Tháng 5 trên mảnh đất Điện Biên lịch sử

Thứ Sáu, 08/05/2020, 08:59
Những ngày tháng 5 lịch sử, vượt qua quãng đường đèo dốc hàng trăm km từ Thủ đô Hà Nội về với mảnh đất “Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam - Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng…”, chúng tôi cảm nhận rõ nét những đổi thay ở TP Điện Biên Phủ. Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã bắt đầu trở lại với nhịp sống bình thường.


Khách đến tham quan các điểm di tích thuộc Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ có thể tản bộ ngắm những hàng phượng vĩ, bằng lăng khoe sắc trên các tuyến phố rực rỡ cờ hoa ban ngày, ban đêm đi dạo trong không khí dịu mát, hàng quán ăn đêm đã phục vụ khách trở lại. Trong sự bình yên về ANTT này có đóng góp quan trọng của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên.

Lan tỏa niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử

Trong cái nắng như đổ lửa ở lòng chảo Điện Biên, chiều 5/5, Đoàn CBCS Cục Truyền thông CAND do Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng làm Trưởng Đoàn đã có mặt tại TP Điện Biên Phủ. Cũng như rất nhiều đoàn khách khác khi đến làm việc, tham quan tại mảnh đất lịch sử này, địa điểm đầu tiên đoàn công tác có mặt chính là đến dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang quốc gia A1. 

CBCS Công an tỉnh Điện Biên và người dân cùng ôn lại truyền thống tại điểm di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Mỗi người muốn tự tay thắp nén hương thơm trên phần mộ các liệt sỹ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc đã và sẽ mãi lan tỏa trên mảnh đất lịch sử này.

Cùng với Đoàn của Cục Truyền thông CAND, những ngày đầu tháng 5 lịch sử, chúng tôi đã gặp nhiều đoàn du khách đến tham quan tại các điểm di tích Đồi A1, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ… 

Thật xúc động khi bắt gặp hình ảnh các đoàn du khách là các cựu chiến binh chân đi không còn nhanh nữa, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn gắng quay trở lại chiến trường xưa. Họ cùng nhau ôn lại truyền thống về chiến thắng Điện Biên Phủ, hát vang những ca khúc hoành tráng về giải phóng Điện Biên, tình ca Tây Bắc… 

Chúng tôi thực sự cảm động khi chứng kiến những cuộc gặp gỡ đặc biệt này, bởi trong câu chuyện của họ luôn lan tỏa niềm xúc động tự hào, những câu chuyện góp nhặt nhớ nhớ quên quên, những cái ôm, cái bắt tay rất chặt trong rưng rưng nước mắt…

Theo thống kê từ Ban Quản lý di tích Điện Biên Phủ, tính riêng trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 – 3/5), các điểm di tích thuộc Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ đã đón tiếp hơn 3.160 lượt khách tham quan; trong đó chủ yếu là khách Việt Nam, lượng khách này chỉ bằng 15% so với cùng kỳ các năm trước. 

Trước đó, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh Điện Biên, dù đang cao điểm mùa du lịch nhưng các điểm di tích đều đóng cửa. Điện Biên Phủ mở cửa đón khách du lịch trở lại từ ngày 27/4, mặc dù lượng khách tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ nhưng Ban Quản lý di tích Ðiện Biên Phủ đã có sự chủ động chuẩn bị từ trước bảo đảm công tác đón tiếp thân thiện, mến khách, an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho du khách cũng được chủ kinh doanh đặt lên hàng đầu để phục vụ du khách được tốt hơn…

Đảm bảo an ninh, trật tự để Điện Biên phát triển giàu đẹp

Dạo quanh một vòng lòng chảo Điện Biên, nơi chiến trường xưa giờ đã phát triển, trở thành một thành phố sầm uất với nhiều cơ sở kinh doanh siêu thị, khách sạn, nhà hàng và các khu du lịch sinh thái… Được biết, để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về phát triển kinh tế, phát triển văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng đảng. 

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. 

Đến nay, các mục tiêu cùng 18 nhóm chỉ tiêu chủ yếu ước đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra; so với các tỉnh trong vùng đều đạt ở mức khá, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra: "phấn đấu xây dựng Điện Biên trở thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc”. 

Trong kết quả đó có sự đóng góp tích cực, vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên.

Tính riêng trong quý I-2020, trong công tác đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, các lực lượng Công an tỉnh Điện Biên đã góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi hoạt động của tội phạm; đã điều tra làm rõ 37/41 vụ (đạt tỷ lệ 90,2%); bắt giữ, xử lý 78 đối tượng; thu hồi tài sản trị giá hơn 157,65 triệu đồng trả cho người bị hại… 

Đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý, nhất là trên tuyến biên giới Việt - Lào và các địa bàn trọng điểm, phức tạp; đồng thời, tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trong nội địa; phối hợp với các lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào địa bàn. 

Đã phát hiện, bắt giữ 175 vụ, 193 đối tượng (tăng 58 vụ so với cùng kỳ năm 2019) phạm tội về ma túy; thu giữ 3,458kg heroin, 213,59 gam và 128.786 viên ma túy tổng hợp, 1,147kg gam thuốc phiện…

Đánh giá về về vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên trong công tác đảm bảo ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn; tham mưu tích cực với tỉnh nhiều chủ trương, quyết sách lớn về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nhất là tham mưu, đấu tranh, giải quyết, làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động… trên địa bàn. 

Các lực lượng đã đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn từ khu vực "Tam giác Vàng" về Việt Nam; nhanh chóng điều tra, làm rõ nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, các công trình, mục tiêu quan trọng trên địa bàn… 

Những thành tích, kết quả đó đã được Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao; đồng thời, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương…

Những ngày ở Điện Biên, có dịp đi thực tế tại huyện Mường Nhé, chúng tôi nhận thấy, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé, được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 4/10/2019, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên ban hành, đã thực sự huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CAND nói chung, Công an tỉnh Điện Biên nói riêng. 

Gần 1.200 ngôi nhà nhân ái cho các hộ nghèo đã được xây mới, sửa chữa trên địa bàn huyện nghèo Mường Nhé, một trong những huyện khó khăn nhất của cả nước ở điểm cực Tây của Tổ quốc.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và chủ trương của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tính đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã bố trí 450 sĩ quan, hạ sĩ quan CAND đến đảm nhiệm các chức danh Trưởng, Phó và Công an thường trực ở 115/115 xã (đạt 100%) trên địa bàn tỉnh. 

Từ kết quả bước đầu thực hiện cho thấy, Công an chính quy về cơ sở đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của Công an xã bán chuyên trách; tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc được xây dựng, phát triển sâu rộng, hiệu quả, qua đó được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao…

Anh Hiếu
.
.
.