Chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng:

Ủng hộ phương án tách làn đường, hạn chế taxi

Thứ Hai, 01/03/2010, 10:37

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện, Tổng công ty thuộc Bộ GTVT  vừa có buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội. Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến về việc chống ùn tắc, quản lý hoạt động taixi đã được nêu rõ.

Hà Nội nên sử dụng đèn 3 pha để tổ chức, điều tiết giao thông

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, giải pháp "bịt ngã tư" được chọn áp dụng trong thời gian vừa qua, thực tế chỉ là một giải pháp tình thế được áp dụng với các ngã tư mà đèn tín hiệu không còn phát huy tác dụng khi lưu lượng tham gia giao thông tăng quá cao.

Ông Hùng cũng cho biết Hà Nội đã lên kế hoạch làm tiếp 18 điểm nút, trước mắt đã đưa lấy ý kiến của các nhà khoa học và người dân song ông Hùng cũng tiết lộ rằng qua một tháng trưng cầu ý kiến, Sở chỉ nhận được duy nhất một ý kiến phản hồi.

Giao thông Hà Nội ùn tắc vào giờ cao điểm.

Bàn về công tác tổ chức giao thông tại Hà Nội, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tỏ rõ quan điểm ủng hộ phương án tách làn giao thông. Bộ trưởng nhấn mạnh: Phân làn giao thông là giải pháp quan trọng tạo nên bộ mặt mới văn minh hơn cho giao thông đô thị. Chỉ có phân làn giao thông mới có thể xóa đi sự hỗn độn của giao thông Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn trên cả nước nói chung, qua đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng hứa sẽ hết sức giúp Hà Nội trong việc phân làn phương tiện tại một số tuyến đường, nhất là một số tuyến đủ điều kiện như vành đai 3, Giảng Võ, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Thăng Long - Nội Bài... Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị liên quan khi thiết kế, thi công các tuyến đường mới cũng phải tính toán từ đầu các yếu tố kỹ thuật đảm bảo thuận lợi việc tách làn phương tiện. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng gợi ý Hà Nội không nên quá lạm dụng giải pháp "bịt ngã tư" mà nên sử dụng đèn 3 pha để tổ chức, điều tiết giao thông.

Cần hạn chế số lượng taxi để nâng cao chất lượng phục vụ

Bên cạnh vấn đề tổ chức lại giao thông tại các ngã ba, ngã tư thì hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội  cũng đươc đánh giá là đang phát triển quá nóng, quá ồ ạt, cung vượt quá cầu do đó chưa đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 109 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi với 12.103 xe taxi đang hoạt động.

Phó Giám đốc Sỏ GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh bức xúc: Chẳng nơi nào mà doanh nghiệp kinh doanh taxi lại nhiều như Hà Nội. Chỉ vài ba xe cũng thành một hãng, một doanh nghiệp. Cũng theo ông Linh, đã đến lúc cần hạn chế số lượng taxi, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Cung taxi phải thật cân đối với nhu cầu của khách. Được biết, hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng các quy định về quản lý vận tải hành khách bằng taxi để triển khai áp dụng trong thời gian tới.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng thừa nhận thời gian qua, Bộ GTVT mới chỉ hạn chế bớt được sự phức tạp của giao thông, chứ chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng. Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới, cần quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác quy hoạch giao thông, tăng cường công tác tổ chức vận tải và tổ chức giao thông, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông...

T. Huyền
.
.
.