Trở lại nơi bị lũ quét huyện Pác Nặm (Bắc Kạn)

Thứ Ba, 08/09/2009, 14:37

Hai tháng kể từ ngày trận lũ quét kinh hoàng xảy ra trên địa bàn huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đến thời điểm này, cùng với lực lượng Quân đội, dân công và chính quyền địa phương, Công an huyện Pác Nặm đã và đang góp phần tích cực vào công tác giúp dân từng bước khắc phục hậu quả do thiên tai để ổn định cuộc sống.

Sau một thời gian bị ngừng trệ giao thông, hiện tại các tuyến đường liên xã, liên thôn bị chia cắt trong mưa bão và lũ quét đã được nối liền trở lại. Những ngôi nhà tái định cư đang được dựng lên trên vùng đất mới để thay thế cho những ngôi nhà bị sập. An ninh trật tự lại trở về với sự bình yên và ổn định vốn cố của huyện nghèo miền cao Pác Nặm. Một cuộc sống mới với những hi vọng và niềm tin lại về với đồng bào nơi đây.

Gặp chúng tôi trở lại sau những ngày chống lũ cùng đồng bào, Trung tá Hoàng Văn Khỏa, Trưởng Công an huyện Pác Nặm và anh em cán bộ, chiến sĩ Công an huyện rất vui. Sau khi thông tin cho chúng tôi những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và công tác giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ của lực lượng Công an, đồng chí Trưởng Công an huyện cùng một số cán bộ đã đưa chúng tôi xuống thăm một số gia đình người dân bị thiệt hại sau lũ quét để trao tiền hỗ trợ của Báo Công an nhân dân và doanh nghiệp.

Trong trận mưa lũ vừa qua, một số gia đình cán bộ Công an huyện cũng bị thiệt hại nặng và đến nay vẫn chưa có điều kiện khắc phục. Điển hình là trường hợp của Trung tá Sàm Văn Súa ở Đội An ninh nhân dân và Trung tá Hoàng Văn Lanh ở Đội CSĐT tội phạm về TTXH. Mưa lũ những ngày qua đã làm ngập lụt, cuốn trôi và gây thiệt hại khoảng 8.000m đất canh tác của gia đình hai đồng chí, trong đó trên 5.000m đất đang trồng ngô.

Để có thể phục hồi sản xuất, các gia đình sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để mua đất về đổ vào các khu đất đã bị mưa lũ cuốn trôi. Trong khi đó, vợ của hai đồng chí Súa và Lanh chỉ có nguồn thu từ nghề nông. Các con của hai đồng chí đang tuổi ăn, tuổi học... Dẫu gia đình đang gặp nhiều khó khăn, nhưng hai đồng chí Súa và Lanh vẫn tạm gác việc riêng để cùng đồng đội giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Đại diện Báo CAND và Công an huyện Pác Nặm trao qùa từ thiện cho người dân bị ám hưởng do thiên tai.

Đêm ở xã Bộc Bố - trung tâm huyện Pác Nặm, chúng tôi nghe người dân nói về tình hình an ninh trật tự mà cảm thấy thật sự yên tâm. Bà con dân bản kể rằng, nhiều hôm họ để quên xe máy cả đêm ở ngoài đường nhưng sáng hôm sau chiếc xe vẫn nằm nguyên vị trí ấy. Trong 8 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn toàn huyện chỉ xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự thì Công an huyện đã làm rõ ngay được 15 vụ. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ phạm pháp hình sự năm nay trên địa bàn Pác Nặm đã giảm hai vụ.

Có được thành tích ấy là do Công an huyện thường xuyên phát động quần chúng tố giác tội phạm. Từ đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an trên một nghìn nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh, giúp lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn tội phạm để ổn định và giữ vững trật tự địa bàn...

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Pác Nặm đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của huyện nhằm tăng cường công tác nắm tình hình ngay từ cơ sở để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề an ninh nông thôn, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng ở các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa chấp hành và thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội...

Điều đáng mừng là đến thời điểm này, 100% học sinh trên địa bàn huyện Pác Nặm không có người nghiện ma túy. Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Công an huyện Pác Nặm đã được các ngành, các cấp nhiều lần khen thưởng và biểu dương về công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy

Nguyễn Phương - Khánh Chi
.
.
.