Trận chiến khốc liệt nơi cửa tử

Thứ Sáu, 20/05/2011, 09:41
Rạng sáng 19/5, chúng tôi bàng hoàng khi nhận được tin báo, trong cuộc truy bắt đối tượng vận chuyển 50 bánh heroin từ tuyến Tây Bắc về xuôi, có 1 đồng chí chiến sỹ Công an tỉnh Hòa Bình đã hy sinh, 1 đồng chí bị thương. Để đảm bảo ANTT cho ngày bầu cử sắp tới của đất nước, trong cuộc chiến khốc liệt chống tội phạm ma túy, thêm một lần nữa, máu các anh lại đổ cho sự bình yên của nhân dân.

Trận chiến khốc liệt nơi "cửa tử"

Rạng sáng 19/5, vết tích của cuộc chiến khốc liệt vẫn còn hiển hiện tại địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Những mảnh kính xe vương vãi, vết trượt của xe trên đường, cày cả những gốc cây, ngọn cỏ bên đường còn vương vết máu.

Tối qua, 18/5, cung đường được giới buôn bán vận chuyển ma túy gọi là "cửa tử" bởi chính đoạn đường này đã diễn ra nhiều cuộc chiến khốc liệt giữa các đối tượng buôn bán ma túy với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy lại có thêm một cuộc chiến khốc liệt nữa diễn ra khiến 1 cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh, 1 đồng chí bị thương.

Khi chúng tôi đến cũng là lúc hàng chục cán bộ, chiến sỹ vừa trải qua một đêm trắng. Các anh đã kể lại cho chúng tôi nghe cuộc chiến đấu trên cung đường nóng của lực lượng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình (PC47).

Xe đối tượng vận chuyển ma túy đâm vào xe chở lực lượng Công an.

Qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Hòa Bình phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ địa bàn Sơn La, Hòa Bình vận chuyển về xuôi. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về đấu tranh với vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn 2 tỉnh nêu trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Phòng PC47 báo cáo và phối hợp với Cục C47 Bộ Công an tiến hành xác lập kế hoạch đấu tranh.

Chỉ một tuần sau, kế hoạch chặt đứt những mắt xích đầu tiên đã được lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình thực hiện. Ngày 15/4, các lực lượng đã phá thành công một phần vụ án, bắt giữ 3 đối tượng: Thào A Sô (tên gọi khác Sùng A Páo), 22 tuổi, trú ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình); Thào A Hờ, 21 tuổi và Thào A Di, 25 tuổi, cùng trú tại xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu (Sơn La), thu giữ 1 bánh heroin.

Đấu tranh mở rộng vụ án, các trinh sát đã nắm được thông tin, dù một phần chiếc "vòi bạch tuộc" đã bị chặt đứt nhưng các đối tượng trong đường dây vẫn liều lĩnh, sử dụng phương tiện ôtô để vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn, hoạt động với phương thức tinh vi, xảo quyệt như: Dùng nhiều và luôn thay đổi xe, chuyển hàng giữa đường, có xe hoa tiêu dẫn đường, thăm dò, có khả năng chúng mang theo vũ khí nóng…

Tang vật thu được 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và 70 triệu đồng.

Với quyết tâm phải chặt đứt đường dây ma túy liên tỉnh nêu trên, đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, góp phần bảo vệ an toàn cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, ngày 14/5, Công an tỉnh Hòa Bình đã giao nhiệm vụ cho Phòng PC47 cử một tổ công tác do đồng chí Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng lên địa bàn nắm tình hình, tiến hành các biện pháp để chuẩn bị phá án.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Phòng PC47 đã lập Kế hoạch, báo cáo Ban Giám đốc, Cục C47 để tiến hành đấu tranh phá án. Trong kế hoạch đã đề ra mục đích, yêu cầu, biện pháp, lực lượng tham gia và dự kiến các tình huống xử lý.

Ngày 18/5, thông tin trinh sát cho thấy, sau khi tạm nghỉ một thời gian, các đối tượng bắt đầu hoạt động, chuyển mẻ hàng lớn theo QL6 về hướng Hòa Bình. Tổ công tác gồm lực lượng Cục C47 và các lực lượng của Công an tỉnh Hòa Bình triển khai truy bắt tại Km 109+800 QL6 thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc của tỉnh Hòa Bình. Các tổ công tác đã tổ chức ém quân tại các vị trí đã được phân công.

Khoảng 18h45' ngày 18/5, các tổ công tác phát hiện chiếc xe ôtô Toyota Prado BKS 29Z - chạy tốc độ rất nhanh trên đường. Phát hiện bị lộ, đối tượng điên cuồng chống trả hòng thoát thân bằng cách liều lĩnh lao xe qua điểm chốt số 1 của đội tuần tra Cảnh sát giao thông khi lực này ra tín hiệu dừng xe để kiểm soát theo quy trình.

Mặc dù đã bị xịt 3 lốp xe nhưng đối tượng vẫn không dừng lại, tăng ga lao thẳng vào tổ công tác số 2; tiếp tục đâm thẳng vào tổ số 3, lao sượt qua đầu xe của CSGT đâm thẳng vào xe ôtô tải của Cảnh sát cơ động ở tổ chốt chặn đỗ bên trái đường. Không để đối tượng tẩu thoát, các lực lượng tổ chức truy bắt quyết liệt.

Tuy nhiên, trong quá trình truy đuổi đối tượng, khi xe ôtô của đối tượng đâm vào xe ôtô của Cảnh sát cơ động làm 2 đồng chí bị thương là: đồng chí Đỗ Mạnh Linh, 27 tuổi, Đại đội phó Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (PC65) Công an tỉnh và Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, 23 tuổi, Cảnh sát cơ động, Phòng PC65 Công an tỉnh.

Không thể để đối tượng tẩu thoát, các tổ công tác quyết tâm truy đuổi đến cùng. Khi ấy, biết không thể trốn thoát, ngay sau khi xe ôtô dừng lại, đối tượng chốt cửa dùng đèn pin đập vào thái dương, dùng mảnh kính vỡ cắt cổ tay trái định tự sát nhưng tổ công tác đã đập kính, khống chế bắt giữ đối tượng ngăn chặn việc tự sát. Tổ công tác đã đưa 2 đồng chí Cảnh sát cơ động bị thương đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc cấp cứu. Do vết thương quá nặng, đến 1h20' ngày 19/5, đồng chí Đỗ Mạnh Linh đã hy sinh.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh đã báo cáo lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát kỹ thuật hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm, thu thập tài liệu chứng cứ. Kết quả khám xe của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ trên xe 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng. Các lực lượng tham gia đã tiến hành lập biên bản theo quy định của pháp luật.

Làm tiếp những công việc dang dở  

Khi chúng tôi đến, công việc của các chiến sỹ Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an và lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình vẫn còn đang bộn bề. Nén đau thương vào lòng, các anh vẫn phải tiếp tục cuộc đấu trí với đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy.

Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình đã cùng gia đình lo tổ chức tang lễ chu đáo và thăm hỏi, động viên, chia buồn gia đình đồng chí Đỗ Mạnh Linh; tổ chức cấp cứu cho Thượng sỹ Hoàng Minh Thành. Ngay sau khi đồng chí Đỗ Mạnh Linh hy sinh, các đơn vị chức năng đã hoàn tất thủ tục truy tặng, nâng cấp hàm từ Trung úy lên Thượng úy cho đồng chí Đỗ Mạnh Linh. Không ai có thể cầm được nước mắt khi nhắc tới hoàn cảnh gia đình Thượng úy Đỗ Mạnh Linh.

Cách đây 10 năm, ông Đỗ Mạnh Luận - bố đồng chí Linh, khi đó đang công tác tại Công an TP Hòa Bình đã ra đi vì căn bệnh quái ác ung thư. Bà Nguyễn Thị Mùi, mẹ đồng chí Linh đã ở vậy nuôi hai con trai trưởng thành. Khi đồng chí Linh hy sinh, vợ anh mới mang thai được gần 2 tháng. Sau này, đứa trẻ ra đời chỉ có thể nhìn thấy di ảnh của người cha và những chiến công do đồng đội kể lại. Nhắc tới chuyện đó, bà Mùi lại khóc nấc.

Quá trình phấn đấu, đồng chí Linh đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam; được bổ nhiệm giữ chức Đại đội phó Đại đội Cảnh sát Cơ động Phòng PC65 Công an tỉnh Hòa Bình. Nhận xét về Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, lãnh đạo đơn vị cho biết, tuy còn trẻ nhưng đồng chí Thành có ý chí phấn đấu tốt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện đồng chí Thành đang được điều trị tại bệnh xá Công an tỉnh Hòa Bình.

Nén đau thương vào lòng, các lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, nguyện hoàn thành tâm nguyện của Thượng úy Đỗ Mạnh Linh đấu tranh, ngăn chặn “cái chết trắng”. Tại CQĐT, đối tượng khai nhận là Tráng A Chư, 34 tuổi, trú tại xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La). Bước đầu, Chư khai nhận đang trên đường vận chuyển ma túy về xuôi tiêu thụ thì bị bắt

Anh Hiếu
.
.
.