Thỏa thuận hạt nhân Iran: Chỉ còn 2 đến 3 vấn đề cần giải quyết

Thứ Hai, 13/07/2015, 17:19
Đó là tuyên bố ngày 12/7 của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Theo đó, tới 98% thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran đã được hoàn thành nhưng vẫn còn một số việc phải làm trong ngày đàm phán 13/7 để đạt được một thỏa thuận toàn diện. Ngoại trưởng Zarif khẳng định sẽ không có việc gia hạn các cuộc đàm phán.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố đích đến đã rất gần: “Chúng ta đã đi qua quãng đường dài ... chúng ta đã gần đến nơi” và vẫn còn một vài bước nữa. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi cũng cho biết “Các cuộc thảo luận kỹ thuật trên thực tế đã hoàn tất”, văn bản 100 trang liên quan đến vấn đề kỹ thuật cùng những phụ lục liên quan hầu như đã hoàn thành.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran. (Ảnh: Reuters)

Đồng quan điểm với phía Iran, Ngoại trưởng Đức cũng cho rằng, chỉ còn thiếu vài yếu tố để có thể đạt được thỏa thuận chắc chắn với Iran. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius bày tỏ hi vọng và tin tưởng các cuộc đàm phán nước rút đã đi đến giai đoạn cuối cùng. 

Ðại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini nhận định đây là những giờ phút quyết định. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ lạc quan khẳng định các bên đang đạt được những quyết định thật sự dù vẫn tồn tại những khó khăn. Theo ông Kerry, cuộc thảo luận mới nhất giữa ông và người đồng cấp Iran Javad Zarif rất tích cực.

Tuy nhiên, giới lập pháp đảng Cộng hòa của Mỹ lại đưa ra những tuyên bố mang tính tiêu cực. Nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nhận định thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran dù đạt được cũng  sẽ rất khó được thông qua tại Quốc hội. Chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng nhắc lại “không có thỏa thuận còn hơn một thỏa thuận tồi”. Nhất trí với ông Boehner, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Tom Cotton nói rằng, mọi thỏa thuận đều mạo hiểm.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.