Thông tin thêm về vụ làm nhục, bắt giữ người trái pháp luật ở Phú Yên

Thứ Sáu, 17/02/2006, 12:47

Việc làm nhục, bắt giữ người ở xã An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh.

Chị Phạm Thị Minh Hiền - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên cho biết: Đọc bài báo tôi thật sự bức xúc. Bà Hà Thị Dư và một số đối tượng liên quan đã có hành vi vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được. Kể cả trong trường hợp cô gái Thanh Hiền có sai phạm trong thời gian làm công, phụ việc ở quán cà phê Hà Phương, ở xã An Hiệp, huyện Tuy An thì bà Hà Thị Dư cũng cần phải lựa chọn cách giải quyết đúng đạo lý và pháp luật. Đằng này bà Dư đã hai lần bắt trói, đánh đập, làm nhục một cô gái 19 tuổi trước sự chứng kiến của nhiều người là xúc phạm danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của công dân, ít nhiều cũng đã gây tổn hại về tinh thần và vật chất đối với cô Hiền và gia đình.

Luật sư Nguyễn Khả Thành - Trưởng VPLS Nguyễn Khả Thành phát biểu: Điều 71 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 1992 quy định "Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm… Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân". Về vấn đề này, Điều 7 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 cũng đã quy định "Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của công dân đều bị xử lý theo pháp luật". Theo đó, trường hợp cháu Ngô Thị Thanh Hiền bị bà Hà Thị Dư - Chủ quán cà phê Hà Phương ở thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp, huyện Tuy An, cùng một số người khác làm nhục, bắt trói trái pháp luật như đã nêu trong bài viết là hành vi vi phạm pháp luật với tính chất nghiêm trọng.

Đáng lưu ý là trong vòng 7 ngày, bà Dư đã hai lần thực hiện hành vi bắt trói cháu Hiền là vi phạm Điều 123 Bộ luật hình sự về tội "Bắt giữ người trái pháp luật" với tình tiết tăng nặng vì phạm tội nhiều lần. Nguy hiểm hơn là sau khi bắt trói lần thứ hai, Dư và đồng bọn còn cởi quần cháu Hiền bêu riếu trước dân làng không chỉ trái với đạo đức xã hội, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một cô gái trẻ, mà còn có dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự.

Theo thông tin mà phóng viên Báo Công an nhân dân thu thập được, đến chiều 13/2, hồ sơ vụ việc mới được chuyển từ xã lên huyện là quá chậm. Được biết, chiều 15/2, đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Phú Yên, Bí thư Huyện ủy huyện Tuy An, đã trực tiếp chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An báo cáo nhanh nội dung vụ việc, đồng thời khẩn trương củng cố chứng cứ để sớm quyết định khởi tố vụ án hình sự, xử lý nghiêm minh những kẻ coi thường pháp luật. Báo Công an nhân dân sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc này để cung cấp thông tin cho bạn đọc

Hữu Toàn
.
.
.