Tết sum vầy của những phụ nữ được giải cứu từ bên kia biên giới

Chủ Nhật, 05/02/2017, 08:18
Những ngày đầu năm 2017, được trở về đoàn tụ bên những người thân trong gia đình, Nguyễn Thị X (trú tại tỉnh Bắc Ninh) và các nạn nhân may mắn được Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) giải cứu về nước ngỡ như trong mơ. Với họ, Tết Đinh Dậu có một ý nghĩa thật đặc biệt.

Đó là xuân của sự sum họp, đoàn viên... Còn với mỗi cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái, mỗi người cảm thấy ấm áp hơn bởi đã góp phần làm nên những mùa xuân sum vầy.  

“Khoảng 4h sáng hôm ấy, chúng tôi vừa từ ca tuần tra trở về thì gặp người phụ nữ ngồi lặng lẽ ở bên ngoài trụ sở, vẻ tiều tụy, mệt mỏi hiện trên gương mặt già nua, khắc khổ”, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái, Trung tá Nguyễn Danh Thư nhớ lại.

Gặp cán bộ biên phòng, người đàn bà như được cởi tấm lòng, nức nở nói trong nước mắt: "Tôi lặn lội từ phương xa đến đây, mong các anh giải cứu cô con gái đang lưu lạc nơi đất khách quê người...”.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái giải cứu 9 cháu nhỏ ở Hà Giang bị đưa sang Trung Quốc làm thuê.

Người đàn bà đó chính là Nguyễn Thị O, mẹ của cô gái mất tích Nguyễn Thị X. Theo dòng tâm sự, câu chuyện ngập tràn nước mắt của người mẹ mất con cùng hành trình gần 300 ngày rong ruổi khiến các cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái, không khỏi xót xa. Bà O có hai người con, X là con út trong gia đình, vào thời điểm bị lừa bán đang là công nhân của một nhà máy ở Bắc Ninh. Sự mất tích đột ngột của con gái vào một ngày đầu năm 2016 khiến bà O như ngây dại.

Bà bỏ việc làm ăn, lặn lội khắp nơi tìm con nhưng tung tích của cô con gái vẫn bặt vô âm tín. Gần 9 tháng tuyệt vọng, khoảng giữa năm 2016, bà nhận được được tin nhắn của Nguyễn Thị X và ảnh chứng minh thư của một người đàn ông Trung Quốc qua mạng Zalo.

Trong tin nhắn, X viết rằng cô bị lừa bán sang Trung Quốc, bị ép làm vợ của một người đàn ông nhiều tuổi và hiện đang bị quản lý tại một gia đình ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Nghe mọi người mách bảo, bà O đã tìm đến Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái những mong tìm được cô con gái lưu lạc nơi đất khách quê người.

Nỗi lòng của người mẹ mất con thôi thúc Trung tá Nguyễn Danh Thư và các đồng đội vào cuộc. Qua tìm hiểu thông tin, các anh xác định người chủ gia đình hiện đang giữ và quản lý nạn nhân X là Vương Diên Thành (54 tuổi, trú tại thôn Chuyền Tự Đài, xã Đông Xuyên, huyện Tự Trị, thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).

Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái đã tiến hành xác minh qua đường dây nóng, xây dựng kế hoạch giải cứu nạn nhân và viết thư trao đổi Chi đội Công an Biên phòng thành phố Phòng Thành Cảng, Trung Hoa.

Ngày 27-12-2016, Đồn Biên phòng cửa khẩu khẩu Móng Cái nhận được thông báo của Chi đội Công an Biên phòng thành phố Phòng Thành Cảng về việc đã giải cứu nạn nhân X. Một ngày sau đó, vào đúng 10h, tại Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, X đã được trở về đoàn tụ cùng gia đình...

Những ngày Tết Đinh Dậu được đón xuân bên những người thân trong gia đình, X và mẹ ngỡ như trong mơ. Niềm hạnh phúc của mẹ con X và những người cùng cảnh ngộ cũng là niềm vui chung của các cán bộ Đồn Biên Phòng cửa khẩu Móng Cái, khi mỗi người thấy được góp sức làm nên những mùa xuân sum họp.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Danh Thư bộc bạch: Mỗi nạn nhân bị lừa bán sang bên kia biên giới là một cảnh ngộ và hoàn cảnh không ai giống ai, nhưng tất cả đều phải chịu chung một cảnh ngộ.

Ngoài sự bất đồng về ngôn ngữ, hầu hết các nạn nhân đều bị bán vào các vùng sâu, vùng xa, bị lạm dụng tình dục, mất tự do rồi bị đối xử rất khắc nghiệt. Thời gian gần đây, số nạn nhân bị lừa bán có xu hướng trẻ hóa, hầu hết họ đều bị lừa bán qua mạng xã hội facebook, Zalo... 

Nhiều nạn nhân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, hoàn cảnh kinh tế cực kỳ khó khăn. Khi được giải cứu về nước, chồng hoặc bố, mẹ không đủ tiền ra Móng Cái đón người thân.

Khi ấy, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái lại quyên góp tiền rồi gửi xe ôtô đưa họ trở về đoàn tụ cùng gia đình. Trường hợp của của nạn nhân Hứa Thị C, ở Yên Bái là một ví dụ. Tháng 4-2016, C xuống Hải Phòng làm việc tại một công ty ở Dương Kênh. C làm việc được một ngày thì công ty bị cháy...

Trong khi đang tiến thoái lưỡng nan thì C gặp hai người phụ nữ và được những người này rủ sang Trung Quốc tham quan một công ty gỗ. Khi trở về nước, C không có một đồng trong người, trong khi gia đình cũng không có khả năng kinh tế nhưng đã được cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đưa về gia đình. 

Không ít lần, những người lính biên phòng rớt nước mắt trước cảnh ngộ thương tâm của các cô gái có cảnh ngộ éo le. Có vụ án, họ giải cứu mẹ nhưng đồng thời cũng là giải cứu cả người con dưới 3 tháng tuổi.

Khi bị người đàn ông đem lòng thương yêu lừa bán sang bên kia biên giới, cô gái trẻ đang mang trong người dòng máu của người bạn trai. Gia đình nhà chồng biết cô mang thai của người đàn ông khác thì đối xử rất hà khắc vì bà ta phải bỏ một khoản tiền rất lớn để mua cô gái.

Khi đứa con đầu lòng chào đời, không ít lần người phụ nữ này ôm con định bỏ trốn nhưng cô con gái còn quá nhỏ, người mẹ không có gì ăn, con khát sữa khóc ngặt giữa đường nên đành phải trở về nước. Sau những lần đó, cô bị gia đình nhà chồng quản chế rất gắt gao.

Trong một lần đi chợ phiên, cô may mắn gặp được người phụ nữ Việt Nam nhiều tuổi cũng bị lừa bán sang Trung Quốc và nhờ điện thoại của người này gọi về nước. Nhưng lần ấy, do quá cảm động, cô chỉ nói được một câu “bố ơi, cứu con” rồi lại tắt máy. Cũng phiên chợ lần sau, cô gái mới nói được địa chỉ đã bị lừa bán cho người cha ở quê nhà.

Lần cuối cùng, trước khi chuyển đi, cô gái trẻ chỉ gọi được cho bố đẻ trong vài giây, nói rằng nhờ Công an Việt Nam giải cứu về nước rồi bặt vô âm tín...  Song cô gái Thái là người rất thông minh, trước khi bị đưa đi nơi khác, cô đã lén viết lên cánh cửa “bố ơi cứu con”... Căn cứ vào đơn tố cáo của gia đình nạn nhân, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái đã phối hợp giải cứu nạn nhân an toàn trở về nước.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.
.