Thị trường mũ bảo hiểm trẻ em trước ngày 1/7:

Tem giả, chất lượng kém

Thứ Năm, 18/06/2009, 10:10
Sức mua của người dân đã tăng đáng kể trong thời gian qua khiến thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trẻ em đang nóng dần ngay trước ngày 1/7/2009, thời điểm Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng...

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng (NTD), thị trường đã xuất hiện hàng loạt MBH trẻ em giá rẻ, chất lượng không đảm bảo và gần như chỉ dành cho mục đích đối phó với sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.

MBH trẻ em: Rẻ đến không tưởng

Con phố nhỏ Định Công (quận Hoàng Mai - Hà Nội) những ngày gần đây đã xuất hiện vài sạp hàng bày bán MBH, mà phần lớn là loại dành cho trẻ em. Giá của các loại mũ này rẻ đến bất ngờ, chỉ từ 25.000 đến 45.000 đồng/mũ, tùy theo tên tuổi của "cơ sở sản xuất" như người bán hàng nói. Trên phố Chùa Bộc cũng có cả dãy cửa hàng trưng biển "Mũ bảo hiểm: 45.000 đồng/mũ". Tại đường Kim Liên, Láng, Cầu Giấy (Hà Nội)… MBH trẻ em thậm chí còn được chào mời với mức giá… không tưởng: 15.000 đến 20.000 đồng/mũ.

Phần lớn mũ loại này đều có màu sắc bắt mắt, được đính khá nhiều đề can con thú hấp dẫn thị giác của trẻ em như mèo Hello Kytty, mèo máy Doremon và các hình thù ngộ nghĩnh khác. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, những loại mũ giá rẻ hầu như đều không dán kèm tên của nhà sản xuất, mặc dù vẫn có tem hợp quy CR. Cũng khó lòng tìm được nhãn hiệu của các công ty có uy tín như Protec, Amoro, Honda, Luckystar, Yamaha, Azura… tại những quầy hàng di động trên hè phố.

Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, ông Greig Craft cho biết, một đô thị lớn như Hà Nội cũng mới chỉ có 18% trẻ em thường xuyên đội MBH xe máy khi tham gia giao thông. Ghi nhận tại những điểm có trưng bày MBH trẻ em giá rẻ, vẫn thấy người đi đường qua lại, túc tắc bán mua và hầu như không tỏ ý băn khoăn gì về chất lượng. Thử mua một MBH giá chưa tới 40.000 đồng về để mày mò "khám phá", cảm giác lỏng lẻo và thiếu chắc chắn là điều PV dễ nhận ra nhất. Như vậy, có thể đoán chắc, những cái MBH giá quá rẻ chỉ đơn thuần giúp người lớn đối phó với sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng chứ khó lòng bảo vệ cho sự an toàn của trẻ em khi lưu thông trên xe máy.

Tem giả và chất lượng không đảm bảo…

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tính đến ngày 3/6, đã có trên 300 kiểu MBH đang lưu hành trong nước được cấp chứng nhận hợp quy CR. Trong danh sách này, không hề có sự phân biệt mũ cho người lớn và loại dành riêng cho trẻ em vì chúng đều phải tuân thủ một bộ quy chuẩn chất lượng chung rất chặt chẽ và cụ thể.

Số liệu được cập nhật tại Tổng cục TCĐLCL cũng cho thấy: Từ ngày 19/5 đến ngày 3/6 chỉ có thêm 7 kiểu MBH được cấp chứng nhận hợp quy CR. Chứng tỏ, các nhà sản xuất vẫn chưa có động thái gia tăng chủng loại MBH đạt chất lượng cho trẻ em. Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho rằng, MBH giá rẻ xuất hiện nhiều có thể được nhập lậu vào Việt Nam. Ông Trần Minh Dũng phân tích: Nếu sản xuất đúng quy trình, đảm bảo nghiêm ngặt các yếu tố an toàn cho người sử dụng, không thể có một đơn vị nào, dù tiết kiệm chi phí tới đâu lại có thể đưa ra mức giá rẻ đến thế cho sản phẩm. 

Trước khi các ngành chức năng ra tay lập lại trật tự cho thị trường MBH nói chung và MBH dành cho trẻ em nói riêng, người tiêu dùng hãy bảo vệ chính bản thân và con em mình bằng cách chọn mua các loại MBH đảm bảo chất lượng

N.H.S
.
.
.