Hà Nội dẹp nạn quảng cáo rao vặt:

Vừa xoá xong lại lem nhem

Thứ Ba, 05/01/2010, 08:17
Đợt ra quân ngày 26/12 dẹp nạn quảng cáo rao vặt của Hà Nội không phải là lần đầu tiên. Sau mỗi lần ra quân, chỉ được một thời gian ngắn, quảng cáo rao vặt lại tiếp tục "hoành hành"...

Ngay cả trong "chiến dịch" rầm rộ với sự tham gia của 29 quận, huyện lần này, khi các lực lượng được giao nhiệm vụ còn đang nỗ lực đi quét vôi, cạo, bóc các rao vặt cũ thì nhiều quảng cáo rao vặt mới đã lại xuất hiện. Đã đến lúc, cần có những biện pháp mạnh tay với loại "rác" đang làm "nhom nhem" hình ảnh của một Thủ đô nghìn năm tuổi.

Dán rao vặt chưa đến 1 phút, xóa mất cả giờ

Nhan nhản khắp các ngõ ngách, tường trống, cột điện, bảng tên đường, tên phố… đều là nơi "cư ngụ" của quảng cáo rao vặt. Từ lăn sơn, dùng chổi vôi đến những tờ giấy chỉ bé bằng bàn tay được dán chằng chịt lên bờ tường. Hà Nội trước ngưỡng cửa 1.000 năm đang bị "nhom nhem" vì loại hình quảng cáo trái phép này.

Chân cầu vượt ngã tư Vọng: vừa xóa xong đã lại bị dán.

Anh Phương Thanh Hải, trú tại đường Kim Mã (quận Ba Đình) bức xúc cho biết, ngôi nhà của anh vừa mới hoàn thiện được ít lâu song không biết lúc nào, ai đã dùng sơn lăn số điện thoại "khoan cắt bê tông" đỏ choét lên bức tường vừa được sơn trắng. Không chịu nổi cảnh nhà mới xây sau 1 đêm đã bị bôi bẩn, anh Trần Thế H, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) đã gọi điện đến chủ nhân "tác phẩm" khoan cắt bê tông trên tường nhà mình vờ gọi đến để khoan tường. Đến nơi, anh bắt chủ của cơ sở khoan cắt bê tông này phải mua sơn và sơn trả lại bức tường như cũ. Nhưng, phần lớn người dân thường chỉ biết phàn nàn khi bị dính quảng cáo rao vặt nếu hiện diện trong khuôn viên nhà mình. Còn lại, thờ ơ và chấp nhận là thái độ của đông đảo người dân. Ngay cả cây xanh cũng là nơi lý tưởng để sơn, dán rao vặt...

Đứng trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội vừa qua đã ra Kế hoạch số 167 về việc quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn. Theo đó, thành phố sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm. Ngay sáng 26/12/2009, nhiều quận huyện, thị xã cùng các tổ chức đoàn thể ở Hà Nội đã ra quân bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt ở nơi công cộng: trên tường, cột điện, cây xanh… Tuy nhiên, sau những nỗ lực quét vôi đè lên quảng cáo, bóc, cạo… bộ mặt TP vẫn không bớt lem nhem.

Bạn Trần Thanh Vân, đoàn viên thanh niên quận Thanh Xuân, một trong những đoàn viên tham gia xóa quảng cáo rao vặt cho biết, rất khó bóc sạch các mẩu giấy rao vặt dán trên tường, cột điện. Không thể dùng tay mà lấy dao cạo nhưng hì hục mãi cũng chỉ hết phần nào. Phần lớn các quảng cáo rao vặt đều không thể bóc hết, chỉ mờ chữ và để lại những mẩu giấy nham nhở trên tường. Còn với những quảng cáo được lăn sơn, dù có quét vôi nhưng sau khi vôi khô, những dòng chữ, số điện thoại vẫn lờ mờ hiện ra...

Ki ốt thông tin rao vặt bỏ hoang

Cuối năm 2006, Sở Văn hóa thông tin (nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội) đã triển khai kế hoạch lắp đặt nhiều ki ốt, điểm thông tin rao vặt miễn phí với số hạng mục công việc, hợp đồng (lĩnh vực bất động sản, ôtô - xe máy v.v..) tại một số nơi công cộng thuộc các quận nội thành với mục đích nhằm để người dân, tổ chức có nhu cầu tự quảng cáo tìm đến thay vì dán, lăn sơn trên các bờ tường, cột điện. Thế nhưng, qua một thời gian thí điểm lắp đặt, toàn bộ các ki ốt này đều bị bỏ hoang vì chẳng có ai đến dán rao vặt. Những ki ốt được đầu tư khá nhiều tiền của giờ chỉ còn trơ lại bộ khung inox.

Có mặt tại ki ốt - điểm thông tin rao vặt trên trục đường Láng Hạ, đoạn giao cắt với phố Thái Thịnh sáng 4/12, chúng tôi không khỏi cám cảnh trước hình ảnh ki ốt bị bỏ hoang. Các hộp đựng tờ rơi thông tin rao vặt biến mất, chỉ còn trơ lại khung sắt. Chưa hết, xung quanh ki ốt này còn bị bao bọc bởi một đường dây cáp trông rất nhếch nhác.

Để xử lý nghiêm khắc, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu cắt điện thoại; rút giấp phép, ngừng cung cấp điện cho các cơ sở kinh doanh (trong trường hợp tái phạm nhiều lần) vi phạm dán, sơn, vẽ quảng cáo rao vặt… Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội, những năm trước, phía bưu điện cũng chưa thật nhiệt tình trong việc cắt thuê bao của các đối tượng vi phạm quảng cáo rao vặt trái phép này. Tuy nhiên, năm nay, bưu điện TP cũng đã có cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, theo ông Hòa, sắp tới, Hà Nội sẽ lắp đặt thí điểm bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại một số quận (Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa…). Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng sẽ vào cuộc với việc rút giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp, đơn vị vi phạm nhiều lần. Lực lượng Công an ở các quận, huyện chịu trách nhiệm xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm, phát hiện và xử lý các hành vi phát tán tờ rơi quảng cáo tại các nút giao thông và khu vực công cộng...

Ngọc Yến - Trần Huy
.
.
.