G20 bàn thảo về cách ngăn chặn nguồn tài chính cho khủng bố

Thứ Hai, 16/11/2015, 10:52
Nếu muốn ngăn chặn khủng bố, phải chặt đứt nguồn tiền cung cấp cho chúng. Quan điểm này đã được các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị G20 thống nhất trong phiên họp hôm 15/11.

Ông Domenica Lombardi, Giám đốc Chương trình phát triển toàn cầu tại Trung tâm nghiên cứu thế giới ở Waterloo nói: “Những vụ tấn công khủng bố ở Paris cho thấy chúng đã hành động vì nhận được các nguồn tiền tài trợ. Chúng được đào tạo bài bản và lên kế hoạch cẩn thận từ trước. Hoạt động theo nhóm tổ chức này không thể duy trì được nếu không có tiền”.

Trong khi đó, hãng AP dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao trong Qũy Tiền tệ quốc tế cho hay, các nhóm khủng bố đang gia tăng ảnh hưởng bằng việc chi khá nhiều tiền cho việc tuyển mộ tân binh, mua chuộc những người Hồi giáo phương Tây. Vì vậy, các định chế tài chính toàn cầu cần phải có những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn trong việc quản lý nguồn tiền và dòng chảy của tiền qua các ngân hàng, tổ chức xã hội và tổ chức từ thiện.

Khủng bố đang thực sự là mối đe dọa lớn của thế giới. (ảnh: AP)

Hãng AP cho hay, diễn ra trong bối cảnh vừa xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp nên Hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã dự định đưa ra tuyên bố với việc cảnh báo về sự xuất hiện ngày càng nhiều "các tay súng khủng bố nước ngoài”. Trong dự thảo tuyên bố này, các nhà lãnh đạo G20 còn khẳng định sẽ chia sẻ thông tin tình báo, theo dõi các cửa khẩu biên giới và tăng cường an ninh hàng không để ngăn chặn "bọn khủng bố" di chuyển từ nước này sang nước khác; quyết tâm chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan, chiêu mộ tay súng và ngăn ngừa những kẻ khủng bố sử dụng công nghệ, trong đó có Internet, vốn là công cụ để trực tiếp hoặc gián tiếp khuyến khích khủng bố, kích động các hành vi khủng bố và ca ngợi bạo lực.

S.Thương (Theo The Star)
.
.
.