4 vấn đề chính trong báo cáo chính thức vụ MH17

Thứ Ba, 13/10/2015, 10:15
Ủy ban An toàn bay Hà Lan sắp đưa ra báo cáo chính thức về lí do vì sao chiếc MH17 của hàng không Malaysia rơi trên bầu trời Ukraina năm 2014 giết chết toàn bộ 298 người trên chuyến bay đó.


Theo báo cáo sơ bộ cho biết chiếc MH17 đã “một vật thể đánh trúng từ bên ngoài”, điều này làm dấy lên suy đoán rằng là do một tên lửa đất đối không gây ra.

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tái tạo tại căn cứ quân sự Gilze-Rijen.

Phương Tây và Ukraina nói rằng Nga đã hậu thuẫn quân phiến loạn bắn hạ chiếc Boeing 777 này, trong khi Nga đổ lỗi cho phía Ukraina. Nhưng báo cáo của Hà Lan sẽ không nói ai là thủ phạm.

Phía Nga cũng sẽ đưa ra báo cáo của riêng mình. Chuyến bay MH17, bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi tại khu vực phía Đông Ukraina, nơi phiến quân chiếm đóng vào ngày 17/7/2014, thời điểm mà cuộc xung đột giữa quân đội Chính phủ và các lực lượng li khai thân Nga đang ở giai đoạn gay cấn nhất.

Trong số 298 người thiệt mạng có đến 193 người mang quốc tịch Hà Lan.

Ủy ban An toàn bay Hà Lan dự kiến sẽ trình bày những phát hiện của họ về vụ việc này tới gia đình và người thân của các nạn nhân trước rồi sau đó tới các phóng viên tại căn cứ quân sự  Gilze-Rijen ở Hà Lan.

Ủy ban cũng sẽ trình ra những mảnh vỡ đã được tái tạo của chiếc máy bay mà họ đem về từ khu vực do phiến quân chiếm đóng tại Donetsk.

Báo cáo đưa ra sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính:

-         Cái gì khiến máy bay nổ tung thành từng mảnh.

-         Tại sao nó lại bay trên không phận đang xảy ra xung đột.

-         Tại sao những người thân lại phải đợi đến 4 ngày mới nhận được thông tin chính thức rằng người thân của họ có trên chuyến bay.

-         Hàng khách và phi hành đoàn biết được gì ở những giây cuối cùng.

Ngoài 4 vấn đề chính trên thì báo cáo không chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm chính cho thảm họa này. Điều này nằm ngoài thẩm quyền của Ủy Ban theo quy định trong việc quản lý điều tra các vụ tai nạn bay quốc tế.

Một cuộc điều tra riêng rẽ do Hà Lan đứng đầu vẫn đang tiến hành và những phát hiện của cuộc điều tra này dự kiến sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.