Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Công ty cao su Phú Riềng (6-9-1978 – 6-9-2013):

Tiếp nối truyền thống Phú Riềng Đỏ anh dũng hào hùng

Thứ Tư, 04/09/2013, 23:55
Ngày 6/9/1978, theo Quyết định 318/QĐ-NN của Bộ Nông nghiệp, Công ty Cao su Phú Riềng chính thức được thành lập đã tiếp quản từ một cơ sở đổ nát do chiến tranh tàn phá nặng nề, diện tích cao su ít ỏi, vườn cây cao su già cỗi lại bị bỏ hoang, bom đạn tàn phá, cơ sở vật chất hầu như không còn gì, máy móc phương tiện kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu.

Nhưng với truyền thống cách mạng kiên cường, vượt khó đi lên, tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Cao su Phú Riềng qua nhiều thế hệ, lớp sau kế tiếp lớp trước đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, ngày đêm lao động sáng tạo, biến những vùng đất hoang hóa, vùng sâu, vùng xa thành các vùng kinh tế phát triển, góp phần giải quyết tốt việc định canh định cư của đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh Bình Phước, đã tạo được công ăn việc làm ổn định, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gần 7.000 CBCNV…, đồng thời góp phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Tâm sự với phóng viên Báo CAND, đồng chí Lê Thanh Tú, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Sao su Phú Riềng cho biết, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, vị thế của Công ty Cao su Phú Riềng đã được khẳng định. Uy tín thương hiệu cao su Phú Riềng được tín nhiệm của thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, tiềm lực cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty tăng gấp hàng trăm lần so với năm 1978, diện tích vườn cây không ngừng được mở rộng, kinh tế tăng trưởng cao, chất lượng cuộc sống người lao động ngày một nâng cao, đã tạo được một vị thế mạnh trong nghành Cao su cả nước và là đơn vị đầu ngành phát triển bền vững của Tập đoàn Cao su Việt Nam. Công ty Cao su Phú Riềng có Đảng bộ mạnh, Công đoàn mạnh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mạnh. 9 năm liền là tốp đầu trong Tập đoàn Cao su Việt Nam về tái canh trồng mới, là đơn vị có thu nhập cao nhất tập đoàn.

Trao cờ và tiền thưởng tặng các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ sản phẩm và vườn cây cao su.

Riêng năm 2012, thu nhập của công nhân bình quân 110 triệu đồng/người/năm và công ty đang phấn đấu thu nhập bình quân đạt 120 triệu/người/năm. Công ty Cao su Phú Riềng cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc đổi mới công nghệ, năng động sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, đi đầu trong phong trào nghiên cứu phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. Điển hình như việc đầu tư xây dựng 2 nhà máy chế biến mủ khối với công nghệ tiên tiến, công suất 14.000 tấn/năm, xây dựng 1 dây chuyền chế biến mủ ly tâm 3.000 tấn/năm, xây dựng nhà máy chế biến mủ đỏ 1.000 tấn/năm. CBCNV công ty đã có hàng trăm đề tài sáng kiến cải tiến quản lý và kỹ thuật làm lợi cho công ty gần 5 tỷ đồng.

Năm 1999, có 2 đề tài được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng sáng tạo. Năm 2004, có sáng kiến cải tiến việc bơm mủ thùng chứa lên xe vận chuyển làm lợi hàng trăm triệu đồng được Tổng Công ty Cao su Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước đánh giá rất cao.

Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, từ năm 1990, Công ty Cao su Phú Riềng đã có bước chuyển đổi mạnh mẽ về cơ chế quản lý theo hướng nâng cao tính tự chủ, thành lập Ban Đổi mới, xây dựng đề án đổi mới cơ cấu tổ chức, từng bước tổ chức lại các đơn vị sản xuất. Công ty đã sáp nhập một số nông trường có quy mô nhỏ thành nông trường có quy mô lớn hơn, diện tích phù hợp với địa hình, địa bàn sản xuất kinh doanh. Giải thể một số xí nghiệp và đơn vị trực thuộc không còn phù hợp với cơ chế hoạt động sản xuất trong thời kỳ đổi mới.

Do vậy, từ 25 đơn vị trực thuộc trước đây, đến nay chỉ còn 16 đơn vị, mô hình tổ chức của công ty cơ bản đã ổn định theo 3 cấp quản lý: Công ty – Nông trường – Tổ. Trong tổng số 12 nông trường trực thuộc Công ty Cao su Phú Riềng, có nông trường được thành lập tiền thân với bộ khung là những cán bộ, chiến sĩ thuộc Binh đoàn 23, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng. Ngoài việc tiếp nhận công nhân lao động tại chỗ, các nông trường tuyển dụng lao động dạng kinh tế mới từ các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình, Hà Tây…

Tất cả các nông trường đều phải vươn lên từ gian khó, hiện tại Công ty Cao su Phú Riềng đã có 8/12 nông trường trực thuộc được kết nạp vào “Câu lạc bộ nông trường 2 tấn” và cũng là tốp đầu của Tập đoàn Cao su Việt Nam. Điển hình như nông trường Nghĩa Trung, từ khi thành lập (21/2/1984) đến nay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nông trường Nghĩa Trung hiện đang quản lý 2.127,8ha cao su, đứng chân trên địa bàn 14 thôn, 6 xã thuộc 3 huyện Bù Đăng, Đồng Phú, Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Trong 5 năm gần đây, Nông trường Nghĩa Trung đã khai thác 11.341 tấn mủ trên kế hoạch 9.531 tấn, vượt 1.810 tấn (118,9%), góp phần tăng lợi nhuận cho công ty hàng chục tỷ đồng. Hoặc nông trường Minh Hưng là một trong những nông trường xuất sắc, nhiều năm liền vượt mức kế hoạch. Năm 2005, với năng suất 2.002kg/ha, nông trường Minh Hưng được kết nạp vào câu lạc bộ nông trường 2 tấn của Tổng Công ty Cao su Việt Nam.

Năm 2006, với kế hoạch 1.800 tấn, nông trường Minh Hưng đã thực hiện 2.097,2 tấn (116,5%), năng suất bình quân đạt 2.176,2kg/ha, cao hơn năm 2005 đến 174,2kg/ha. Bình quân mỗi công nhân khai thác đạt 7.625kg, trong đó có 31 công nhân đạt từ 9 -11 tấn, cá nhân đạt cao nhất là chị Phạm Thị Oanh với 11,383 tấn/năm. Không chỉ có tay nghề giỏi, mà công nhân nông trường Minh Hưng còn có ý thức cao trong việc bảo vệ sản phẩm và vườn cây. Ngoài việc bảo vệ có mặt 24/24h, mỗi tổ sản xuất còn luân phiên cắt cử công nhân thay nhau tuần tra canh gác. Nhờ vậy mà lượng mủ tạp tận thu của nông trường Minh Hưng đạt 25,74%, là 1 trong những đơn vị đạt cao nhất công ty.

Cùng với việc phát triển của nông trường, đời sống người công nhân tăng rõ rệt. Lương bình quân năm 2006 là 4,4 triệu đồng/người/tháng đến nay là hơn 12 triệu đồng/ người/tháng. Số hộ khá và giàu ở nông trường đạt 90,8%, không có hộ nghèo và có 92% hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa”. Đi đôi với đời sống vật chất thì đời sống tinh thần của CBCNV luôn được quan tâm, các tổ, đội đều có sân bóng để thi đấu giao hữu, rèn luyện thể lực.

Không chỉ phấn đấu vượt lên mọi khó khăn để vượt chỉ tiêu sản xuất Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao hằng năm, vượt chỉ tiêu tài chính, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, chăm lo cải thiện đời sống CBCNV, Công ty Cao su Phú Riềng còn thực thiện tốt công tác xã hội từ thiện, đã xây tặng hàng trăm căn nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng suốt đời 15 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với mức trợ cấp 200.000 đồng/mẹ, ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt, ủng hộ nhân dân Cu Ba, xóa đói giảm nghèo cho 1 bản đồng bào dân tộc S’tiêng, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài… với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Phú Riềng còn cùng địa phương thực hiện tốt công tác an ninh chính trị, trật tự xã hội, được đoàn thanh tra Nhà nước về thực hiện Nghị định 19/CP của Chính phủ đánh giá là đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đi đôi với công tác xây dựng củng cố lực lượng an ninh quốc phòng. Qua 35 năm xây dựng và phát triển, tập thể CBCNV Công ty Cao su Phú Riềng liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh

Hà Thế Cương
.
.
.