm tổ chức ở Hà Nội nêu sau đó mấy ngày. Như vậy, cho đến khi tổ chức chúng ta còn chưa đến 20 ngày để chuẩn bị”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nói.

“Công tác chuẩn bị gồm rất nhiều nội dung như: an ninh, lễ tân, hậu cần và công tác thông tin báo chí. Lãnh đạo của chúng ta rất coi trọng và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao về công tác chuẩn bị, trong đó có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các bộ, ngành có liên quan và các địa phương có liên quan”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh thêm.

Theo Thứ trưởng Trung, cho tới nay có thể nói về cơ bản các công việc chuẩn bị đã được tiến hành theo đúng tiến độ. Hai nước Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao và cảm ơn về công tác chuẩn bị của Việt Nam.

Công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội gần như hoàn tất.

“Về vấn đề lễ tân, an ninh chúng ta bàn rất là sát với hai nước Hoa Kỳ và Triều Tiên để có những phương án cụ thể. Đặc biệt là về an ninh, để có nhiều phương án khác nhau về vấn đề bảo vệ, chống cháy nổ, các phương án dự phòng, các phương án đảm bảo an ninh khi đi lại, kể cả đảm bảo an ninh an toàn mạng, có thể nói là rất nhiều khâu công việc đã được triển khai”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện quốc tế được quan tâm hàng đầu hiện nay. Việc hai nước đề nghị Việt Nam là nước chủ nhà cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 này và việc Việt Nam đồng ý như vậy có rất nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, qua đó Việt Nam thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế, mong muốn đóng góp vào quá trình hòa bình và cũng thể hiện đường lối của chúng ta là nâng tầm đối ngoại đa phương trong thời gian tới, đóng vai trò hòa giải.

Trong nhiều năm khi kết thúc các cuộc xung đột, Việt Nam đã đi các nơi như Geneva, Paris để lập lại hòa bình trên bán đảo Đông Dương. Nhưng lần này một Hội nghị hòa bình lại được tổ chức ngay tại Việt Nam. Trùng hợp là năm nay đúng thời điểm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu thành phố Vì hòa bình.

Thứ hai, Việt Nam áp ứng được mong mỏi của cộng đồng quốc tế và cả hai nước khi mà đề nghị Việt Nam đăng cai cho Hội nghị; chứng minh một đất nước an ninh, an toàn, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển, mở cửa và có quan hệ thân thiện hữu nghị với các quốc gia láng giềng, phản ánh vị thế quốc tế của Việt Nam.

Thứ ba, sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng là qua đó chúng ta có điều kiện giới thiệu về đất nước, con người, thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam.

T.Minh
.
.
.