Hé lộ nội dung thỏa thuận hạt nhân toàn diện giữa Iran và nhóm P5+1

Thứ Ba, 14/07/2015, 17:40
Như tin đã đưa, đầu giờ chiều 14/7 (theo giờ Việt Nam), Iran và nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Điểm mấu chốt để cả hai bên tìm được tiếng nói chung là việc Iran chấp thuận cái gọi là kế hoạch “phục hồi”. Theo đó, trong vòng 65 ngày, nhóm P5+1 và Liên Hợp Quốc sẽ khôi phục các biện pháp trừng phạt nếu Tehran vi phạm thỏa thuận đã đạt được.

Nguồn tin từ Washington khẳng định, cả Mỹ và Iran đều có những bước nhượng bộ nhất định trong đó có việc cho phép thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thúc giục Tehran về các chuyến thăm những cơ sở quân sự của Iran như một phần trong chương trình thanh sát của họ.

Hãng tin BBC của Anh dẫn lời người đứng đầu IAEA Yukiya Amano cho hay, Iran và IAEA sắp ký kết thỏa thuận này và điều đó dọn đường cho việc “minh bạch hóa” hơn những nghi ngờ về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Yukiya Amano cho biết, việc thanh kiểm tra các cơ sở quân sự của Iran có thể được tiến hành vào cuối năm nay.

Thỏa thuận hạt nhân mà Iran và nhóm P5+1 đạt được mở ra một kỷ nguyên mới về bình thường hóa quan hệ Iran và các nước phương Tây. Ảnh: crescent-online.net.

Đại diện phái đoàn ngoại giao Iran tham dự đàm phán cũng xác nhận thông tin về việc đàm phán thành công và cho hay, thỏa thuận này dày khoảng 100 trang kèm 5 phụ lục.

Dựa trên các công bố về thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 4, có thể phác thảo thỏa thuận này như sau: Iran sẽ giảm số lượng máy ly tâm vốn dùng để làm giàu uranium xuống còn 1/3 cũng như giảm lượng uranium được làm giàu ở cấp độ thấp; các máy ly tâm không còn được sử dụng sẽ được đưa vào kho cất giữ dưới sự giám sát của IAEA; tất cả các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ được IAEA thẩm tra thường xuyên; Iran sẽ thiết kế lại lò phản ứng nước nặng tại Arak để loại bỏ khả năng sản xuất plutonium cấp vũ khí; các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran sẽ được gỡ bỏ từng phần nhưng có thể bị áp đặt trở lại nếu nước này không tuần thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Đồng thời, trong thỏa thuận toàn diện này cũng có cả việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí và ngăn chặn chương trình tên lửa đối với Iran. Đại diện ngoại giao của Nga cho biết, thỏa thuận này cũng sẽ được đưa vào nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sông Thương (theo BBC, Reuters & AP)
.
.
.