Tiền mất, tật mang vì “lang vườn” trừ tà, chữa bệnh

Thứ Sáu, 26/08/2011, 17:00
Chưa từng qua một khóa sơ cấp nào về y học nhưng Bùi Văn Vườn, 45 tuổi, trú tại thôn Giang Khẩu, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng luôn tự xưng giỏi bắt ma, trừ tà chữa khỏi nhiều bệnh nan y như: thần kinh, xương khớp, bại liệt…, thậm chí còn tìm cả được mộ thất lạc. Đã có không ít người nhẹ dạ, cả tin theo cách chữa bệnh kỳ quái nói trên dẫn đến tiền mất, tật mang.

Nhiều nạn nhân đã làm đơn kiến nghị tố cáo hành vi truyền bá mê tín dị đoan, chữa bệnh phản khoa học, gây mất ANTT tại địa phương của ông lang… vườn này.

Thầy cúng kiêm thầy thuốc chữa bệnh nan y

Qua tìm hiểu được biết, trước khi đến với nghề thầy cúng, Bùi Văn Vườn vốn là một anh chăn vịt. Một số người dân của thôn Giang Khẩu cho hay, khoảng 10 năm trước, trong 1 lần đi thả vịt tại nhánh sông Thái Bình chảy qua thôn, Vườn nhặt được 1 chiếc va li trôi sông bên trong có quyển sách dạy cách cúng và kỹ thuật làm hương. Do hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn, người vợ đầu tiên đã lặng lẽ bỏ Vườn, ôm con vượt biên sang Trung Quốc, sau một thời gian mày mò, ông ta bỏ chăn vịt chuyển sang nghề làm hương và cũng khá có tiếng trong vùng này. Khi kinh tế đã có phần dư giả, Vườn giao việc quản lý xưởng hương cho vợ thứ 2, còn mình đóng cửa tự học làm thầy pháp và… chữa bệnh.


Năm 2010, kiếm được món lời từ việc buôn bán cây, Vườn đầu tư xây dựng một điện thờ tại gia rộng 60m2, lấy tên là "Tam bảo điện". Tiếp đó, ông ta tự cho mình có khả năng chữa được bách bệnh nan y, đặc biệt là bệnh thần kinh bằng cách niệm thần chú và ngồi thiền. Ông Vườn còn rêu rao rằng đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân có tiền sử bị tâm thần.

Một đồn mười, mười đồn trăm, ngày ngày, điện thờ này nghi ngút khói hương đón không ít người mắc các chứng bệnh hiểm nghèo lui tới với những tiếng la hét liên tục của "thần y" và con bệnh. Phương pháp điều trị của lang Vườn rất kỳ quái. Khi bệnh nhân được đưa tới điện, việc bắt buộc đầu tiên là họ phải học cách niệm thần chú và ngồi thiền. Lúc họ phát bệnh, Vườn liền "chỉ đạo" các đệ tử và người nhà tát vào mặt, đánh vào người bệnh nhân để đuổi ma, trừ tà. Mê muội tin theo Vườn, nhiều người đã bán cả thóc lúa, lợn, gà lấy tiền nộp cho "thầy" để được giải hạn.

Không dừng ở đó, Vườn còn "phán" rằng ai có căn số phải đến điện thờ của ông ta và phải về "mở phủ" nếu không sẽ bị điên hoặc tai nạn chết. Được biết, mỗi con nhang phải "cống" 1.000.000 đồng tiền "mở phủ" và 700.000 đồng mua 1 bộ quần áo và khăn để mặc, chưa kể còn phải mua ngựa, tiền vàng, hình nhân thế mạng, tiền ăn uống để theo hầu. Nhiều trẻ em hiếu kỳ cũng đã xao nhãng việc học tập, rủ nhau đi xem thầy Vườn bắt ma.

Ông Nguyễn Xuân Nhuận, Bí thư chi bộ thôn Giang Khẩu còn cho biết: Gần đây, việc tổ chức cúng bái và chữa trị cho bệnh nhân tâm thần của ông Vườn diễn ra thâu đêm suốt sáng. Nghiêm trọng hơn, mỗi khi mở điện, ông Vườn còn cho cắm cờ lễ tạ rất nhiều đêm vượt ra khỏi phạm vi cho phép.

Điện thờ - nơi Bùi Văn Vườn chữa bệnh bằng "chiêu" đuổi ma, trừ tà.

Mất tiền, mua thêm bệnh

Việc chữa bệnh phản khoa học của lang Vườn thôn Giang Khẩu đã tạo ra không ít những bi kịch cho nhiều người nhẹ dạ như: mất tiền bạc, bệnh tật không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, hạnh phúc gia đình tan vỡ.

Một vài trường hợp điển hình, anh Vinh trú tại thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, cùng huyện Tiên Lãng là chủ xưởng cơ khí to nhất làng. Do bị bệnh liên quan đến đường hô hấp, thời gian gần đây thường xuyên đến điện của ông Vườn để được điều trị bằng việc ngồi thiền. Tuy nhiên, do được thầy "cảm hóa" và cho rằng anh là người căn quả, việc thành tâm đến cửa điện nhà thầy sẽ được giàu sang, bệnh tật chóng khỏi, Vinh bỏ bê công việc và xưởng sản xuất của anh cũng bị phá sản, hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng…

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị  Phương làm thợ may, trú tại xã Tự Cường (cùng ở huyện này). Gần đây, do nhiều lần đưa mẹ đẻ lên nhà ông Vườn ngồi thiền để chữa bệnh và được tiếp xúc với ông ta, chị Phương đã phát bệnh hoang tưởng. Trong đêm, chị bắt chồng chở đến điện thờ của Vườn. Khi bị gia chủ xua đuổi, chị Phương đã nằm ngủ luôn tại trước cửa điện. Trước sự việc trên, người nhà đã phải đưa chị đến bệnh viện tâm thần. Đáng chú ý, có một số người thấy gia đình mình có người thân u mê trước những trò ma quỷ của Vườn phản ánh với chính quyền địa phương liền bị Vườn đe dọa…

Trước những hành vi vi phạm pháp luật của Bùi Văn Vườn, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tiên Lãng gồm Phòng y tế, Công an huyện và UBND xã Đại Thắng đã tiến hành kiểm tra hoạt động của ông này. Kết quả cho thấy, Bùi Văn Vườn chưa được đào tạo chuyên môn và cũng không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động về y tế.

Căn cứ vào các qui định của pháp lệnh tôn giáo, xét thấy những việc làm của Vườn trái với các qui định của pháp luật, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tiên Lãng đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động chữa bệnh trái pháp luật của Vườn. Đồng thời, UBND xã Đại Thắng buộc Vườn không được chữa bệnh cho những người thần kinh tại nhà bằng các biện pháp phản khoa học như: phủ vải đỏ lên đầu, đánh vào người bệnh nhân để trừ ma, trừ tà và các biểu hiện mê tín dị đoan khác; không được tụ tập đông người tại nhà gây mất ANTT tại cơ sở. Tại buổi làm việc, Bùi Văn Vườn đã cam kết không tái diễn những vi phạm trên

Đăng Hùng
.
.
.