Đề án đấu giá biển số ôtô, mô tô và xe gắn máy:

Thế nào là biển số đẹp

Thứ Hai, 13/12/2010, 11:13
Ngày 6/12 trên cả nước đồng loạt thực hiện quy định mới về cấp biển số xe 5 số. Nhu cầu sử dụng biển số xe đẹp đã hình thành từ lâu và không chỉ có riêng ở nước ta. Trong xã hội hiện nay đã hình thành những quan niệm tương đối về biển số đẹp (đối với biển số 4 số). Khi thực hiện việc cấp biển số 5 số, khái niệm về biển số đẹp tiếp tục lại "nóng".

Nhiều người tin chắc rằng, rồi sẽ có một cuộc chạy đua "săn" biển số đẹp. Xuất phát từ nhu cầu trên, vấn đề đấu giá biển số đẹp lại được đưa ra. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết vì vừa đáp ứng được sở thích cá nhân, vừa loại bỏ được những nghi ngờ của dư luận về tiêu cực xung quanh việc cấp biển số xe đẹp.

Ngày 6/12, ngày đầu tiên cấp biển số 5 số tại Hà Nội, phóng viên Báo CAND có mặt tại điểm cấp biển số ở Phòng CSGT, 86 Lý Thường Kiêt để tìm hiểu quan niệm về biển số đẹp của những người đầu tiên được cấp biển số xe 5 số. Các biển số có đuôi 000.01, 000.06, 000.08, 000.09 được những người đang chờ cấp biển coi là đẹp nên ai cũng háo hức. Khi người đầu tiên được cấp biển số có "nút" "lộc", "phát", tất cả đều trầm trồ, chia sẻ niềm vui với chủ nhân của nó.

Quan niệm số đẹp thay đổi

Trong hai ngày 6 và 7/12 khi triển khai mở kho 5 số cấp biển, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều tâm trạng của những chủ nhân đầu tiên 5 số. Người hỉ hả khi được số đẹp, nhưng người thì buồn bã do gặp phải con số bị cho là không đẹp. Một thanh niên thẫn thờ cầm biển số 29A- 000.44 tỏ vẻ chán nản.

Theo quan niệm đối với loại biển 4 số trước đây, con số này được coi là không đẹp cho dù có "nút" 8. Vậy, quan niệm về biển 5 số đẹp có thay đổi? Theo quan niệm của nhiều người, mỗi số đều mang ý nghĩa riêng, liên quan đến tài, lộc, vận, hạn… Một người là dân chơi số đưa ra nhận xét chung: Người miền Nam thích số 9, người miền Bắc thì thích con số tròn trịa là 10, gọi là "số tới". Có người thích số 8 nhưng có người lại sợ con số 8. Bởi vậy, với người này thì đó là số đẹp, nhưng với người khác nó lại là con số kị, cần phải tránh.

Trước đây, với loại biển 4 số, người ta thường quan niệm biển đẹp theo các dòng: tứ quý, số tiến, số gánh, số lặp… Ví dụ như 6868- "lộc phát, lộc phát", 6886- "lộc phát, phát lộc"… Những số thuộc hàng tứ quý như: 7777, 8888, 9999 được coi là đẹp nhất. Dạng số đẹp thứ hai là số tiến dần đều như: 1234, 4567, 6789.

Số đẹp theo quan niệm truyền thống của dân chơi số thì vẫn là cộng tổng bằng đuôi 9 hoặc 10. Thậm chí, dân chơi số có cách biến hóa con số đẹp theo kiểu riêng của mình, như: số 6789 được phiên thành "san bằng tất cả", 2205 là "mãi mãi không ngủ", 0404- "không chết không chết (4 là tử)", 2204- "mãi mãi bất tử", 4078 - "bốn mùa không thất bát"…

Anh Nguyễn Thế Thiệp, một dân chơi số thì cho rằng: "Biển 5 số không thể đẹp bằng biển 4 số. Vì biển 4 số được bố trí liền nhau, còn biển 5 số bị đặt một dấu chấm ở giữa, dãy số tự nhiên bị tách ra, không còn liền mạch". Nếu như trước đây biển 4 số "tứ quý" được coi là siêu đẹp, thì nay áp dụng sang biển 5 số siêu đẹp là "ngũ quý". Ví dụ như: 555.55, 888.88, 999.99…

Tuy nhiên, anh Thiệp cũng cho rằng, những biển 5 số mà số đầu là 0 đang được cấp những ngày này không thể đẹp bằng đầu 1, ví dụ như số 0111.11 không sánh được với số 111.11… và…

Số đẹp theo cách nghĩ từng người  

Trên các diễn đàn ôtô, xe máy hiện nay rộ lên phong trào đánh giá 5 số đẹp, chuyển dịch quan niệm số đẹp từ 4 số sang 5 số. Dân chơi số có vẻ như tiếc nuối 4 số, một thành viên của Otofun.net bày tỏ: "Coi như bây giờ không còn cái gì gọi là tứ quý (5555), san bằng tất cả (6789), số gánh (2662), số lặp (1212), kép (1122)...". Một thành viên khác thì nêu ý kiến: "Theo em thì biển 5 số đẹp là biển có số gánh kiểu như 66266; 32123; 86368,.... nhưng ngay lập tức bị một người khác phản ứng: "Ở giữa có cái dấu chấm, tức là 662.66, thì còn "gánh gồng" gì nữa"…

Nói về các con số, Thiếu tướng Chu Phác, Trưởng bộ môn cận Tâm lý, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cho rằng: "Mỗi người phù hợp với các con số khác nhau. Con số nói chung không phải mình muốn là được. Con số không quyết định mệnh, vận của con người. Nếu nói về mặt tâm linh thì quyết định số phận của con người trước hết là phúc đức của gia tiên để lại, mệnh, vận, phong thuỷ sau đó mới đến con số và các yếu tố khác.

Con số của mình là ngẫu nhiên mang đến chứ không cố tình chọn, mua được. Chính vì thế, tôi không có khái niệm chung về số đẹp, số xấu. Hiện nay, mỗi vùng miền, quốc gia có quan niệm về số đẹp, số xấu khác nhau. Ví dụ ở miền Nam thì cho rằng, số 9 (cửu) là đẹp. Con số 9 là tột đỉnh của Kinh Dịch, nhưng tiến lên một tý là đổ, thành số 0, nhích lên chút nữa là số 1, bắt đầu lại từ đầu. Thế nên, số đẹp tuỳ cách nghĩ từng người".

Ông Lâm Tấn Lợi, doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi thì cho rằng: "Khái niệm biển số xe được coi là đẹp của tôi rất đơn giản, đó là biển số dễ nhớ. Tôi cũng cho rằng không thể bỏ tiền ra để mua may mắn được. Nếu số xe đẹp, số điện thoại đẹp... sẽ đem lại cho người ta nhiều may mắn thì việc bỏ tiền ra mua sẽ đem lại... siêu lợi nhuận. Bản thân tôi khi đi làm thủ tục đăng ký xe, nhận biển số cũng bấm nút như mọi người. Khi tôi bấm được biển số 5538 thì mọi người cho là đẹp, còn tôi thấy bình thường (vì không dễ nhớ lắm). Sau một thời gian sử dụng biển số này, tôi thấy công việc của mình vẫn thuận lợi, cuộc sống êm ả. Tôi không cùng quan điểm với một số người khi cho rằng, đi xe biển số đẹp mới "oách", mới là đại gia, quan trọng là mình sống và làm việc như thế nào".

Trong buổi họp báo ngày 3/12, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: "Trên thực tế, pháp luật chưa hề quy định thế nào là số đẹp, thế nào là số xấu. Tất cả các số đăng ký mới đều được đưa vào kho số để cấp cho người dân".

Dù quan niệm của mỗi người về số đẹp, số xấu như thế nào thì trong dư luận vẫn có phong trào đánh giá số đẹp, xấu và tồn tại trong ý thức. Bởi vậy, việc đưa ra bộ số đẹp chuẩn để đấu giá là cần thiết và cần làm ngay, vừa đáp ứng nhu cầu thực tế, vừa loại bỏ được những nghi ngờ của dư luận về tiêu cực xung quanh việc cấp biển số đẹp.

(còn nữa)

Việt Hà - Cao Hồng
.
.
.