Theo chân CSGT "bắt" lái xe nghiện ma tuý

Thứ Ba, 22/01/2019, 16:21

Phát hiện vi phạm về ma túy và nồng độ cồn của lái xe đang là ưu tiên được lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện trong đợt tổng kiểm soát xe tải và xe khách trên 8 chỗ ngồi.


19h45' tối 21-1, chúng tôi theo chân tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi có mặt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Địa điểm được lựa chọn kiểm soát là lối ra sau trạm thu phí tại Km 188+300 qua địa bàn huyện Thanh Trì, cửa ngõ vào thủ đô.

Lái xe ký biên bản vi phạm

Lý giải với chúng tôi về điểm kiểm tra này, Thượng tá Trần Minh Thu, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đường bộ (Cục CSGT) trực tiếp phụ trách đơn vị TTKS trên tuyến cao tốc này cho biết, đây là điểm đủ rộng để thiết lập chốt kiểm tra, sau khi xe qua trạm thu phí tốc độ đã chậm lại bảo đảm việc kiểm soát được an toàn. Hơn nữa đây cũng là thời điểm xe tải được lưu thông vào thành phố nên lưu lượng lớn, thường là những xe rơ mooc, xe container chạy đường dài.

Tham gia cùng CSGT có các cán bộ Trung tâm Giám định ma túy, Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) thực hiện chuyên trách “test nhanh” ma túy của lái xe. Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma tuý thông tin: Có thể test ma túy qua mồ hôi, nước bọt, nước tiểu, máu. Hôm nay, lực lượng kỹ thuật hình sự  sử dụng loại test để phát hiện chất ma tuý cũng như sản phẩm chuyển hoá của chất ma tuý trong mẫu nước tiểu.

“Nếu test kiểm tra nhanh đối với lái xe dương tính, tổ công tác sẽ niêm phong, có chữ kí của lái xe và thành phần tham gia. Sau đó, một mẫu được phân tích trên máy móc thiết bị để đưa ra kết luận chính xác đối với ma tuý. Và một mẫu được lưu giữ bảo quản lại trong thời gian 20 ngày đề phòng có khiếu nại sẽ thành lập hội đồng giám định phân tích lại”, Đại tá Nguyễn Xuân Trường nói.

Hơn 10 CBCS CSGT nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị. Loáng cái đã xuất hiện một chốt kiểm soát với đầy đủ ô che, ghế, bàn làm việc, đèn chiếu sáng, biển báo hiệu… Trong tối nay, toàn bộ lái xe sẽ được kiểm tra cồn và ma túy.

20h cuộc kiểm tra bắt đầu. Chiếc xe khách mang BKS 35B 005.56 được dừng lại để kiểm tra. Lái xe được thổi máy đo cồn và kiểm tra ma túy nhưng không vi phạm. Không mất nhiều thời gian, các chiến sĩ CSGT đã phát hiện lỗi để hàng hóa trong khoang chở khách. Mặc dù chủ xe nì nèo, thậm chí có lúc to tiếng gây sức ép, nhưng lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý.

Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra gần chục xe container chạy đường dài, lái xe đều được yêu cầu đo nồng độ cồn và test ma túy. Nhiều lái xe tỏ ra rất đồng tình với cách làm của CSGT, vì đó là biện pháp để bảo đảm an toàn trên đường. “Nếu các anh CSGT làm mạnh, chúng tôi ủng hộ, chứ không để dư luận kỳ thị với cánh lái xe tải, “xe công” đường dài, quy chụp cho chúng tôi là toàn sử dụng ma túy, là hung thần này nọ”, anh Nguyễn Thanh Tuấn, lái xe container biển số 92C 098.22 chia sẻ.

22h, tổ công tác dừng ô tô container biển số 60C-204.61 kéo theo rơ móoc 60R-013.46 thuộc Công ty TNHH Thiên Tuấn Lộc có địa chỉ tại 30 lô 9A-KCN An Bình, Bình Dương do lái xe Trần Văn T (SN 1974, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển. Sau khi xuất trình giấy tờ, tổ công tác yêu cầu lái xe T kiểm tra nồng độ cồn, nhưng T không có nồng độ cồn trong hơi thở. Tuy nhiên, khi cảnh sát yêu cầu test kiểm tra ma tuý, kết quả lái xe T dương tính với ma tuý.

Tại chốt kiểm tra, tài xế T cho biết, xe container chở thanh long từ Long An lên Lào Cai đến đây thì bị CSGT kiểm tra. Khi được hỏi về kết quả dương tính với ma túy, T chỉ loanh quanh là trước có sử dụng nhưng bỏ lâu rồi.

 Tổ công tác CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, đồng thời niêm phong kết quả thử ma tuý đối với tài xế T, gửi về Trung tâm Giám định ma túy để phân tích cho kết quả chính xác T đã sử dụng loại ma túy gì.

Kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải được thực hiện trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Tp.Hồ Chí Minh, được chia thành hai đợt: đợt 1 từ 21-1 đến 30-1 và đợt 2 từ 11-2 đến 20-2. Qua kiểm soát, những hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông sẽ được lực lượng CSGT tập trung, nhất là vi phạm ma túy và nồng độ cồn.


Đăng Quang
.
.
.