Thư viện miễn phí Bà Minh

Thứ Sáu, 08/04/2011, 17:00
Giữa thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi lợi nhuận được đặt lên hàng đầu thì việc bỏ công, bỏ của để thành lập được một thư viện miễn phí phục vụ cộng đồng như bà Lưu Thị Nguyệt Minh ở phường Đồng Tâm là việc không phải ai cũng làm được.

Từ lâu người dân phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ nhỏ nhắn luôn cặm cụi bên những cuốn sách tại thư viện miễn phí của mình. Người mà chúng tôi muốn nói đến chính là bà Lưu Thị Nguyệt Minh, người đã và đang góp phần làm đẹp cho cuộc sống qua những việc làm thiết thực giúp ích cho xã hội. Cái thư viện mini nằm tại số 18, phố Ngô Gia Tự, phường Đồng Tâm của bà đã trở thành một địa chỉ sinh hoạt văn hóa bổ ích với người dân thành phố.

Vốn là một giáo viên ngữ văn có hàng chục năm đứng trên bục giảng nên bà Minh luôn coi sách như một người bạn thân thiết. Với bà đọc sách và sưu tầm sách là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Trong những năm tháng theo nghề dạy học bà đã sưu tầm được khá nhiều đầu sách, tủ sách của bà cứ dày theo năm tháng, bà Minh thường mang sách và mời mọi người tới đọc.

Với tấm lòng thương yêu trẻ, bà luôn thấy không yên lòng khi trẻ em do thiếu sân chơi nên thường xuyên đá bóng dưới lòng đường hay mải mê với những trò chơi điện tử trên mạng. Cùng với đó bà nhận thấy nhiều người ham đọc nhưng thiếu thời gian, hay chưa đủ điều kiện để mua những cuốn sách mình yêu  thích, ý định thành lập một thư viện miễn phí để có chỗ cho các em nhỏ và người dân vừa có một nơi sinh hoạt lành mạnh vừa nâng cao kiến thức đã thôi thúc bà.

Nghĩ là làm, bà đem hết số sách bà sưu tầm được ra thành lập phòng đọc sách miễn phí. Bà còn bỏ ra 13 triệu đồng để mua mấy chục bộ sách thiếu nhi của một phòng cho thuê truyện về phục vụ trẻ em. Để tránh cho các cháu không phải đọc những cuốn có nội dung không lành mạnh, bà nhờ cán bộ phòng văn hoá thẩm định lại nội dung.

Thư viện của bà Minh có trên 6.000 đầu sách phục vụ miễn phí cho mọi người.

Tháng 10/2009, bà được Phòng Văn hóa - thể thao TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận hoạt động thư viện số 01/GCN. Ban đầu thư viện của bà chỉ có 2 cái bàn và mấy cái ghế nhựa cùng 500 đầu sách, đến nay sau 2 năm hoạt động, thư viện của bà đã có trên 6000 đầu sách với đầy đủ các thể loại được sắp xếp khoa học theo từng lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Trẻ em đến với thư viện miễn phí ngày càng đông, với các em được đọc và học những điều hay qua trang sách và bà Minh đã trở nên quen thuộc. Em Nguyễn Văn Toàn, học sinh lớp 7C - Trường THCS Quang Trung -  TP Yên Bái cho biết:  "Ngoài giờ học em và các bạn cùng lớp thường xuyên đến đây đọc sách, ở đây có rất nhiều thể loại cho em lựa chọn, bên cạnh việc hướng dẫn chúng em đọc loại sách nào cho phù hợp với lứa tuổi của mình, bà Minh còn dạy bảo chúng em những điều hay lẽ phải…".

Không chỉ trẻ em, với các độc giả lớn tuổi, thư viện của bà Nguyệt Minh cũng là nơi giao lưu với mọi người và được bổ sung, nâng cao kiến thức. Thư viện của bà ngày càng đông hơn, người trẻ, người già lui tới thường xuyên, với những người không có thời gian bà cho mượn sách về nhà. Có những độc giả đến đọc sách lại đem theo cả sách cũ để tặng lại thư viện.

Nhận thấy lợi ích từ phòng đọc miễn phí nên người dân khu phố Trung tâm hết lòng ủng hộ bà xây dựng thư viện. Bà Trần Thị Cẩm Lan - tổ phó tổ nhân dân 57 - phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái nói: "Khu phố chúng tôi rất vui mừng, tự hào vì có thư viện miễn phí của bà Minh, không chỉ có người già và trẻ em trong khu phố đến đọc sách, mà tôi thấy nhiều người ở nơi khác cũng đến với thư viện. Tôi nghĩ việc làm của bà Minh cần được ủng hộ và nhân rộng.

Bà Minh tặng sách cho trẻ em tại Trung tâm bảo trợ XH Yên Bái.

Giữa thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi lợi nhuận được đặt lên hàng đầu thì việc bỏ công, bỏ của để thành lập được một thư viện miễn phí phục vụ cộng đồng như bà Nguyệt Minh là việc không phải ai cũng làm được. Hàng tháng bà vẫn thường xuyên trích từ 1- 2 triệu đồng từ tiền lương hưu của 2 vợ chồng để mua sách mới.

Bà Minh còn đi xin và mua 30 bộ sách giáo khoa cũ đem tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em trong Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Bà Minh tâm sự: “Tôi đã ấp ủ từ lâu về việc xây dựng một thư viện miễn phí cho mọi người, nhưng phải đến gần cuối năm 2009 mong muốn của tôi mới thực hiện được và tôi làm việc này xuất phát từ tấm lòng, không vì vụ lợi cá nhân gì cả. Mặc dù thư viện không lớn nhưng tôi luôn mong muốn mọi người sẽ thường xuyên đến với thư viện hơn, đặc biệt là đối với các cháu nhỏ, vì hiện nay nhiều cháu đam mê chơi điện tử, hay là những cháu không có chỗ sinh hoạt vui chơi tôi đều muốn các cháu đến với thư viện để tiếp thu kiến thức cho bản thân. Tôi cũng hi vọng cái thư viện miễn phí của tôi sẽ góp phần nhỏ vào việc lưu giữ và phát huy truyền thống văn hoá đọc”.

Lặng lẽ tìm niềm vui trong những việc làm có ý nghĩa, tấm lòng nhân hậu, nhiệt huyết với xã hội, với cộng đồng của bà Lưu Thị Nguyệt Minh thật đáng trân trọng. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ với đủ các loại sách báo trên mạng khiến con người luôn cảm thấy dư thừa thông tin, văn hóa đọc đang ngày mai một thì việc mở một thư viện miễn phí cho mọi người tới đọc là một việc làm đáng quý góp phần duy trì thói quen đọc và yêu quý sách cho người dân thành phố. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có những tấm lòng vàng như vậy

Tuấn Anh - Bích Liên
.
.
.