Lời kể của nhân chứng thoát chết sau vụ lở núi kinh hoảng ở Quảng Ngãi

Thứ Tư, 14/12/2016, 21:36
Khoảng 21h ngày 7-12, sau những đợt mưa lớn liên tục, đã làm núi Cà Zút tại đoạn Km3 thuộc tuyến đường Trà Lâm - Trà Hiệp, qua thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) lở xuống.

Hơn 4000m³ đất, đá từ trên đỉnh núi đổ ấp xuống đã vùi lấp 1 nhà và làm hư hại 3 nhà khác của người dân nơi đây. Toàn bộ tuyến đường Trà Lâm - Trà Hiệp bị chia cắt, cô lập hoàn toàn 50 hộ dân của khu dân cư phía trong. 

Đã 1 tuần trôi qua nhưng 20 người dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) vẫn chưa hết run sợ khi nói về vụ sạt lở núi Cà Zút.

Đất đá từ trên đỉnh núi ầm ầm sạt xuống vùi lấp nhà của 4 hộ dân, gây ách tắc giao thông làm cô laajo 50 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng.

Con đường từ Trà Lâm xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi)
đi Trà Hiệp hiện vẫn bị chia cắt với khối đất đá khổng lồ vùi lấp toàn bộ mặt đường. 

Lội bộ gần 1 cây số qua đống bùn ngập đến bắp chân, chúng tôi mới tiếp cận được nơi ở tạm của 4 hộ dân bị sạt lở núi vùi lấp nhà đang được chính quyền địa phương dựng lều tạm.

Ông Hồ Văn Phú, người thoát chết trong vụ sạt lở núi vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về vụ việc: Theo đó vào khoảng 21h ngày 7-12, sau khi cùng lực lượng chính quyền Trà Lâm đưa vợ con đi lánh nạn xong, do tập tục không bỏ nhà đang ở trống nên ông Phú quay trở lại căn nhà. Đang nằm ngủ, ông Phú giật mình khi nghe một tiếng nổ lớn từ ngọn núi Cà Zút ngay phía trước mặt vọng xuống.

Ngôi nhà của ông Hồ Văn Phú bị đất đá vùi lấp hoàn toàn.

Biết chuyện chẳng lành nên ông Phú liền đứng dậy và chạy vừa đến cửa sau, thì căn nhà đã bị đất đá đổ ập xuống, chôn vùi. Cố nén đau vì bị một trụ cây ngã đập xuống trúng và bùn đất đang phủ lên mình, ông Phú gượng bò dậy rồi đứng lên cắm đầu chạy thục mạng về hướng bắc.

“Nghe núi nổ cái ầm, em đang ngủ giật mình cắm đầu chạy ra đằng sau nhà, rồi mới mò đường chạy lên trên này. Toàn bộ xoong nồi, lúa gạo đất lấp hết, không còn thứ gì. Nói chung xui mà cũng hên chứ tưởng chết rồi”, ông Hồ Văn Phú lạnh người nhớ lại.

Anh Hồ Văn Vũ, ngồi cạnh vẫn chưa hết run cất tiếng: 1 đêm mà núi lở 3 lần. Tất cả 20 con người mới thoát chết đây đều hoảng loạn không nhớ được gì hết. Dù nhà cửa, tài sản, trâu bò bị đất đá chôn vùi hết nhưng giữ được tính mạng là may mắn lắm rồi.

Chính quyền địa phương phải làm cầu tạm qua suối để người dân băng rừng đi lại, tránh khu vực sạt lở

Đang phủ tấm bạt cho căn lều tạm vừa mới dựng, ông Võ Nam chia sẻ, ở khu vực thôn Trà Khương này năm nào cũng bị sạt lở núi đe dọa nhưng năm nay là sạt lở nặng nhất. Chính quyền địa phương cứ di chuyển dân liên tục nhưng chưa có nơi nào ở ổn định được.

“Nơi mà chúng tôi đang dựng nhà ở tạm đây cũng chưa yên tâm. Núi trên kia mà lở xuống nữa là hết đường thoát luôn”, ông Võ Nam lo sợ.

Sau khi núi Cà Zút bị sạt lở, chính quyền  huyện Trà Bồng đã dựng lều tạm, cấp hỗ trợ cho số hộ trên 200 kg gạo và 10 thùng mì tôm, đồng thời làm đường đi vòng qua khu vực núi lở cho 50 hộ dân phía trong.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) cho hay, trước mắt là địa phương tìm mọi cách để ổn định đời sống cho các hộ dân này. Sau khi huy động các lực lượng đến dựng lều cho bà con ở tạm trong mùa mưa thì huyện sẽ vận chuyển lương thực, nước uống và các vật dụng sinh hoạt khác cho người dân.

“Chúng tôi đang tìm địa điểm để di chuyển toàn bộ các hộ dân trong vùng sạt lở núi Cà Zút đến nơi khác chứ dứt khoát không cho ở đây nữa. Khu vực núi này có nguy cơ sạt lở tiếp”, ông Nguyễn Xuân Bắc khẳng định.

Phải lội bộ gần 1 cây số qua đống đất đá “khổng lồ” chúng tôi mới tiếp cận được các hộ dân bị sạt lở núi.
Vợ chồng ông Hồ Văn Phú đang sống tạm bợ trong căn lều mới dựng lên.
Toàn bộ tài sản của gia đình ông Võ Nam bị đất đá cuốn trôi hết xuống suối.
Bà Hồ Thị Diêu đến nơi ở cũ moi đất, đá để cố tìm tàu sản bị đất đá chôn vùi.
Chính quyền địa phương đang tiếp tục dựng lều tạm bằng bạt để giúp 20 nhân khẩu trú ngụ trong những ngày mưa.
Anh Thư
.
.
.