Thêm một chiếc xe khách chở quá tải

Chủ Nhật, 26/02/2006, 08:22
Một chuyến xe khách 51 chỗ ngồi có hành trình hơn 2.000km nhưng chứa đến 110 người. Kẻ đứng, người ngồi không dám cựa quậy, trên nóc xe thì hàng hóa và hơn chục chiếc xe máy được chất cao ngất ngưởng. Nếu CSGT không phát hiện kịp thời, liệu chiếc xe này có đủ sức đến nơi không?!

Như thông tin đã đưa liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ngãi trong lúc tuần tra kiểm soát đã bắt 2 xe khách chở người hết sức nguy hiểm - nhốt 22 hành khách trong hầm xe và cột nhiều người trên mui để vào TP Hồ Chí Minh.

Mới đây CSGT Quảng Ngãi lại tiếp tục bắt một chiếc xe nhồi nhét 110 hành khách trong hành trình dài hơn 2.000 km, trong khi đó giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật của xe đã hết hạn từ lâu.

Lúc 16h30', ngày 22/2, tại km 1027 thuộc địa phận xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Đội tuần tra kiểm soát 11-1, CSGT tỉnh Quảng Ngãi trong lúc làm nhiệm vụ đã phát hiện một xe khách BKS 97H-1035 chạy tuyến Bắc Kạn - Bình Phước chở quá số người qui định. Đây là xe khách 51 chỗ ngồi, nhưng khi kiểm tra trên xe phát hiện 110 người đang chen chúc, chật kín cả xe.

Chiếc xe 97H-1035.

Làm việc với Nguyễn Văn Hải (SN 1971), ngụ thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang lái xe 97H-1035, phát hiện giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe đã hết hạn từ lâu, nhưng xe vẫn ung dung chạy đều đều từ Bắc vào Nam. Đây là xe khách vận chuyển hành khách tuyến Bắc Kạn - Bình Phước của Công ty cổ phần Vận tải - Dịch vụ, xây dựng Bắc Kạn.

Cũng qua kiểm tra trên mui xe, phát hiện xe đã vi phạm chở hàng vượt quá kích thước khung bao ngoài. Trên mui xe cả chục chiếc xe máy được sắp lộn xộn, chen vào đó là nhiều thùng hàng hóa được chất cao ngất.

Theo một số hành khách, xe 97H-1035 bắt đầu đón khách từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn rồi dọc đường nhà xe cứ kéo khách lên xe, mặc cho ghế ngồi chính, ghế đẩu "tăng cường" đã hết từ lâu. Mặt khác phía nhà xe không bỏ qua việc tận dụng gần chục chiếc võng đan chéo qua lại trên khung trần xe cho hành khách nằm.

Hành khách trên xe còn cho biết, hành trình từ Bắc Kạn vào Bình Phước đến Quảng Ngãi hàng chục tiếng đồng hồ mỏi rã người vì phải gồng mình chịu đựng cả một đống người chen chúc, kín mít. Cứ người ngồi, người đứng lại thay phiên nhau cho đỡ mỏi. Sau khi CSGT Công an Quảng Ngãi kiểm tra xe, cho tất cả hành khách xuống xe, rất nhiều hành khách thở phào, vui mừng vì thoát khỏi chiếc xe "tù" khủng khiếp. Họ không thể đủ sức tiếp tục đứng, không được cựa quậy để theo hành trình gần 1.000 km vào tỉnh Bình Phước.

Không hiểu với việc giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết thời hạn, không thể cho xuất bến lưu hành, thế mà Bến xe Bắc Kạn lại dửng dưng để cho chiếc xe già "cõng" 110 hành khách chạy đường dài vào Nam. Nếu CSGT Quảng Ngãi không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, liệu chiếc xe này đủ sức gắng gượng đưa 110 con người đến nơi không?!

Đội tuần tra kiểm soát 11-1, CSGT tỉnh Quảng Ngãi sau khi ra quyết định giữ xe 97H-1035 để xử lý, đã nhanh chóng phối hợp với Bến xe khách Quảng Ngãi tăng cường xe, đưa số hành khách trên tiếp tục hành trình vào tỉnh Bình Phước

Thành Sự
.
.
.