Tết của lính Hải quân nơi thềm lục địa

Thứ Ba, 31/01/2012, 19:20

Những ngày Tết Nhâm Thìn, trong khi ở đất liền mọi người quây quần sum họp gia đình thì ở các nhà giàn DK1, cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp Hải quân vẫn tập trung hết mình bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Giữa đại dương mênh mông, các anh dẫu thiếu hơi ấm người thân, nhưng bên cạnh vẫn có những người đồng đội một lòng, một dạ dành trọn tình yêu cho Tổ quốc và biển đảo để nhân dân bình yên đón Tết, vui Xuân.

Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các nhà báo đã khép lại hành trình hơn hai tuần vượt biển trao quà Tết cho những người lính tại nhà giàn DK1/2 Phúc Tần. Buổi chia tay đầm ấm của những người trở lại đất liền với anh em nhà giàn bằng bữa cơm tất niên giữa biển. Cạnh bàn thờ Tổ quốc là cây mai vàng rực rỡ vừa chuyển từ đất liền ra được đặt vào vị trí trang trọng. Mâm cơm ngày Tết giữa biển khơi nhưng rất sung túc: có gà trống luộc, giò bò, thịt heo, có bánh chưng xanh, có dưa hấu đỏ và đương nhiên không thể thiếu chút rượu quê và vài thùng bia mà đất liền gửi tặng anh em nhà giàn vui xuân. Chúng tôi cùng anh em Hải quân chuyền tay nhau ly rượu tất niên, ly rượu của những người đồng chí, ly rượu của sự đoàn kết và ly rượu thay lời hứa của những người lính Hải quân: quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo để nhân dân đất liền vui Tết, đón Xuân.

Trong bữa cơm tất niên giữa biển, đoàn công tác và những người lính Hải quân cùng nhau hát vang những bài hát về mùa xuân, Tổ quốc và cuộc sống của những người lính ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Lời ca hòa trong sóng biển giữa trùng khơi, cùng với tình cảm nồng thắm của những người đồng chí, đồng đội càng làm không khí trong bữa cơm tất niên vui hơn bao giờ hết. Có người lính trẻ mới hai lần ăn Tết ở biển như đồng chí Nguyễn Văn Thanh, nhà giàn DK1/19. Nhưng có người đã 12 năm ăn Tết ở biển như đồng chí Trang Hải Âu, nguyên Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/2. Còn anh em đang công tác tại Tiểu đoàn DK1 có thâm niên đón Tết năm, bảy lần trên biển là chuyện thường. Trên nhà giàn giữa biển khơi, các cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp nhau vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Giữa không khí hân hoan, Thiếu tá Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, Phó trưởng đoàn công tác bồi hồi nhớ lại những năm tháng đầu tiên anh làm việc tại các nhà giàn. Anh kể, thường thì cứ đến những ngày giáp Tết Nguyên đán là Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân lại cử đoàn công tác ra các nhà giàn thăm hỏi và chuyển quà cho anh em. Một sự động viên lớn đối với anh em ở các nhà giàn là đoàn văn công thường ra biểu diễn. Có lần tàu HQ của Hải đội 812 tiến tới gần nhà giàn thì gặp sóng lớn. Những đợt sóng biển dữ dằn cứ chồng nhau dưới chân nhà giàn như thử lòng khách phương xa. Vì sự an toàn của các thành viên trong đoàn nên thuyền trưởng tàu quyết định không ai được lên nhà giàn. Quà Tết ở đất liền gửi ra chuyển qua dây kéo buộc phao. Mọi lời hỏi han, chúc sức khỏe đều được thực hiện qua bộ đàm. Hỏi thăm nhau mà người dưới tàu cứ nghe tiếng thở dài qua bộ đàm của anh em trên nhà giàn. “Biết bao đoàn đến rồi lại đi mà chẳng đưa được ai lên nhà giàn. Nhìn nhau ngay đây nhưng lúc này sao cảm thấy xa xôi thế”, lời tâm tư của những người lính biển trên nhà giàn rất thật, nhưng nghe bùi ngùi quá. Chợt vị thuyền trưởng nảy ra sáng kiến. Anh nói với đồng chí Chính trị viên nhà giàn: “Đồng chí nói với anh em đừng buồn nữa, tất cả tập trung vào phòng họp để các ca sĩ hát qua bộ đàm cho anh em nghe”. Sau câu nói của vị thuyền trưởng, cả tàu cảm nhận rõ sự im lặng và chờ đợi từ những người lính canh giữ biển trên nhà giàn. Giữa biển khơi, giọng từng ca sĩ vang lên. Họ vừa hát, vừa khóc. Anh em trên nhà giàn lúc đó cũng rưng rưng. Tình cảm nồng nàn của đất liền dành cho anh em lúc này như càng được nhân lên.

Bữa cơm tất niên kết thúc, Trung tá Phạm Đăng Dinh, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác đứng lên phát biểu trang trọng và xúc động: “Thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đoàn công tác chúc các cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp ở nhà giàn năm mới sức khoẻ, đoàn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Chúc các đồng chí vững vàng vượt qua khó khăn. Chúng tôi luôn bên cạnh các đồng chí”.

Sau lời chúc Tết của đồng chí Phó Chủ nhiệm Hậu cần, đồng chí Chính trị viên nhà giàn DK1/2 vang lên đầm ấm: “Cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp nhà giàn xin cảm ơn tình cảm của đất liền đã dành cho chúng tôi. Xin hứa với Đảng và nhân dân, anh em nhà giàn DK1/2 bằng mọi giá quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chúc đoàn công tác trở về đất liền an toàn, đón Tết hạnh phúc và đầm ấm cùng gia đình”.

Những cái bắt tay thật chặt với những người lính Hải quân nhà giàn DK1/2, chúng tôi tạm biệt họ để trở lại đất liền. Tình yêu thương gửi lại bằng những cái vẫy tay và cầu chúc cho nhau sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Con tàu chở đoàn công tác hú ba hồi còi dài chia tay anh em nhà giàn trở lại đất liền. Lời “Chúc mừng năm mới!” của anh em dưới tàu và của anh em nhà giàn liên tục phát ra. Con tàu càng lúc càng xa, hình ảnh người lính trên nhà giàn nhỏ dần và mất hẳn giữa đại dương. Nhưng những lời ca, tiếng hát hào hùng trong bài “Lính nhà giàn đón Xuân” của anh em nhà giàn thể hiện trong bữa cơm chia tay vẫn còn đọng mãi trong tôi: Sóng gió và sóng gió/ Lính nhà giàn bọn tôi ở đó/ Chông chênh mà chênh chông/ Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông/ Nắng gió mà nắng gió/Lính nhà giàn thề không ngại khó/ Mưa giông mà mưa giông/ Lính nhà giàn vẫn cắm hoa hồng/ Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời/ Giữa biển trời vẫn sống yêu đời…/ Vượt trên ngọn phong ba/ Giữ biển đảo quê ta/ Cùng hát lên bài ca/ Giữ mùa Xuân quê nhà.

Xuân Nhâm Thìn đang tràn ngập trên mọi nơi. Cùng với niềm vui của nhân dân cả nước, các cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp nhà giàn DK1 giữa nơi trùng khơi luôn hướng về đất liền, càng thấy yêu hơn Tổ quốc mình

Nguyễn Hưng
.
.
.