Tập thể học sinh giỏi thị xã Quảng Trị nhận giải thưởng "Mãi mãi tuổi hai mươi"

Thứ Năm, 21/08/2008, 11:38
Năm em có hoàn cảnh khác nhau, song cùng chung nghị lực vượt khó học giỏi. Quyết tâm đó không chỉ để báo hiếu công ơn sinh thành của cha mẹ, chọn cho mình tương lai sáng rạng ở phía trước, mà còn tri ân sâu sắc những Anh hùng liệt sĩ đã xả thân mình vì quê hương thân yêu. Các em đều nguyên là học sinh xuất sắc của Trường THPT thị xã Quảng Trị (Quảng Trị), vừa tốt nghiệp THPT và thi đỗ cùng lúc nhiều trường đại học với số điểm rất cao.

Nguyễn Thiện Minh: Trở thành bác sĩ để giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Minh ở thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Em là con đầu trong gia đình có hai anh em, ba mẹ đều làm nông. Con đường đất ngoằn ngoèo dẫn từ QL1A về tới nhà Minh khá xa. Khi tôi đến, mẹ em đang gập lưng giữa ruộng lúa, tranh thủ làm sạch cỏ để ngày mai lên chợ huyện bán rau, lấy tiền cho con đi Hà Nội.

Minh cho biết, ba em đi làm đồng vẫn chưa về, dạo này nắng hạn kéo dài, cây lúa bị sâu bọ phá hoại, phải bơm thuốc trừ sâu thường xuyên. Nhà em làm mỗi năm hai vụ lúa đông xuân và hè thu, mỗi vụ 5 sào ruộng, được chừng 2 tấn lúa, nếu chỉ để ăn thì không phải chạy vạy. Song ba mẹ em phải bán phần lớn lúa, hoa màu để lo tiền trường cho con.

Đợt thi đại học vừa rồi, em thi đỗ hai trường - Khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Trường Đại học Y khoa Huế với số điểm khá cao 22,5 và 26,5 điểm. Minh tâm sự, em sẽ chọn học ngành Y để sau này có điều kiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo.   

Từ trái qua phải: Minh, Đức (ảnh trên), Thanh Huyền, Trúc Huyền và Nguyên.

Lê Minh Đức: Muốn thoát nghèo chỉ có con đường học vấn.

Quê Đức ở vùng thấp lũ thôn Trà Trì, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng. Cứ mỗi mùa mưa lũ là ruộng đồng, làng mạc ngập chìm trong biển nước. Có năm lũ sớm, bà con không kịp trở tay, lúa, hoa màu chưa kịp thu hoạch bị mất trắng. Ba mẹ Đức đều là nông dân, cuộc sống vất vả quanh năm trên đồng ruộng, ngoài cái ăn hằng ngày, còn lo cho ba đứa con được đến trường đều đặn.

Thương ba mẹ lam lũ, cơ cực, cả ba anh em Đức đều học rất giỏi. Riêng Đức thi đỗ cùng lúc hai trường đại học - Đại học Bách khoa và Y dược TP Hồ Chí Minh với số điểm rất cao 27 và 28,5 điểm. Đức tâm sự: "Từ nhỏ, em ý thức được mình là con nhà nghèo, muốn thoát nghèo chỉ có con đường duy nhất là học vấn".        

Nguyễn Thị Thanh Huyền: Không quên ơn người ngã xuống.

Hoàn cảnh của Huyền có khá hơn hai bạn Minh, Đức chút đỉnh, ba mẹ em lo được tiền trường, tiền sách vở cho em hằng tháng mà không phải chạy vạy. Em là con út trong gia đình có truyền thống hiếu học. Em thi đỗ cả hai trường đại học - Đại học Nông lâm Huế và Kinh tế Đà Nẵng với số điểm 24,5 và 22 điểm.

Huyền bộc bạch, em sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, mẹ em làm cán bộ phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, còn ba làm Công an huyện Triệu Phong. Từ nhỏ, Huyền được ba kể về những tấm gương anh dũng chiến đấu, bảo vệ quê hương trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Ba mẹ Huyền thường đưa em đi tham quan, học tập ở các di tích lịch sử cách mạng, trong đó có Thành cổ Quảng Trị ở quê hương em.

Huyền nói, tuổi trẻ cần noi gương các Anh hùng liệt sĩ, các chú, các bác, các cô, các mẹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu huyền thoại 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ thiêng liêng mùa hè đỏ lửa năm 1972, làm nên một bản hùng ca bất tử về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc. Chúng ta không ai có quyền quên ơn những người đã ngã xuống!    

Lê Thị Trúc Huyền: Xứng đáng con em Quảng Trị.

Trúc Huyền ở khu phố 2B, phường 1, thị xã Quảng Trị, ba mẹ em buôn bán nhỏ ở chợ quê. Huyền là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em đều học hành xuất sắc. Đợt thi đại học vừa rồi, Trúc Huyền thi đỗ cả hai trường - Đại học Kinh tế Đà Nẵng và Đại học Y dược Huế với số điểm rất cao 28 và 25 điểm.

Huyền nói: "Quảng Trị chịu nhiều thiệt thòi vì chiến tranh, nhưng Quảng Trị cũng là niềm vinh dự lớn cho cả nước trong các cuộc chiến đấu giành giữ non sông, gấm vóc. Tuổi trẻ cần phát huy hơn nữa truyền thống của lớp cha anh, xây dựng quê hương giàu đẹp hơn, xứng đáng là người con của Quảng Trị thân yêu”.

Nguyễn Thị Hồng Nguyên: Không để mẹ buồn.

Trong số 5 em học sinh giỏi của Trường THPT thị xã Quảng Trị, Nguyên có hoàn cảnh thiệt thòi nhất. Gia đình em ở thôn Vân Hòa, xã Triệu Hoà (Triệu Phong), làm nông, rất nghèo. Ba em mất cách đây 3 năm do bị bạo bệnh, mẹ em làm thợ may, nuôi 6 đứa con. Nhưng bằng nghị lực và tình yêu thương của người mẹ, các chị em của Nguyên đều được học hành đến nơi đến chốn. Trong đó có 3 người đã tốt nghiệp đại học, một đang học đại học, còn Nguyên vừa thi đỗ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với 22,5 điểm.

Nguyên bộc bạch: "Bên cạnh việc học, em còn phải làm ruộng, hái rau rồi chăn bò để phụ giúp gia đình. Đêm nào em cũng cố gắng thức học bài tới khuya bởi mẹ đã vất vả thế, mình học hành không tiến bộ, mẹ sẽ buồn lắm!"

Phan Thanh Bình
.
.
.