Mỹ-Triều thống nhất lại định nghĩa "phi hạt nhân hóa"

Thứ Sáu, 22/02/2019, 13:24
Mỹ và Triều Tiên sẽ thảo luận để đi đến một hiểu biết chung về “phi hạt nhân hóa” trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ tiếp tục thúc ép nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân tên lửa.
Lãnh đạo Mỹ-Triều tại thượng đỉnh lần đầu ở Singapore. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Hà Nội, Việt Nam vào tuần tới trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, trong nỗ lực làm tan băng mối quan hệ giữa hai nước từng ở thế thù địch và cũng là để giảm thiểu một trong những mối đe dọa về hạt nhân lớn nhất thế giới.

Các quan chức Mỹ đã hạ thấp kỳ vọng của mình về kết quả của cuộc gặp lần này trong khi Tổng thống Mỹ cho biết đây sẽ không phải là cuộc gặp cuối cùng giữa ông và Chủ tịch Kim.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho biết Washington vẫn đang tập trung vào việc thúc ép lãnh đạo Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Từ trước đến nay, hai bên vẫn chưa nhất trí được thế nào là “phi hạt nhân hóa”.

Như trong tuyên bố sau thượng đỉnh lần một tại Singapore, ông Kim có cam kết sẽ hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, điều này cũng có thể được hiểu là bao gồm cả việc loại bỏ “ô hạt nhân”, ý nói đến việc một nước có vũ khí hạt nhân (Mỹ) bảo vệ một đồng minh khác (Hàn Quốc) khỏi mối đe dọa hạt nhân, cũng như các lực lượng có khả năng hạt nhân khác. Trong khi đó, Mỹ vẫn yêu cầu Triều Tiên loại bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Hai bên vẫn chưa thỏa thuận về việc rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Hàn Quốc. Hiện Mỹ đang có khoảng hơn 28.000 binh sĩ đang đồn trú ở Hàn Quốc, theo Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, ông John Bolton, đang có chuyến đi đến Hàn Quốc để thảo luận với các quan chức nước này ngay trước thềm thượng đỉnh tại Hà Nội, theo một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Duy Tiến
.
.
.