“Tiểu đội” đỗ ĐH ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em

Thứ Sáu, 12/08/2011, 09:41
Em thì mồ côi cha, em mất mẹ, em mồ côi cả cha cả mẹ… sống chung dưới mái nhà là Trung tâm Bảo trợ trẻ em phường Thủy Xuân (TP Huế) bằng sự nỗ lực của mình đã học tập đạt kết quả. Năm nay, trung tâm có đến 7 em cùng đạt số điểm cao và cánh cửa trường đại học đang dang tay đón chào những đứa trẻ bất hạnh.

Dưới cái nắng oi ả đầu thu, chúng tôi ghé thăm Trung tâm Bảo trợ trẻ em phường Thủy Xuân, niềm vui trên khuôn mặt rạng ngời của 7 em vừa thi xong kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011. Không ai giống ai, mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm khác nhau nhưng nghị lực vượt qua hoàn cảnh để cố gắng học tập là một trong những thành công lớn của các em và trung tâm.

Nguyễn Thị Ngọc Yến là em đạt số điểm thi trong kỳ thi đại học năm nay cao nhất của trung tâm, với 24 điểm khối A của Khoa Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Ngoại ngữ Huế và giành được ngôi vị á khoa của năm nay. Yến sinh ra trong ngôi nhà có 4 anh em, gia đình nghèo ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), các anh chị đều thất học từ bé, ba mẹ em đều cao tuổi, em được trung tâm nhận vào chăm nuôi 3 năm nay. Thành tích của em đã không còn là niềm tự hào của riêng em mà của toàn trung tâm. 

Nguyễn Thị Thúy sinh ra tại thôn Diên Trường, thị trấn Thuận An, nhà nghèo, ba mất từ lúc em còn học lớp 5. Gia đình khó khăn, người mẹ đã già ốm yếu nên cả 3 anh em được trung tâm nhận vào nuôi hơn 5 năm nay. Thúy dự thi vào Khoa Luật của Đại học Huế và đạt số điểm khá cao 19,5 điểm khối C. Anh trai của Thúy là Nguyễn Văn Rôn hiện nay là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Kinh tế Huế cũng sống trong trung tâm. Nghị lực của hai anh em Rôn và Thúy đã làm nhiều người khâm phục và là tấm gương cho các em khác ở trung tâm.

Thúy cho biết: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mấy anh em được may mắn nhận vào trung tâm để sinh hoạt và học tập nên bọn em không lơ là trong việc học tập được. Tự nhủ lòng mình phải gắng học để sau này không những không phụ thuộc vào xã hội mà còn có thể giúp ích được cho xã hội nữa".

Niềm vui của 6 tân sinh viên chuẩn bị tựu trường.

Em Hoàng Lan Anh gia đình sống ở thị xã Quảng Trị thuộc diện hộ nghèo, ba mẹ già ốm yếu, cả 3 anh em được nhận nuôi tại trung tâm 2 năm nay. Lan Anh dự thi khối A vào Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và đạt số điểm là 18,5 và khối B 19,5 điểm vào Khoa Y học cổ truyền Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Ngoài 3 em gái ra còn có em Hồ Xuân Tam mồ côi cha khi em 5 tuổi, gia đình khó khăn, Tam dự thi vào Khoa Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Nông lâm Huế với 13,5 điểm…

Năm nay, trung tâm có 7 em dự thi đại học thì cả 7 em đều đạt điểm cao. Đó là nỗ lực hết sức to lớn, là sự cố gắng phấn đấu hết mình của các em chịu nhiều thiệt thòi. Và cũng không thể không nhắc đến sự tận tình quan tâm, chăm sóc của giám đốc trung tâm, các cô bảo mẫu và các Mạnh Thường Quân trong và ngoài nước.

Bà Ngô Thị Thu Hồng - Giám đốc trung tâm cho biết: "Trung tâm thành lập được 11 năm nay và trong 11 năm có 18 em thi vào các trường đại học và cao đẳng trong cả nước, trong đó có hai em nhận học bổng du học ở nước ngoài. Nhiều em đã ra nghề và quay trở lại trung tâm để giúp đỡ trung tâm bằng cả tinh thần và vật chất".

Ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Vinh Hiển đã đến thăm, trò chuyện và tặng quà cho 7 em vừa thi ĐH tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em phường Thủy Xuân đạt điểm cao

Ngô Toàn
.
.
.