Gia tăng căng thẳng giữa Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên

Thứ Bảy, 22/08/2015, 06:41
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên (KRT) ngày 21/8 đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các binh lính ở tuyến đầu của Tổ quốc phải sẵn sàng chiến đấu ở bất kỳ thời điểm nào. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng nâng mức báo động giám sát quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.


Lệnh trực chiến mà phía CHDCND Triều Tiên đưa ra bắt đầu có hiệu lực từ 17h ngày 21/8 (theo giờ địa phương), tức 15h theo giờ Việt Nam. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tối 20/8. Đích thân nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chỉ huy cuộc họp với sự tham dự của thành viên Quân ủy trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nhiều tướng lĩnh trong quân đội.
Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng khi Hàn Quốc nối lại chiến dịch phát thanh tuyên truyền chống CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Getty Imagine.

Đài KRT dẫn lời của ông Kim Jong-un cho biết, khu vực tiền tuyến phải ở trong tình trạng như có chiến tranh và bộ chỉ huy tiền phương phải nhanh chóng đưa ra kế hoạch tác chiến cụ thể. Hiện các sĩ quan chỉ huy các chiến dịch quân sự của CHDCND Triều Tiên ở khu vực biên giới đã được điều ra tiền tuyến để đối phó với Hàn Quốc trong trường hợp nước này triển khai các hoạt động nhằm phá hủy các cơ sở chiến tranh tâm lý mà chính quyền Seoul đang thực hiện đối với Bình Nhưỡng, nếu các hoạt động tuyên truyền qua loa phóng thanh không chấm dứt trong vòng 48 tiếng nữa.

Trước đó, trong một thông báo được đưa ra chiều 20/8, các lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên đã đưa ra thông điệp với lời khẳng định rằng họ coi chiến dịch tuyên truyền của Hàn Quốc là “một thách thức nghiêm trọng” và sẽ áp dụng biện pháp quân sự nếu Seoul không dừng ngay việc này.

Trong khi đó, nguồn tin từ hãng Yonhap thì khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm các đơn vị hỏa lực tới những khu vực tiền tuyến với Hàn Quốc, trong đó có các bệ phóng rocket đa nòng 240mm và pháo tự hành 170mm. Nhiều quan chức quân đội Hàn Quốc còn nghi ngờ rằng, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho việc phóng các loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tên lửa đạn đạo… bởi các thiết bị do thám quân sự chung của Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện những động thái di chuyển các bệ phóng tên lửa di động của CHDCND Triều Tiên, có gắn tên lửa Scud và Rodong.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên bắt đầu sau khi Hàn Quốc nối lại chiến dịch phát thanh tuyên truyền chống CHDCND Triều Tiên. Nguyên do của hành động này là vì hai binh sĩ Hàn Quốc đã bị thương trong một vụ nổ mìn mà Seoul cáo buộc là do Bình Nhưỡng thực hiện, còn Bình Nhưỡng lại bác bỏ cáo buộc này. Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào ngày 20/8 khi cả hai đấu pháo qua biên giới. Quân đội CHDCND Triều Tiên đã nã pháo vào các cứ điểm của quân đội Hàn Quốc ở phía Tây khu vực phi quân sự (DMZ), nơi có các loa phóng thanh phục vụ chiến dịch tuyên truyền.

Đáp lại, quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố bắn hàng chục loạt đạn pháo 155mm về phía quân đội CHDCND Triều Tiên. Chưa hết, vụ việc lại được đổ thêm dầu vào lửa bằng việc Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” mà phía CHDCND Triều Tiên cho là “một cuộc tổng duyệt cho kế hoạch xâm lược miền Bắc”…

Trước những diễn biến phức tạp ở vùng biên giới, chính phủ Hàn Quốc đã áp đặt lệnh cấm một phần công dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong trên lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chủ trì một cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia, nâng báo động lên mức cao nhất. Đồng thời, bà Park Geun-hye cũng đã tới thăm một căn cứ quân sự quan trọng gần thủ đô Seoul để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã gửi một bức thư tới Bộ tổng tham mưu Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên, trong đó hối thúc “miền Bắc từ bỏ tất cả các hành động liều lĩnh”.

Phía Hàn Quốc đồng thời cáo buộc CHDCND Triều Tiên vi phạm lệnh ngừng bắn và thỏa thuận không gây hấn giữa hai bên. Cùng với quân đội Mỹ, quân đội Hàn Quốc cũng đã khởi động kế hoạch đối phó với những hành động từ phía CHDCND Triều Tiên. Mức báo động giám sát quân sự chung giữa hai nước này với Bình Nhưỡng cũng được đặt ở mức gần cao nhất. Thang báo động 5 cấp này thường được đặt ở mức 4 (trong thời bình) và nâng lên khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Cộng đồng quốc tế cũng đang bày tỏ những lo ngại xung quanh các diễn biến phức tạp đầy căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga đã ra khuyến cáo các bên không được “vượt quá giới hạn nguy hiểm”. Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Khâu Quốc Hồng thì kêu gọi hai miền Triều Tiên kiềm chế, giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và khẳng định, Bắc Kinh phản đối hành động khiêu khích từ bất cứ bên nào. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo sẽ áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết, trong đó có việc thu thập và phân tích những thông tin liên quan đến CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Phan Hiển
.
.
.