Trung thu buồn ở vùng bão Xangsane: Niềm vui chưa trọn

Thứ Bảy, 07/10/2006, 08:52

Đêm thật dày. Không ánh điện, không tiếng trống ếch khua vang rộn ràng, không đầu lân, không cỗ đón trăng, đêm trung thu nhiều trẻ em ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế nơi cơn bão số 6 đi qua, còn bận cùng cha mẹ vật lộn với cuộc sống sau cơn bão.

Đêm, bên ánh đèn bếp leo lét, chúng tôi vào nhà anh Lê Văn Cư, phường An Hải Bắc, căn nhà mà vợ chồng anh chắt góp hàng chục năm trời vừa mới dựng ở tạm được vài năm, chỉ vài tiếng đồng hồ cơn bão đi qua thổi bay tất cả. Hai đứa con anh Cư ngồi ôm gối với cha mẹ bên bếp lửa, thỉnh thoảng tiếng trống ếch ở đâu vọng đến làm hai đứa nhỏ lại nhấp nhổm.

Tuổi thơ ở đâu cũng vậy, những trò chơi con trẻ trong ngày tết luôn thường trực trong tâm hồn các em. Song có lẽ nhìn cảnh cha, mẹ bưng từng viên gạch, xếp tấm tôn cực khổ để lo chỗ an cư nên các em cũng không nỡ đòi những phần quà trong ngày Tết mà lẽ ra các em được hưởng.

Năm đứa con của ông Lê Văn Tính ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn ngồi ôm nhau bên đống gạch hoang tàn đổ nát của căn nhà. Với các em, Tết Trung thu với những trò chơi, những món quà chỉ là điều ước nguyện

Sông Lam
.
.
.