Trung tâm đào tạo CNTT Hà Nội thành nơi rửa xe

Thứ Ba, 16/01/2007, 14:29
Nằm ngay sát Khu đô thị hiện đại Trung Hòa - Nhân Chính, nhiều năm qua, dự án công trình "Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin TP Hà Nội" được đầu tư hàng chục tỷ đồng đang được nhà thầu và đơn vị thi công tận dụng làm chỗ trông giữ và rửa ôtô, xe máy...

Ngày 30/1/2003, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 923/QĐ-UB phê duyệt dự án đầu tư xây dựng "Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin TP Hà Nội" giai đoạn 1. Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng được xây dựng do Ban Quản lý dự án công nghệ thông tin TP Hà Nội làm chủ đầu tư thuộc Sở Bưu chính - Viễn thông Hà Nội.

Thời gian thực hiện dự án này là hai năm 2003 và 2004. Địa điểm xây dựng công trình này tại lô đất CC, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính với diện tích đất gần 3.000m2. Công trình này là một tòa nhà 6 tầng hiện đại với tổng diện tích sàn xây dựng 6.500m2.

Tháng 5/2004, công trình này đã được chủ đầu tư ký hợp đồng giao cho Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc tiến hành (nay là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng).

Thi công gói thầu 1 "Xây lắp công trình và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà thuộc dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin TP Hà Nội - giai đoạn 1". Tổng trị giá gói thầu này là hơn 16 tỷ đồng và thời gian thi công 270 ngày, đến thời điểm ngày 17/2/2005 phải bàn giao để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2005 và kỷ niệm 995 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hợp đồng được ký kết, lễ khởi công xây dựng được tiến hành khá rầm rộ và công trình đã được xây thô lên được tầng 6 rồi ngưng trệ từ đó đến nay. Theo các đơn vị liên quan thì nguyên nhân dẫn đến việc công trình phải đình trệ là do: Thiết kế kỹ thuật phần mái bị bất cập, cần phải chờ điều chỉnh, bổ sung thay đổi thiết kế mái… Công trình này bị bỏ dở, nằm phơi nắng, mưa nhiều tháng trời.

Ai phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí?

Một công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng bị hư hỏng, xuống cấp khá trầm trọng đang trở nên hết sức bức xúc, hiện tại một phần diện tích của công trình bạc tỷ này đang được nhà thầu và đơn vị thi công tận dụng làm chỗ trông giữ và rửa ôtô, xe máy để "gỡ gạc ít tiền bù vào chi phí trông nom công trình".

Trước sự đình trệ của công trình này, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, có thông báo nêu rõ: Nguyên nhân dự án này chậm trễ chủ yếu do năng lực của chủ đầu tư không có giải pháp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, chưa có biện pháp tiến hành đồng bộ các gói thầu để đảm bảo tiến độ.

Đoàn kiểm tra đề nghị chủ đầu tư báo cáo xin ý kiến Sở Xây dựng về thiết kế phần mái và báo cáo để UBND TP xem xét; đồng thời yêu cầu Sở Bưu chính - Viễn thông tập trung chỉ đạo chủ đầu tư đơn vị tư vấn thiết kế, thi công giải quyết vướng mắc và đề xuất tiến độ hoàn thành công trình báo cáo UBND TP.

Sau nhiều thời gian chờ đợi nhưng vẫn không có kết quả, ngày 4/4/2006, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Quang, yêu cầu chủ đầu tư cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để tiếp tục triển khai dự án theo hướng đảm bảo kỹ thuật, an toàn và đảm bảo mục tiêu, công năng chính của công trình (không đưa các công năng khác vào công trình).

Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương có báo cáo, trình UBND TP phương án điều chỉnh để thực hiện, nêu rõ lý do điều chỉnh, phân tích và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên thực hiện dự án từ tháng 6/2005 đến tháng 3/2006.

Mặc dù vậy cho đến nay, dự án này vẫn chưa nhúc nhích, trao đổi với chúng tôi, đại diện đơn vị thi công tòa nhà này cho biết: Nhà thầu và đội thi công đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ, song do những bất cập trong phần thiết kế mái của công trình, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công để chờ điều chỉnh, bổ sung thay đổi thiết kế.

Việc chờ đợi này đã kéo dài hai năm trời, trong lúc công trình cũng đang ngày càng xuống cấp trầm trọng. Đơn vị thi công cho biết, việc đình trệ công trình này cũng đã làm cho họ phải đối mặt với những khó khăn chồng chất với các khoản nợ vật tư, nhân công, trả lãi vay do số tiền đã đầu tư vào công trình dang dở này…

Sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với dự án này đã gây ra sự lãng phí rất lớn cho Nhà nước về vốn xây dựng cơ bản, lãng phí cơ hội đầu tư của thành phố, đặc biệt làm chậm trễ kế hoạch triển khai đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước đã được TP Hà Nội đặt ra

Nhóm PV điều tra
.
.
.