Belarus bầu cử Tổng thống

Chủ Nhật, 11/10/2015, 18:23
Đúng 8h (giờ địa phương - khoảng 12h giờ Việt Nam) ngày 11/10, 6.100 điểm bỏ phiếu tại Belarus đã mở cử đón cử tri đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống của nước này. Khả năng Tổng thống Alexander Lukashenko gần như chắc chắn sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí này nhiệm kỳ thứ 5, khi phải đối mặt với ba ứng cử viên hầu như không ai biết đến.

Ba người này gồm nhà hoạt động Tatiana Korotkevich, Chủ tịch đảng “Yêu nước Belarus” Nikolai Ulakhovich và Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Sergei Gaydukevich. Ủy ban Bầu cử trung ương (SIK) Belarus cho biết trên thực tế cử tri Belarus đã đi bỏ phiếu sớm từ 5 ngày trước và theo SIK ngày 9-10, khoảng hơn 28% cử tri đã đi bỏ phiếu. Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ vào khoảng 70%.

Theo kết quả các cuộc thăm dò, đương kim Tổng thống Lukashenko có nhiều khả năng tái đắc cử. Cuộc thăm dò của Trung tâm Phân tích thông tin trực thuộc Phủ Tổng thống Belarus (IAS) cho thấy nhà lãnh đạo này nhận được sự ủng hộ của 79,5% người dân, còn theo Cơ quan Thăm dò đối lập (NISEPI) ở Litva, ông Lukashenko nhận được 46% số ý kiến ủng hộ.

Cuộc bầu cử tổng thống lần này diễn ra trong bối cảnh hình ảnh nhà lãnh đạo Belarus được cải thiện trên trường quốc tế, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Dự kiến, Liên minh châu Âu (EU) sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại ông nếu các cuộc bầu cử diễn ra êm đẹp. Đây được xem là hành động đền đáp lại việc chính quyền Belarus trả tự do cho các tù nhân chính trị cuối cùng.

Các điểm bầu cử sẽ chính thức đóng cửa lúc 20h00 ngày 11/10 (giờ địa phương – khoảng 0h ngày 12/10 giờ Việt Nam).

Đúng 8h ngày 11/10, các điểm bỏ phiếu ở Belarus đã mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống của nước này.

Khổng Hà
.
.
.