Cần chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba

Thứ Hai, 28/09/2015, 19:15
Trong bài phát biểu ngày 28/9 (giờ Việt Nam) tại New York, Chủ tịch Raúl Castro đã hoan nghênh việc tái lập quan hệ với Mỹ là một “tiến bộ quan trọng”, song nhấn mạnh rằng lệnh cấm vận vẫn còn là vấn đề dang dở, cần được giải quyết trong thời gian tới.


Theo Chủ tịch Raúl Castro, lệnh cấm vận đó là “vật cản chính” đối với sự phát triển kinh tế của La Habana. Đề cập một nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kéo dài hàng thập kỷ qua đối với Cuba, ông nhấn mạnh: “Chính sách như vậy, vốn bị 188 nước thành viên LHQ phản đối, cần phải được dỡ bỏ”.
Chủ tịch Raúl Castro phát biểu tại New York.

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 24/9 đã tới New York để tham dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng LHQ khóa 70. Sự kiện đặc biệt này thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế vì đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của người đứng đầu Cuba trong 56 năm qua, khẳng định thêm xu thế hòa giải giữa hai nước cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Ngay trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Castro, chính quyền của Tổng thống Obama thông báo đang cân nhắc việc bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết hàng năm của LHQ chỉ trích các biện pháp bao vây cấm vận Cuba. Có thể nói, lệnh bao vây cấm vận là rào cản cuối cùng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, “bức tường” mà Mỹ dựng lên nhằm cô lập Cuba với thế giới bên ngoài đã gây thiệt hại to lớn cho La Habana.

Giới phân tích nhận định, những nỗ lực thực tế cùng tuyên bố gợi mở của chính quyền Tổng thống Obama về lệnh cấm vận Cuba và sự có mặt lần đầu tiên của nhà lãnh đạo La Habana tại quốc gia đối địch trong hơn nửa thế kỷ qua đã khẳng định xu thế tất yếu để khép lại một chương đen tối trong lịch sử quan hệ Mỹ - Cuba, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Khổng Hà (theo Prensa Latina, Cubadebate)
.
.
.