Ẩn họa từ vũ khí và công cụ hỗ trợ trôi nổi

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:56
Các vụ án mà thủ phạm sử vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ  bao giờ cũng gây ra hậu quả nặng nề cho nạn nhân cũng như gây hoang mang dư luận xã hội…

Từ tháng 2-2016, Công an TP Hồ Chí Minh mở đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm với nhiều biện pháp phối hợp. Một trong số đó là tăng cường công tác quản lý vũ khí (VK) quân dụng, vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT) và các loại hung khí nguy hiểm khác. Thực tế, các vụ án mà thủ phạm sử VK, VLN, CCHT bao giờ cũng gây ra hậu quả nặng nề cho nạn nhân cũng như gây hoang mang dư luận xã hội…

Từ năm 2012 (thời điểm thi hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT) đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 441 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT. 

Qua các vụ án mà hung thủ sử dụng súng cho thấy súng được mua chủ yếu từ Campuchia, Trung Quốc, Lào rồi “xách tay” về Việt Nam qua nhiều ngõ ngách. Các đối tượng mua bán vũ khí xuất cảnh hợp pháp qua con đường du lịch, tham quan hoặc vượt biên trái phép qua biên giới mua súng với giá từ 150 - 300USD/khẩu (chủ yếu súng Rulo, K54, K59) rồi mang về Việt Nam tiêu thụ ở các thành phố lớn.

Đối tượng tội phạm thường sử dụng súng nhiều nhất là kẻ buôn ma túy. Bởi với hành vi phạm tội đó khi bị bắt giữ khó thoát án tử hình nên chúng sẵn sàng chống đối quyết liệt với lực lượng chức năng để thoát thân.

Một số vũ khí, công cụ hỗ trợ vừa bị Công an thu giữ.

Ngày 15-3, Phòng PC47, Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây buôn 10,3kg ma túy đá do Phan Anh Tuấn (39 tuổi, quê quán Hà Nội) cầm đầu đã thu giữ đến 4 khẩu súng. Trước đó, một số đường dây khác do Vũ Ngọc Thắng, Trần Quý Đẳng… cầm đầu đều thu giữ được súng quân dụng. Chúng khai, mua súng từ các đối tượng không rõ lai lịch ở vùng biên giới giáp giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cùng với ma túy, những kẻ chuyên sống bằng nghề bảo kê, đòi nợ thuê cũng là nhóm đối tượng chính tàng trữ, sử dụng súng. Súng được các đối tượng trực tiếp mua từ Campuchia hoặc mua lại của kẻ khác ở vùng biên giới. 

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán vừa qua, qua công tác nắm bắt tình hình, lực lượng Công an đã ngăn chặn kịp thời một băng giang hồ đến từ Hải Phòng định khiêu chiến bằng “hàng nóng” với một băng giang hồ tại TP Hồ Chí Minh tại ngã tư An Sương, giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn. 

Qua đó, cơ quan Công an đã theo dõi nhóm giang hồ Hải Phòng và bắt giữ nhiều đối tượng cùng 1 khẩu súng Rulo, 5 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 7 mã tấu, 15 ống tuýp sắt… Đối tượng chính của băng nhóm này là Hồng khai mua súng ở Campuchia với giá 3 triệu đồng.

Thiếu tá Hoàng Tuấn Nam, Đội trưởng Đội 4, PC64, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư số 31/2012/TT-BCA ngày 29-5-2012 quy định chi tiết việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN và CCHT đã tạo hành lang pháp lý giúp công tác vận động được thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đó. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền chung, Ban chỉ huy Phòng PC64 đã và đang chỉ đạo Đội tăng cường phối hợp với các quận, huyện tuyên truyền vận động sâu rộng tới các chủ vựa phế liệu, lò rèn… nói không với việc mua bán các loại hung khí nguy hiểm và chế tạo VKTS như mác, mã tấu, dao… cho bất cứ đối tượng nào. 

Kết quả đạt được là từ năm 2012 đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã vận động các cơ quan, tổ chức và nhân dân giao nộp 530 khẩu súng quân dụng, 460 khẩu súng săn, 63 súng tự chế, 16.282 viên đạt, 3.987 CCHT, 8.163 vũ khí thô sơ… Cũng trong khoảng thời gian này, Công an TP phát hiện, xử lý 139 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép VK, VLN, CCHT.

Tuy vậy, nhưng theo đánh giá của Công an TP Hồ Chí Minh, số lượng VK, CCHT vẫn còn nhiều bên ngoài xã hội tiềm ẩn nguy cơ gây án cao. Nguyên nhân được xác định là do công tác quản lý chưa thật sự đi vào chiều sâu; việc phối hợp, trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm giữa các tỉnh, thành tiếp giáp biên giới với TP Hồ Chí Minh chưa được thường xuyên… 

Từ đó, Công an TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành giáp biên giới để ngăn chặn VK, VLN, CCHT tuồn vào Việt Nam. Nghiên cứu xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý thống nhất trên toàn quốc về VK, VLN, CCHT để phục vụ công tác giám định, truy xét nguồn gốc VK có liên quan đến các vụ án; có giải pháp kiểm soát, ngăn chặn các website có nội dung chế tạo các loại chất nổ, phương tiện kích nổ…

Mã Hải
.
.
.