Chân dung nghi phạm vụ xả súng Oregon

Thứ Sáu, 02/10/2015, 17:52
Một nguồn tin thực thi pháp luật cho biết, nhiều cơ quan chức trách xác minh kẻ nổ súng là Chris Harper Mercer. Tư liệu trên mạng cho biết hắn từng sống ở Torrance, California, trước khi chuyển đến Winchester, Oregon.

Chưa thể xác minh chính xác tên thật của nghi phạm, nhưng vào đêm thứ Năm (1/10), các quan chức thực thi pháp luật đã triển khai lực lượng đến tòa nhà chung cư ở Winchester xác minh dữ liệu tại nơi Harper Mercer cư trú.

Có 2 người hàng xóm cho biết họ nhận ra Harper-Mercer là một thanh niên sống ở khu chung cư từ những bức ảnh được đăng trên internet. Ngoài ra, một điện thoại có danh bạ dày đặc cũng được tìm thấy.

Harper Mercer.

Trong vụ tấn công Đại học Cộng đồng Oregon, sát nhân sử dụng 4 khẩu súng, gồm một khẩu súng trường tấn công.

Một bức ảnh được đăng lên mạng xã hội MySpace thuộc về tài khoản có tên Christ Harper đến từ Torrance, cho thấy đó là một thanh niên mày râu nhẵn nhụi, đeo kính gọng đen và sắc mặt nghiêm trọng, tay cầm một khẩu súng nòng dài.

 Một người hàng xóm sống cạnh nhà nghi phạm ở khu chung cư Winchester cho biết vào đêm thứ Năm, ông  nhận ra Harper - Mercer từ những bức ảnh trên mạng internet.

 “Tôi chỉ bắt đầu để ý đến anh ta chừng 4-6 tháng trước, có một sân chơi ở phía sau tòa nhà chung cư, và chúng tôi ở trên tầng 2. Tôi thường ra ngoài hút thuốc và xem mọi người vui chơi”, ông Steven Fisher, người chưa từng nói chuyện với Harper-Mercer cho biết.

 “Khoảng 5h-5h30 phút tối, tôi có thấy anh ta ra ngoài với một số trẻ nhỏ. Anh ta dường như có tính khí kỳ quặc, luôn tỏ ra sợ sệt như thể có ai đó theo dõi mình”, ông Fisher cho biết thêm.

Nhiều xe, quan chức chấp pháp cùng chó nghiệp vụ đã đến căn hộ được sơn phết màu hồng cách Đại học Cộng Umpqua khoảng 4 phút chạy xe ô  tô ngay trong đêm 1/10 sau khi xảy ra vụ xả súng.

Các nhà điều tra đến từ Phòng cảnh sát Hạt Douglas, Cục An ninh Nội địa (HSPS) Và Cục Điều tra liên bang (FBI) đã đến căn hộ để điều tra.

Một bài đăng trên trang Khổ nạn Thuộc linh cho thấy một chủ tài khoản đăng ảnh có thể là Harper-Mercer với biệt danh IRONCROSS45 ám chỉ Thập tự sắt 45-một loại Huân chương của Phát xít Đức.

Hắn tự miêu tả bản thân, 26 tuổi, là một thanh niên đa chủng tộc có tính khí “nhút nhát” thường “ăn kiêng” đang tìm một nửa. Hắn cho biết không theo tôn giáo nào, nhưng tin vào thế giới tâm linh, đồng thời là một người ghét rượu bia, hiện đang sống cùng bố mẹ và một đảng viên Cộng hòa bảo thủ. 

Các địa chỉ email tương tự cho thấy hồ sơ người sử dụng có tên Lithium_Love được chia sẻ trên mạng xã hội KichAss Torrent có liên quan đến một người có tên Chris Harper-Mercer.

Lithium_Love đã biết một blog đăng trên KichAss Torrent về Vester Flanagan, kẻ bắn chết 2 phóng viên Mỹ khi đang thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp trong tháng 8 trước khi tự sát, gọi đoạn phim về vụ xả súng đó có “chất lượng tốt”.

 “Dựa vào một bài viết đầy thú vị, tôi nhận ra có nhiều người như anh ấy cô độc và không ai biết đến, nhưng khi họ gây đổ máu, cả thế này biết họ là ai”, Chris Harper-Mercer viết lời bình lộ rõ đầu óc hắn bất thường.

Chưa dừng lại đó, nghi phạm tiếp tục thể hiện bản tính máu lạnh: “Một người đàn ông không ai biết đến, giờ ai ai cũng biết. Khuôn mặt anh ấy xuất hiện trên từng màn hình, khắp hành tinh này, trên môi mọi người đều run rẩy kêu tên anh ấy, tất cả chỉ cần một ngày thôi. Dường như càng giết nhiều người, người ta càng được biết đến”.

Theo tờ Express Daily (Anh), Harper-Mercer là một đối tượng tôn sùng Đức quốc xã và ủng hộ tổ chức bất hợp pháp Quân đội Cộng hòa Ireland.

Hiện các nhà chức trách Mỹ vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ xả súng này.

Phạm Trúc
.
.
.