Từ mua luận văn đến mua bằng cấp

Thứ Sáu, 14/04/2006, 13:33

Một nhân vật tên Trần Văn Hưng ở Vũng Tàu khoe có thể làm tất cả các loại bằng cấp. Một tấm bằng tốt nghiệp đại học Luật loại giỏi Hưng ra giá 12 triệu đồng. Hưng còn khoe có thể làm được cả bằng thạc sĩ, tiến sĩ! Tuy vậy, giá hơi bị “mặn”! Bằng thạc sĩ là 60 triệu, tiến sĩ cao gấp đôi (120 triệu).

Được một tay là chủ một quán Game - Internet trên phố Đại La (Hà Nội) cho biết, ngõ Tự Do cùng đoạn phố trước cổng ký túc xá Trường đại học Kinh tế quốc dân là “đại bản doanh” của các loại đồ án, luận văn, luận án... chúng tôi liền đóng vai là những sinh viên để thâm nhập.

Thâm nhập "chợ" luận văn

Nhìn bề ngoài, “chợ” chỉ là một dãy các cửa hàng photocopy san sát. Khi chúng tôi vừa tấp vào một cửa hàng thì một thanh niên chạy ra: “Anh chị mua “phao” đi ạ!”. Tôi hạ giọng: “Ở đây có luận văn không chú?”. “Có chứ anh. Anh vào gặp chị kia”. Nói rồi cậu dẫn tôi vào gặp một người đàn bà trung tuổi đang ngồi cạnh chiếc máy tính. Cậu thanh niên ghé vào tai bà ta nói khẽ: “Luận văn chị ơi”.

Tức thì người đàn bà đang chơi game nhỏm dậy, quay sang: “Em cần mua luận văn loại nào?”. “Chị tìm giúp xem mấy đề tài về Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm với. Em đang cần gấp lắm!” - tôi trả lời. "OK, thế cụ thể là ngân hàng nào?”. Tôi đáp bừa: “Ngân hàng CT có không chị?”. Qua vài thao tác tìm kiếm, hàng trăm đề tài luận văn về NHCT hiện ra. Mỗi luận văn dài từ vài chục đến vài trăm trang A4. Tôi bảo: “Chị cho em xem kỹ”. Người đàn bà lập tức nhường ghế cho tôi.

Rê chuột một lát, tôi có thể đếm được khoảng 1.000 đề tài các loại. Có 4 folder ghi tên “luận văn” trong chiếc máy này, vị chi là tổng cộng có khoảng 4.000 bài luận văn, đồ án cả thảy. Tôi hỏi giá, người đàn bà trả lời: “300 đồng một trang nếu coppy vào đĩa mềm hoặc USB, 500 đồng một trang in”. Vờ quên mang USB, tôi hẹn sáng mai quay lại lấy. Người đàn bà bảo: “Vô tư con chim cu ạ”.

Chỉ qua một đợt kiểm tra 1,2 triệu văn bằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện 6.870 lượt người sử dụng bằng cấp bất hợp pháp, trong đó có 2.057 cán bộ, công chức sử dụng văn bằng giả, 5.368 sinh viên, học viên sử dụng văn bằng bất hợp pháp. Nhiều nhất vẫn là số cán bộ đi học đại học tại chức.

Các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý buộc thôi việc 296 công chức, xử lý khác trên 400 cán bộ công chức, cách chức một số cán bộ do có sai phạm trong việc sử dụng văn bằng - chứng chỉ bất hợp pháp. Bên cạnh đó có 1.379 sinh viên, học sinh đã bị buộc thôi học.

Sang hàng bên cạnh, chúng tôi cũng được đón tiếp nhiệt tình không kém. Một chị tóc vàng đon đả: “Mua gì em ơi?”. Khi nghe tôi hỏi về luận văn, chị này liền gọi với vào trong: “Tuấn ơi, khách mua luận văn này”. Một người đàn ông đầu trọc lốc chạy ra, kéo tay chúng tôi: “Vào đây em, cần mua loại nào?”. Tuấn xăng xái định tra trên máy tính, tôi liền ngăn: “Anh có cái list (danh sách luận văn) không? Em “dị ứng” với màn hình máy tính lắm”. Tuấn liền đưa cho chúng tôi mỗi người một cuốn catalo để chọn.

Chỉ nhìn lướt qua tôi đã thấy giật mình. Mỗi trang chứa khoảng 50 luận văn. Cả cuốn catalo dày độ gần 100 trang - vậy là có tới 5.000 đề tài các loại. Có lẽ ngay cả những thư viện của các trường đại học cũng chỉ có chừng ấy luận văn mà thôi. Xem kỹ một chút, chúng tôi thấy đủ các loại luận văn, đồ án, khóa luận của đủ các đề tài, thể loại.

Từ khóa luận của dân khoa học tự nhiên như: Toán - Tin, Vật lý, Hóa học cho đến các đề tài về khoa học xã hội như: Văn, Sử, Tâm lý, Đông phương. Từ khóa luận của  của dân Kinh tế, Môi trường, Ngoại ngữ đến đồ án của dân Kiến trúc, Xây dựng... đều có tất.

Đang say sưa xem, tôi bỗng thấy hai cậu thanh niên xộc vào: “Anh tìm cho em có còn luận văn “Xác lập chiến lược thị trường đối với Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam” không?". Rồi một trong hai cậu nhanh chóng cắm chiếc USB vào máy tính của cửa hàng, đánh lệnh cut (cắt). Chưa đầy một phút, bài luận văn đã nằm trong USB của cậu ta. Hai cậu này nhanh chóng đếm trang, dúi vào tay người đàn ông mấy tờ polyme xanh lại biến mất nhanh như lúc vào.

Thì ra hai cậu thanh niên kia đã “mua đứt” bài luận văn đó. Sở dĩ có chuyện như vậy là do cậu ta muốn luận văn của mình là “độc nhất vô nhị”. Người đàn ông cười phớ lớ: “Cái thằng đấy chỉ lừa gái là giỏi! Nó mua luận văn ở đây về, đề tên mình rồi đưa cho mấy con người yêu. Thế mà "con" nào cũng tưởng nó giỏi thật”.

Qua điều tra, tôi biết được các loại “hàng” ở đây có được do nhiều nguồn. Nguồn chủ yếu nhất là do sinh viên các khóa trước làm luận văn mang ra đây để đánh máy. Vô tình, những luận văn này bị các chủ cửa hàng sao chép vào ổ cứng để rồi sau đó bán lại cho lớp “hậu sinh”.

Bên cạnh đó, nhiều chủ cửa hàng thính nhạy còn tìm mua các khóa luận, đồ án thuộc loại của hiếm trên thị trường để bán lại cho những người cần với giá cao gấp năm, gấp bảy lần giá mua vào. Đó thường là những luận văn kiểu như: “Địa chất - sinh thái khu vực miền núi Tây Bắc” hay “Kiến trúc của các nhà vườn Huế”...--PageBreak--

Có cửa hàng lại thuê sinh viên vào thư viện trường, mượn khóa luận để photo tham khảo. Thực chất những khóa luận này sẽ được lưu một bản để bổ sung vào “ngân hàng khóa luận” của cửa hàng. Thậm chí, tôi còn thấy đến vài trăm luận án tiến sĩ được bán lẫn với đám luận văn, đồ án cho cử nhân, thạc sĩ.

Qua nhiều lần thâm nhập "chợ" luận văn, tôi còn được biết hiện nay có cả một “công ty” chuyên làm luận văn thuê. “Công ty” này lập hẳn một website rất oách trên mạng Internet. Có hàng nghìn tên đề tài các loại được tải lên đây. Các mảng luận văn, luận án được phân khá rõ ràng. Chỉ cần ưng ý với một đề tài nào, người mua có thể liên hệ qua số điện thoại 0904088... để thuê làm. Trọn gói là 150.000đ/một bài luận văn, đồ án tốt nghiệp cho cử nhân, 300.000đ cho một luận văn thạc sĩ.

Văn bằng, chứng chỉ - cần là có!

Một lần, tôi đưa người em họ tới một trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Láng để nộp hồ sơ. Đang chờ làm thủ tục thì có một người đàn ông đến bắt chuyện. Liếc qua bộ hồ sơ, anh ta phán: “Em ơi, thời buổi này mà mang cái bằng tốt nghiệp trần xì thì “có ma” nó thèm nhận. Bây giờ hồ sơ nào cũng phải có thêm các loại chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ thì may ra mới “qua được vòng gửi xe”. Rồi “cò” dúi vào tay tôi một mảnh giấy ghi địa chỉ nhà hắn. Tò mò, hôm sau tôi lần theo địa chỉ đó.

Gặp lại, “cò” đon đả mời tôi vào nhà. Đưa tôi cốc nước, hắn tự giới thiệu tên là Tuấn - chuyên làm các loại VB-CC ngoại ngữ “cực nhanh”. “Cực nhanh là bao lâu hả anh? Mà giá cả thế nào?” - tôi hỏi. “Thường thì khoảng 5 ngày, nhiều nhất là 1 tuần” - Tuấn trả lời chắc nịch. Hỏi về giá cả, Tuấn đọc vanh vách: “Bằng A tin học là 80.000đ, bằng B là 150.000đ. Đối với tiếng Anh, bằng B anh lấy chú 300.000đ, bằng C thêm 200.000đ. Bốn ảnh 3x4 là OK. Chú thích loại nào anh cũng chiều. Nếu giới thiệu nhiều bạn bè đến đây, anh sẽ khuyến mãi cho”.

Để thuyết phục tôi, Tuấn “bật mí” thêm. Sở dĩ một số người xài bằng giả mà bị tóm là do chỉ mua nguyên cái bằng không. “Chúng em bán bằng còn kèm theo cả hồ sơ, bảng điểm có công chứng đàng hoàng. Tha hồ kiểm tra. Đến thánh cũng không phát hiện ra nữa là người!”. Được thể, tôi khều: “Thế chỗ mình có làm được bằng đại học, cao đẳng không ạ?”. Tuấn quay sang nhìn tôi với vẻ cảnh giác: “Cái này thì anh chịu!”. Lấy cớ chưa đủ tiền mua một bằng C tiếng Anh, tôi hẹn hắn hôm khác qua.

Hôm sau, được một người bạn giới thiệu đến một chị “làm các loại VB-CC vừa rẻ vừa nhanh”, tôi liền liên lạc ngay. Theo thông tin được cung cấp thì địa chỉ là ở phố Lê Thanh Nghị và một số máy điện thoại. Tôi gọi vào số này khá nhiều lần mà chưa được.

Biết tôi đang điều tra về chuyện mua bán các loại VB-CC, một anh bạn đồng nghiệp mách nước: “Lên mạng Internet mà tìm, chúng nó rao đầy trên ấy đấy”.

Tiếp cận vào một lời rao bán chứng chỉ kế toán, tôi liên lạc được với một nhân vật tên Hà Công Định. Định rất khôn, không để lại số điện thoại để liên lạc mà chỉ đưa hòm thư điện tử (e-mail). Hẹn Định lên mạng để trao đổi về việc làm chứng chỉ, tôi được Định cho số điện thoại để liên hệ 0914640... Định cũng cho biết thêm anh ta là cựu sinh viên Đại học GTVT - hiện công tác tại một công ty công trình giao thông ở Hà Nội. Định có một đường dây làm giả chứng chỉ Kế toán tổng hợp.

Đặt vấn đề, tôi được Định trả lời rằng, có thể làm được chứng chỉ trong 1 tuần. Đó là nhanh nhất và cũng mất nhiều tiền nhất (2,2 triệu đồng). Còn nếu làm trong 1 tháng thì chỉ mất tròn 2 triệu đồng. Tôi chê đắt, Định bảo: “Bình thường phải học mất 3 tháng, lệ phí học, lệ phí thi và lấy bằng cũng đã xấp xỉ 2 triệu đồng rồi”. Anh ta khẳng định, chứng chỉ do Hội Kinh tế Việt Nam cấp, theo đúng phôi của Bộ Giáo dục và Đào tạo!

Về bằng ĐH, một nhân vật tên Trần Văn Hưng - hiện trú tại TP Vũng Tàu - khoe có đường dây có thể làm tất cả các loại bằng cấp. Cũng qua e-mail mà tôi tiếp cận được với Hưng. Tôi liền đặt Hưng làm một chiếc bằng của Trường đại học Luật - HN, loại giỏi. Hắn bảo 10 ngày là xong, giá là 12 triệu đồng. Tôi thắc mắc việc giao dịch thế nào? Hắn cung cấp một quy trình khá chặt chẽ. Tôi sẽ gửi sơ yếu lý lịch vào cho Hưng (qua e-mail) cộng 10% tổng số tiền làm bằng.  Nhận được tiền, Hưng sẽ gửi bảng điểm ra. Tôi sẽ đem ra công chứng xác nhận, nếu đúng thì gửi thêm 50% nữa, hắn sẽ gửi bằng ra cho tôi. Khi nhận được bằng rồi, tôi gửi nốt 40% còn lại.

Cao hứng, Hưng còn khoe với tôi có thể làm được cả bằng thạc sĩ, tiến sĩ! Tuy vậy, giá hơi bị “mặn” (đắt)! Bằng thạc sĩ là 60 triệu, tiến sĩ cao gấp đôi (120 triệu). Vẫn theo Hưng thì chủ yếu hắn được đặt làm bằng THPT và ĐH. Tôi xin địa chỉ tài khoản ngân hàng để gửi tiền, phải băn khoăn khá lâu rồi Hưng mới đọc: 900021401... - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chủ tài khoản là Trần Văn Hưng.

(Còn nữa)

Minh Tiến
.
.
.