Xuân Tây Bắc bình yên

Chủ Nhật, 25/02/2007, 09:50
Đêm giao thừa và trong suốt những ngày Tết vừa qua, từ thành phố, tỉnh lị đến các địa phương của tỉnh Điện Biên, ANTT được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Toàn tỉnh không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, cháy nổ, đốt pháo.

Tiết xuân năm nay ở TP Điện Biên Phủ rất đẹp, trời khô, ấm áp và hơi se lạnh về buổi sáng và buổi tối rất phù hợp cho khách du xuân. Đêm giao thừa, mới 19h30', thành phố lên đèn là lúc từ các trục đường cửa ngõ thành phố thuộc các phường: Thanh Bình, Him Lam, Nam Thanh và Noong Bua… những dòng người tấp nập cùng đổ về Quảng trường trung tâm thành phố - nơi tổ chức đêm văn nghệ đặc biệt chào năm mới 2007 và lễ hội bắn pháo hoa đón giao thừa. Dọc đại lộ 7-5, băng zôn, khẩu hiệu đỏ rực dưới ánh đèn màu.

Từ cách Tết 10 ngày, Công ty Môi trường đô thị đã tiến hành lắp đặt hệ thống đèn màu, đèn trang trí, đặc biệt là hệ thống đèn màu trị giá 2,4 tỷ đồng cũng kịp khánh thành và đưa vào sử dụng đã làm cho TP Điện Biên Phủ thêm lung linh huyền ảo.

Theo số liệu ghi nhận của Phòng CSGT Công an tỉnh, chỉ tính trong đêm giao thừa, số phương tiện xe máy lưu thông ở TP Điện Biên Phủ đông kỷ lục, vượt con số 15 ngàn xe… Dự báo trước tình huống này, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố và các phòng nghiệp vụ phối hợp triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo ANTT cho nhân dân đón xuân.

Đêm giao thừa và trong suốt những ngày Tết vừa qua, từ thành phố, tỉnh lị đến các địa phương, ANTT được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Toàn tỉnh không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, cháy nổ, đốt pháo. Đặc biệt do triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nên cho đến ngày mùng 5 Tết Đinh Hợi, toàn tỉnh chỉ ghi nhận duy nhất 1 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Điện Biên làm 2 người bị thương nhẹ.

Có được kết quả trên là do Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện, thị xã và thành phố tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an… về đảm bảo ANTT cho nhân dân vui đón xuân.

Thực hiện Kế hoạch 128/KH-CAT ngày 5-2-2007 của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, từ ngày 20 tháng Chạp, Ban Giám đốc đã tăng cường 738 cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn. Lực lượng được tăng cường đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy - chính quyền phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; mặt khác đồng loạt ra quân tấn công tội phạm.

Chỉ tính trong thời gian trước Tết, lực lượng Công an đã phát hiện, điều tra làm rõ 24 vụ, bắt xử lý 31 đối tượng; thu 2 bánh heroin, 0,59kg thuốc phiện, 5 xe máy, hàng chục triệu đồng; gọi hỏi răn đe 64 đối tượng; phối hợp với các ngành chức năng, phát hiện, xử lý 12 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; thu 321 cây pháo hoa Trung Quốc, 58kg gà không rõ nguồn gốc, hàng trăm kilogam hàng kém chất lượng khác…

Tết năm nay, nhiều hoạt động đón xuân được tổ chức hoành tráng, quy mô, thu hút nhiều người dân tham gia. Số lượng người và phương tiện tập trung về thành phố đông kỷ lục, nhất là trong ngày mồng 2 Tết. Lo ngại nhất là tình trạng uống rượu bia điều khiển phương tiện… Công an thành phố chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và CS113 làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên trật tự an toàn giao thông trong những ngày Tết được đảm bảo.

Từ mấy ngày nay, Điện Biên Phủ là điểm đến và dừng chân của du khách khắp nơi; khách quốc tế, khách từ các địa phương khác. Có một điều đặc biệt, năm nay bà con người dân tộc thiểu số ở các địa phương về Điện Biên Phủ ăn Tết đông kỷ lục. Có nhiều lý do để bà con tập trung về đây.

Năm nay khí hậu đẹp, phù hợp cho khách chơi xuân, và quan trọng hơn cả là năm nay kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, công cuộc xóa đói, giảm nghèo đã thu được những hiệu quả tích cực. Cuộc sống của bà con vùng sâu, vùng xa có nhiều cải thiện, bà con có điều kiện sắm phương tiện giao thông để đi lại. Người dân tộc ở Điện Biên thường đón xuân vào thời gian Tết dương lịch (khi thu hoạch mùa xong), riêng người Thái (dân tộc chiếm trên 40% dân số của Điện Biên) lại đón Tết cùng với dân tộc Kinh nên dịp này bà con có nhiều thời gian tổ chức đi chơi, vui xuân.

Theo số liệu từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Điện Biên, dịp Tết Đinh Hợi năm nay, lượng khách nước ngoài lên tham quan, du lịch và đón Xuân ở Điện Biên Phủ tăng đột biến, với trên 500 người, chủ yếu là khách quốc tịch Mỹ, Pháp, Hà Lan và Lào; trong đó khách đăng ký đón xuân tại Điện Biên Phủ là 187 người. (Riêng Công an tỉnh, năm nay cũng vinh dự được đón đoàn đại biểu của An ninh 6 tỉnh Bắc Lào sang vui đón xuân từ ngày mồng 2 Tết).

Trong dòng người tấp nập đổ về Quảng trường trung tâm thành phố hôm mồng 2 Tết, chúng tôi đã gặp rất nhiều ông bà Tây. Anh David Albert, quốc tịch Mỹ và bạn gái anh vui vẻ cho biết, đây là lần đầu tiên anh sang Việt Nam, và Điện Biên Phủ là điểm dừng chân thứ hai của anh sau Hà Nội.

Anh đã kịp đi tham quan các điểm di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và rất ấn tượng với không khí đón Tết ở Điện Biên Phủ. Lẽ ra anh đã quay xuống Hạ Long từ hôm qua, nhưng ấn tượng với phiên chợ Tây Bắc sặc sỡ sắc màu với nhiều nét đặc trưng văn hóa của Điện Biên Phủ, với cuộc sống thanh bình… anh và bạn gái quyết định dừng ở Điện Biên cho đến hết Tết.

Không riêng gì David Albert và bạn gái, ở chân đồi A1, chúng tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với anh Huis Man, Raiyma Kers người Hà Lan, Thạo Thoong, Khăm Zin người Lào, Trịnh Chu Bằng, Hà Chí Bình, Lữ Thuận Nhiêu - quốc tịch Trung Quốc… họ cũng đang hòa mình trong dòng người trên đại lộ 7-5 ở Điện Biên Phủ để vui xuân. Hà Chí Bình nói: "Sang Điện Biên Phủ kinh doanh đã 3 năm, nhưng năm nay tôi mới đón giao thừa ở đây. Phải nói là tuyệt vời; tôi thấy khí hậu không lạnh như bên nước chúng tôi; người dân thân thiện, cởi mở. Tôi thực sự ấn tượng bởi sự thanh bình của quê hương các bạn"

Vũ Mạnh Hà
.
.
.