Tiền mất, tật mang vì hormon “hồi xuân”

Thứ Bảy, 20/10/2007, 16:11
Đốt ngón tay, ngón chân phình to, gò má nhô cao làm gương mặt bị biến dạng - trông chị M. có lẽ xấu hơn nhiều so với trước khi dùng hormon với lời quảng cáo tạo vóc dáng đẹp như người mẫu. Lúc đầu, chị M. chỉ có biểu hiện nhức đầu, mệt mỏi nhưng sau đó đã phát bệnh to đầu chi. Chị đã đưa một lượng hormon dư thừa vào cơ thể.

Cả tin trước những lời quảng cáo "xuất hiện một loại thuốc hồi xuân mới" hay "phương pháp làm đẹp tiên tiến không cần dao kéo", nhiều chị em phụ nữ, nhất là những chị bước vào tuổi hồi xuân đã không ngần ngại bỏ một số tiền lớn để uống, tiêm các loại hormon vào cơ thể.

Hậu quả là nhiều chị phải nhập viện do những tác dụng phụ tức thời của việc lạm dụng hormon, nhưng những ẩn họa lâu dài gây bệnh ung thư, tim mạch, mất trí nhớ… là điều khiến các chuyên gia thực sự lo ngại. 

Làm đẹp không cần dao kéo?

Đốt ngón tay, ngón chân phình to, gò má nhô cao làm gương mặt bị biến dạng -  trông chị M. (Hà Nội) có lẽ xấu hơn nhiều so với trước khi dùng hormon với lời quảng cáo tạo vóc dáng đẹp như người mẫu.

Lúc đầu, chị M. chỉ có biểu hiện nhức đầu, mệt mỏi nhưng sau đó đã phát bệnh to đầu chi và phải điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Đây là hệ quả tất yếu do chị đã đưa một lượng hormon dư thừa vào cơ thể.

Không thể điều trị dứt điểm các tác dụng phụ do dùng hormon, chị M. lặng lẽ rời viện, chị buộc phải chấp nhận triệu chứng to đầu chi có thể tái đi tái lại nhiều lần và những tác dụng phụ kéo dài suốt cuộc đời.

Buồn bã, thất vọng và né tránh xung quanh - đó là tâm trạng chung của những người phụ nữ phải vào Bệnh viện Nội tiết Trung ương với giấc mơ "cải lão hoàn đồng" bất thành.

Hầu hết họ đã ở vào tuổi "lên chức bà", người trẻ nhất khoảng chừng 45 tuổi. Mỗi người một hoàn cảnh và có người không hề khá giả, nhưng họ vẫn sẵn sàng chi một số tiền không hề nhỏ cho các sản phẩm hormon nhằm níu kéo tuổi xuân. Do chưa hề có một loại thuốc đặc trị nào đối với các bệnh nhân chịu hậu quả từ việc lạm dụng liệu pháp hormon thay thế, nên tất cả các bệnh nhân nhập viện với biểu hiện chóng mặt, sạm da, nhiễm độc gan, tăng nhịp tim… chỉ được điều trị triệu chứng có tính chất tạm thời.

Tuy đã vào tuổi trung niên, nhưng nhiều người trong số họ vẫn rất thiếu hiểu biết: có khi uống, tiêm các sản phẩm hormon chỉ vì nghe bạn bè rỉ tai hay nghe quảng cáo thuốc làm khỏe người, đẹp da… Họ cứ dùng thuốc trong khi không biết tới tác dụng phụ, liều lượng, nguồn gốc xuất xứ… ra sao.

Tuy nhiên, cơn sốt dùng hormon thay thế vẫn tiếp tục tràn lan. Ma lực nguy hiểm của các sản phẩm hormon là ở những tác dụng nhất thời, người dùng sẽ nhanh chóng có cảm giác các triệu chứng khó chịu của tuổi trung niên giảm bớt, khiến họ lầm tưởng mình trẻ đẹp trở lại.

Đa số bệnh nhân nhập viện đều mang đến sản phẩm HGH (Human Growth Hormone) có nguồn gốc không rõ ràng, các sản phẩm không có bao bì, tem nhãn, hoặc tem nhãn chỉ có loại ký tự loằng ngoằng… Trên thực tế, người bệnh có thể tìm mua sản phẩm hormon dạng viên, tiêm khá dễ dàng trên các website với vô số chiêu thức tinh vi.

Một số cơ sở thẩm mỹ viện quảng cáo các sản phẩm hormon "cải lão hoàn đồng" có mức giá 2.000 - 25.000 USD cho một liều điều trị trong 2-6 tháng.

Hầu như ngày nào số điện thoại trực của Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng nhận được yêu cầu tư vấn về liệu pháp hormon thay thế.

Đẹp và trẻ mãi không già là khát vọng muôn đời của người phụ nữ. Với người phụ nữ trung niên, khi con cái đã trưởng thành, kinh tế gia đình đã ổn định, bản thân phải chịu đựng và mặc cảm vì những triệu chứng "nam hóa" trên cơ thể, tâm lý muốn làm đẹp càng khiến nhiều chị em mù quáng.

Thậm chí, có chị còn bất chấp những hậu quả khó lường của hormon để đánh đổi lấy cảm giác được trẻ lại trong chốc lát. Theo đánh giá của các bác sỹ, sử dụng hormon với mục đích “cải lão hoàn đồng”  đang là một nhu cầu lớn và rất nguy hại trong nữ giới.

Những biểu hiện nhức đầu, sạm da… đã gặp ở một số phụ nữ dùng hormon thay thế chỉ là những biểu hiện tức thời. Còn những tác dụng phụ diễn ra âm thầm và kéo dài suốt đời có thể gây ung thư, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết khối, tăng nguy cơ mất trí nhớ… mới thực sự đáng lo ngại.

Tại Việt Nam, tuy chưa có nghiên cứu hay thống kê cụ thể nào về hậu quả lạm dụng hormon sinh dục nữ, nhưng Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận những bệnh nhân ung thư, trong đó có nhiều người bị ung thư vú có sử dụng liệu pháp hormon thay thế.

Không có hormon “cải lão hoàn đồng”

Đó là lời cảnh báo của PGS.TS Tạ Văn Bình, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đối với chị em phụ nữ bước vào tuổi trung niên. PGS Bình khẳng định, hiện chưa có loại thuốc nào có tác dụng duy trì tuổi xuân, mà chỉ có liệu pháp hormon thay thế nhằm điều chỉnh các rối loạn mãn kinh đang bị nhiều chị em hiểu lầm thành một loại thuốc thần kỳ có thể “cải lão hoàn đồng”.

Điều nguy hiểm hơn cả là nhiều phụ nữ tùy tiện uống, tiêm các sản phẩm hormon trong khi không có hiểu biết. Chỉ riêng việc đưa vào cơ thể một loại hormon nhân tạo khiến nồng độ các hormon khác bị rối loạn đã rất đáng ngại. Việc chỉ định liệu pháp hormon thay thế cho các bệnh nhân bị rối loạn quanh mãn kinh khiến các bác sỹ rất e ngại và thận trọng vì những tác dụng phụ nguy hiểm của nó.

Tuy được bác sỹ theo dõi chặt chẽ, nhưng họ cũng không thể tránh khỏi tác dụng phụ của thuốc. Hơn nữa, loại hormon mà bác sỹ kê đơn cũng không giống với các loại hormon kéo dài tuổi xuân đang được quảng cáo, rao bán trên thị trường. Hơn nữa, các sản phẩm này chỉ có tác dụng tức thời.

Tuy chưa có tài liệu chứng minh sản phẩm hormon gây nghiện, nhưng muốn duy trì cảm giác hồi xuân, chị em bị rơi vào cảnh “đâm lao thì phải theo lao” và tiếp tục phụ thuộc vào thuốc.

Theo PGS Bình, chị em phụ nữ cũng không nên tin vào những lời quảng cáo về những loại "thuốc hồi xuân mới", hay "phương pháp làm đẹp tiên tiến không cần dao kéo", vì dùng liệu pháp hormon thay thế nói chung để làm đẹp không phải là xu hướng ở các nước có nền y học phát triển

Thanh Loan
.
.
.