Thăm nhà Bác Hồ tại Liễu Châu - Trung Quốc

Thứ Hai, 13/09/2010, 10:26
Những ngày thu năm 2010, trong khuôn khổ hoạt động Liên hoan Thanh niên Việt -Trung, đoàn phóng viên báo chí của chúng tôi cùng hơn 700 đại biểu thanh niên Việt Nam đã đến thăm Liễu Châu - một thành phố mới, hiện đại của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, nơi hơn 70 năm trước Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đặt chân đến và hoạt động cách mạng.

Giữa Kinh đô đá Liễu Châu, Trung Quốc, nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm sát bên hòn tiểu sơn Ngư Phong. Đây chính là ngọn núi Tây Phong Lĩnh nổi tiếng trong bài thơ Mới ra tù tập leo núi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mặt trước tòa nhà quay ra phố lớn đông đúc, cổng sau nằm trong khuôn viên yên tĩnh của Trường Tiểu học Ngư Phong. Hai bên lối vào có hai cây si cổ thụ. Tầng một tòa nhà là các tư liệu chung về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gác hai trưng bày, lưu giữ những hiện vật, tư liệu về thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động ở Liễu Châu.

Vẫn còn đó chiếc giường đơn sơ, mộc mạc, bộ bàn ghế nhỏ, cái điện thoại, đồng hồ, chậu rửa mặt... Đứng trong gian phòng nhỏ chỉ vài mét vuông, được ngăn ước lệ với gian ngoài bằng tấm liếp mỏng, khách tham quan có thể hình dung Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng đêm cặm cụi bên bàn viết, tìm đường, vạch lối cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.

Các đại biểu thanh niên Việt Nam tham quan nhà ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Liễu Châu, Trung Quốc.

Ngoài gian phòng cũ được phục nguyên đồ đạc Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dùng, ngôi nhà còn trưng bày hàng trăm bức ảnh về quãng thời gian hoạt động cách mạng gắn liền với các vị lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một trong số đó ghi lại hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Liễu Châu lần thứ 3 năm 1954 và có cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Chu Ân Lai về việc giải quyết vấn đề hòa bình ở Đông Dương thông qua Hội nghị Geneva.

Năm 1966, Chính phủ nhân dân TP Liễu Châu đã đặt tên cho nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh để kỷ niệm những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liễu Châu và các hoạt động hữu nghị truyền thống hai nước Việt - Trung. Năm 2006, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tuyên bố nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị bảo tàng trọng điểm toàn quốc.

Là một người nghiên cứu khá kỹ lưỡng về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt buổi tham quan nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Liễu Châu, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Thành đoàn TP Hà Nội đã giảng giải cho cả đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam về mối quan hệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng như nhân dân Trung Quốc.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu xúc động: Thời gian Bác sống, làm việc ở Liễu Châu - Trung Quốc là thời gian hết sức khó khăn. Khi đến đây, mỗi đoàn viên thanh niên Việt Nam thêm hiểu hơn sự hy sinh, tinh thần yêu nước, đấu tranh cách mạng  bất khuất của Bác đồng thời càng thêm trân trọng hơn những tình cảm của nhân dân Trung Quốc dành cho Bác.

Đến từ tỉnh Trà Vinh, được tham gia đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam hoạt động tại Liễu Châu, đại biểu Nguyễn Thành Nhân cho biết: Không chỉ tôi mà các bạn cùng đi đã thật sự xúc động khi được đến thăm nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn giữ nguyên hiện trạng như những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và hoạt động.

Các đồ dùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được giữ gìn cẩn thận, điều đó cho thấy ở bất cứ nơi đâu, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn được yêu mến và kính trọng. Ngôi nhà là bằng chứng rõ nét về tinh thần hữu nghị Việt-Trung thắm thiết và cao đẹp. 

Từ năm 2000 đến nay, nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón hơn 200.000 lượt khách đến tham quan và tìm hiểu quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các hoạt động hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Người dân Trung Quốc tới thăm nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi họ rất yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh, mong muốn được hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của vị lãnh tụ kiệt xuất của Cách mạng Việt Nam

Việt Hưng
.
.
.