Mô hình tự phát ở Điện Bàn (Quảng Nam):

Trở thành hình mẫu về an ninh trật tự của địa phương

Thứ Năm, 25/04/2013, 23:40
Thôn La Thọ 2, xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) là một trong những thôn, khối phố tiêu biểu xuất sắc toàn diện, được UBND huyện tặng cờ thi đua nhiều năm liên tục. Đặc biệt, cách đây hơn 2 năm, nhân dân thôn La Thọ 2 đã “tự phát” xây dựng một mô hình bảo vệ ANTT để đến nay được nhân rộng ra toàn huyện học tập.

Hiện nay, thôn La Thọ 2 có 370 hộ dân, hơn 1.500 nhân khẩu được chia thành 6 tổ đoàn kết. Do nằm trên trục đường liên xã nối giữa Điện Hòa với Điện Phước và Cụm công nghiệp Trảng Nhật 1, 2 nên những năm trước đây tình hình an ninh trật tự ở đây rất phức tạp.

Tình trạng thanh niên nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng; nạn trộm cắp tài sản diễn ra liên tục gây hoang mang, nhức nhối trong nhân dân.

Chỉ riêng từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5-2011, trên địa bàn thôn đã xảy ra 4 vụ mất tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, cá biệt có gia đình bị trộm đột nhập vào lấy tài sản trị giá gần 50 triệu đồng.

Dù cố gắng, song tình hình vẫn không cải thiện do thời gian hoạt động của đối tượng bất thường, chúng hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn, trong khi lực lượng chức năng lại mỏng, không thể thường trực 24/24h.

Để lập lại an ninh trật tự địa bàn, chi bộ - lãnh đạo thôn La Thọ 2 đã nghiên cứu tình hình địa bàn, tiến hành họp dân và đề xuất, xây dựng và triển khai mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” tại các tổ dân cư.

Tháng 6/2011, 6 tổ tự quản an ninh của 6 tổ đoàn kết lần đầu tiên ra mắt nhân dân, tùy vào nhân khẩu mỗi tổ sẽ tiếp tục được chia thành 6 đến 8 nhóm gồm từ 5 đến 7 thành viên, là đàn ông thanh niên tuổi từ 18 - 60 đại diện cho các gia đình trong tổ. Các tổ tự quản hoạt động theo nội quy, quy chế rõ ràng và chịu sự chỉ đạo chung của Ban nhân dân thôn, có sự hướng dẫn nghiệp vụ của cán bộ Công an xã Điện Hòa.

Công an huyện Điện Bàn (Quảng Nam) tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

6 tổ tự quản an ninh xây dựng 6 trạm gác an ninh trật tự tại các “vị trí xung yếu” trên con đường liên xã qua địa bàn thôn. Mỗi trạm có diện tích từ 6 - 8m2, đây là nơi trú mưa nắng và nghỉ ngơi cho tổ viên trong những đêm gác trực hoặc đi tuần. Bên trong mỗi trạm được trang bị bàn ghế, nước uống, bình chữa cháy, loa tay, đèn pin, gậy tre… tất cả do nhân dân tự nguyện đóng góp.

Ngoài ra, mỗi tháng các hộ dân trong tổ tùy điều kiện kinh tế đóng góp từ 20 - 50 ngàn đồng để các tổ viên bồi dưỡng trong ca trực.

Theo quy định cứ 23h hằng đêm, tất cả 6 nhóm trong thôn đồng loạt ra trạm bắt đầu tuần tra quanh tổ của mình, đến 5h sáng thì kết thúc. Sự việc nào vượt quá giới hạn cho phép, tổ sẽ báo cáo trực tiếp với trưởng thôn hoặc công an viên.

Thấy rõ được hiệu quả từ mô hình nên các hộ gia đình đều rất tự giác, hàng đêm, đến phiên trực của mình, các hộ đều vui vẻ cắt cử thành viên gia đình ra trạm canh túc trực. Gia đình nào neo đơn thì đóng góp ủng hộ vật chất, tiền bạc động viên tinh thần.

Chỉ sau 2 tháng hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn La Thọ 2 đã ổn định, nạn đánh nhau, nhậu nhẹt say xỉn, trộm cắp, bắt chó, gà, đánh nhau giảm dần và chấm dứt hẳn.

Đại tá Nguyễn Hữu Hồng, Phó Trưởng Công an huyện Điện Bàn nhận xét: “Tổ tự quản ra đời không chỉ mang lại sự bình yên cho thôn xóm mà trên hết đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng từ nhân lực đến vật lực trong việc phòng chống tội phạm. Người dân từ chỗ tránh né, thờ ơ nay đã mạnh dạn cùng tham gia vào việc phòng chống tội phạm”.

Được biết, hiệu quả từ mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” của thôn La Thọ 2 đã “chinh phục” được toàn xã Điện Hòa, sau đó là huyện Điện Bàn. Vừa qua, Công an huyện Điện Bàn đã có công văn đồng ý cho phép thôn La Thọ 2 thành lập tổ tự quản an ninh đầu tiên trên địa bàn huyện. Từ một mô hình tự phát, đến nay, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” đã được nhiều thôn khác trong xã và trong huyện triển khai học tập.

Năm 2011 và 2012, thôn La Thọ 2 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ngọc Oanh - Văn Thảo
.
.
.