World Cup 2018 “nóng” ở tiệm cầm đồ

Thứ Bảy, 07/07/2018, 09:31
World Cup 2018 đang bước vào giai đoạn cuối, ngày càng kịch tính và đầy bất ngờ. Giới “đỏ đen” theo mùa hội bóng đá danh giá nhất hành tinh cũng bước tới thời kỳ thắng thua nước rút. 

Để có tiền đặt cược, mọi tài sản đều được “dân chơi” cạn tiền chuyển tới tiệm cầm đồ thế chấp với giá rẻ mạt và có nguy cơ mất trắng.

Trong vai người đi cầm đồ, chúng tôi đem chiếc xe máy hiệu Sirius RC vành đúc đời 2018 trị giá lúc mới mua trên 21 triệu đồng tới một tiệm cầm đồ trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt, ngỏ ý cầm cố lấy tiền để “bắt kèo” trận Tây Ban Nha và Nga diễn ra vào tối ngày 1-7. 

Sau gần 30 phút ngồi chờ để đến lượt được giao dịch, khi chúng tôi đặt vấn đề cầm cố chiếc xe gắn máy này, chủ tiệm tỏ vẻ không mấy mặn mà vì nhà anh đã chật cứng, với khoảng 50 chiếc xe gắn máy các loại để tràn cả ra các lối đi.

Một tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Đà Lạt đã đầy ắp xe gắn máy.

Chủ tiệm cho biết, hơn một tuần qua anh không nhận xe gắn máy nữa vì không còn chỗ để. Hiện tại, tiệm cầm đồ của anh ưu tiên nhận các vật dụng nhỏ như laptop, đồ trang sức bằng vàng, điện thoại, các loại bằng cấp có giá trị hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… 

Với chiếc xe Sirius RC mà chúng tôi đem tới, chủ tiệm nói nếu có nhận anh cũng chỉ cho cầm cao nhất là 8 triệu đồng và cầm cố trong vòng 30 ngày, sang ngày thứ 31 không tới chuộc coi như chủ từ bỏ quyền sở hữu vật đem tới thế chấp theo nội dung hợp đồng.

Tiệm cầm đồ thứ hai mà chúng tôi tìm tới tại khu Hòa Bình, TP Đà Lạt. Đây là điểm cầm đồ có quy mô khá lớn với 3 người đang lập nội dung cầm đồ, cạnh đó còn có 2 người khác đang chờ để đến lượt mình. 

Một thanh niên ngoài 20 tuổi tên Thắng, ôm khư khư trên tay chiếc laptop đã cũ, lo lắng nói với chúng tôi: “Chiếc này em dùng 2 năm rồi, đem ra cầm 2 triệu đặt kèo trận tối nay (Tây Ban Nha và Nga) để gỡ gạc mấy trận thua liên tiếp mà không biết có được không...”. 

Thanh niên này cho biết, hiện anh đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng tại Đà Lạt, mùa World Cup này đã “nướng” vào cá độ gần 20 triệu và trước đó đã đem cầm cố một xe gắn máy hiệu Air blade cùng chiếc đồ hồ đeo tay. 

Sau khi kiểm tra chiếc laptop của thanh niên nọ, chủ tiệm cầm đồ nói nhanh “một triệu thôi!..”. Sau khoảng 10 phút làm thủ tục, chàng sinh viên trên nhận hai tờ 500 nghìn và đi bộ ra về.

Đến lượt chúng tôi, sau khi xem kỹ chiếc xe, giấy tờ hợp pháp, chủ tiệm cầm đồ ra giá cao nhất là 9 triệu đồng. “Lãi suất mỗi ngày một triệu là sáu nghìn đồng, trong vòng 30 ngày không tới trả tiền nhận xe coi như bỏ!..”, bà chủ tiệm đồ này nói dứt khoát.

Chúng tôi cố kỳ kèo để nâng giá cầm cố chiếc xe lên 13 triệu nhưng chủ tiệm một mực từ chối. “9 triệu là thoáng lắm rồi, xe cộ giờ tràn lan ra đó ai mà thèm nhận, chật chỗ!.. Được thì vào làm giấy tờ, không thì lui ra để người ta còn làm ăn!..”, bà chủ tiệm cầm đồ kiên quyết không chịu nâng giá.

Ở TP Bảo Lộc, lãi suất của dịch vụ cầm đồ mỗi ngày người cầm cố tài sản phải trả có phần thấp hơn ở Đà Lạt. Chúng tôi cầm chiếc điện thoại và một chiếc nhẫn vàng tới tiệm cầm đồ của bà Nga tại phường Blao, ngỏ ý muốn cầm cố hai đồ vật này. 

Bà Nga cho biết: “Điện thoại của em hơi cũ, chị chỉ nhận cầm 3 triệu, còn chiếc nhẫn 3,5 triệu. Lãi suất thì đâu cũng vậy, các mặt hàng điện tử là 3.000 đồng/triệu/ngày, còn trang sức thấp hơn 2.000 đồng/triệu/ngày. Thời hạn cầm trong vòng một tháng, nếu em đồng ý thì chị nhận!..”.

Mấy ngày qua, người nhà ông T.N.S., ngụ tại phường BLao, TP Bảo Lộc rất đau lòng vì chuyện tự tử. Không biết số tiền ông S. nợ nần do thua cá độ là bao nhiêu nhưng từ đầu mùa World Cup tới nay, có nhiều thanh niên kéo tới nhà ông gây sức ép để đòi nợ. Xe cộ và nhiều tài sản có giá trị khác lần lượt “đội nón ra đi”. Tài sản lớn nhất là căn nhà, ông S. cũng gọi người bán luôn để trả nợ. 

Cách đây hơn một tuần, không còn gì để trả nợ do thua độ, lâm vào đường cùng, ông S. mua chai thuốc diệt cỏ về uống để chết. Được người nhà phát hiện chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu nhưng bác sĩ lắc đầu vì loại chất độc này không có thuốc gì chữa được. Ông S. không chết ngay mà chết từ từ và bị bệnh viện trả về. Hiện ông S. đang nằm chờ chết.

Một thanh niên tên Tiến, ngụ tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) chia sẻ “bí kiếp” đặt độ dẫn đến thua nặng là: “Cứ kèo nào trên là tôi đặt. Từ đầu mùa World Cup đến nay, tôi đã “chơi” 6 trận và nằm hết kèo trên nhưng chỉ thắng đúng 1 trận, thua tới 5 trận mất hơn 150 triệu đồng. Giờ cũng muốn chơi tiếp để gỡ gạc, nhưng xoay không ra tiền nên bỏ mấy trận rồi!..”.

Ông D.N.T., ngụ đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Đà Lạt cho biết, ông đang chuẩn bị tâm lý để “đón tin xấu”. Cả tháng nay, cậu con trai 27 tuổi của vợ chồng ông quyết ra ngoài thuê phòng trọ thay vì ở chung với ba mẹ như trước đây. Theo ông T., vợ chồng ông đã cố sức khuyên ngăn nhưng cậu con trai vẫn kiên quyết ra ngoài sống để tiện bề “phục vụ World Cup”.

Công an TP Bảo Lộc đã tham mưu các cấp chính quyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cam kết không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức, nhất là cá độ bóng đá. Tăng cường kiểm tra dịch vụ cầm đồ, đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tố giác hành vi đánh bạc, cá độ và các hoạt động “tín dụng đen”.

KHẮC LỊCH
.
.
.