Sympa-meals và bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Thứ Ba, 27/03/2007, 20:05

"Sympa-meals, bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo" là ý tưởng của vợ chồng luật sư Đặng Xuân Hợp, Phan Nguyệt Anh với mục đích khiêm tốn: giúp mỗi bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn một bữa ăn trị giá 5.000đ/ngày trong suốt thời gian điều trị.

Người cho cơm khóc. Người nhận cơm cũng khóc. Ai cũng biết nước mắt có vị mặn chát nhưng lúc này họ mới cảm nhận rõ hình hài cũng như mùi vị của nó. Hơn 2 năm nay, cứ đến 18h, những người bệnh nghèo ở Bệnh viện K lại đón nhận những bữa cơm giá 5.000 đồng từ tay những người trẻ tuổi hảo tâm, thành viên dự án "Sympa-meals, bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo".

Cơm nóng, canh ngọt…

Theo chân anh Đặng Quốc Bình (Công ty cổ phần Xây dựng số 1, Hà Nội), thành viên của dự án, chúng tôi đến nhà ăn Bệnh viện K để nhận phiếu ăn cho bệnh nhân.

"Hôm nay có 40 phiếu ăn phát ra với tổng số tiền chi là 200.000 đồng". Thanh toán xong với nhà ăn, tôi theo chân thành viên dự án đi phát phiếu ăn cho các bệnh nhân tại 3 khoa: Xạ trị tổng hợp; ung thư vú; đầu cổ.

Anh Bình đi đến đâu cũng được bệnh nhân đón chào nồng nhiệt. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi hẳn lên. Hình như đây là giây phút ấm áp và hạnh phúc nhất trong ngày của họ, khi mà thời gian chữa bệnh cứ dài dằng dặc. Đón nhận từ tay thành viên dự án phiếu ăn miễn phí, tôi thấy trong ánh mắt người bệnh nghèo rạng lên niềm vui.

Anh Đặng Quốc Bình phát phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân.

Tại buồng số 2 Khoa Xạ trị tổng hợp, bác Kiên - "trưởng phòng" ký nhận thay phiếu cho 5 bệnh nhân cùng phòng.

Anh Nguyễn Đức Thành (35 tuổi), quê ở xã Bắc Lũ, huyện Lục Nam, Bắc Giang đang điều trị ung thư não, xúc động cho biết: "Gia đình không biết lấy gì để cảm ơn các anh, các chị. Có được bữa ăn của dự án, tôi bớt đi một phần nỗi lo. Tiền điều trị vốn đã quá sức chi trả, gánh thêm nỗi lo về ăn ở, thuốc men, nhiều lúc cả gia đình tôi tưởng như kiệt sức…". 

Các thành viên dự án đã tìm hiểu và biết hoàn cảnh gia đình anh Thành đặc biệt khó khăn. Vợ anh bị u nang buồng trứng cũng đang phải điều trị. Cả gia đình năm người trông vào 8 sào ruộng. Hai vợ chồng đều đi viện, chỉ có các con ở nhà trông nom công việc đồng ruộng. Đã nghèo khó, lại càng khốn khó hơn khi bệnh tật không buông tha.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) là trường hợp cá biệt khi chị phải nằm tại hành lang bệnh viện. Đi chữa bệnh mà phải nằm ngoài hành lang, liệu có tin được không? Nhưng đó là sự thật khi chúng tôi tận mắt thấy chị bên đống hành lý chẳng có gì đáng giá và chỗ nằm công cộng vốn là lối đi của Khoa Vật lý trị liệu.

Nhận được phiếu ăn, mắt chị ngấn lệ: "Tôi không có đủ tiền nằm giường, xin nằm nhờ ở hành lang bệnh viện. Cảnh mẹ góa con côi đã nghèo khó, buồn tủi nay lại thêm bệnh tật. Trước đây, mỗi bữa tôi chỉ dám ăn chiếc bánh mỳ 1.000 đồng. Nay nhận được suất cơm miễn phí của các anh, các chị làm từ thiện, tôi thấy mình không đơn độc".

Anh Nguyễn Viết Quân (nhân viên một công ty tư nhân), thành viên mới của dự án nói: "Sau khi tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu về Sympa-meals, tôi thấy mình phải có nghĩa vụ giúp đỡ các bệnh nhân ung thư nghèo. Tuy đóng góp của tôi chưa phải là lớn nhưng cũng góp phần động viên những người mắc bệnh nghèo khó". 

Biến ý tưởng thành hiện thực

"Sympa-meals, bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo" là ý tưởng và đã triển khai bằng dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện K của vợ chồng luật sư Đặng Xuân Hợp, Phan Nguyệt Anh.

Dự án chính thức hoạt động từ tháng 9/2005 với mục đích khiêm tốn: giúp mỗi bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn một bữa ăn trị giá 5.000đ/ngày nằm viện trong suốt thời gian điều trị. Tuy nhiên, quan trọng là đằng sau mỗi bữa ăn thanh đạm sẽ thể hiện mong muốn được chia sẻ cùng các bệnh nhân nghèo đang ngày ngày phải chống chọi với bệnh tật. Nó thể hiện sự cảm thông tận đáy lòng của từng người thực hiện dự án.

Ban đầu, Sympa - meals có 5 thành viên, trong đó có tới 4 thành viên sáng lập. Sau hơn 2 năm hoạt động, thành viên dự án đã tăng lên cùng với kinh phí nhận được từ những người hảo tâm. Lúc đầu, dự án chỉ mới phát phiếu ăn miễn phí cho 20 bệnh nhân, đến nay số bệnh nhân được nhận phiếu đã tăng lên, dao động trong con số 40-60 người. Đây là một kết quả hết sức đáng mừng.

Anh Đặng Quốc Bình cho biết: Để phiếu ăn miễn phí có thể đến đúng đối tượng là các bệnh nhân nghèo, nhân viên của dự án thường xuyên gặp các y tá trưởng các khoa trong bệnh viện để xin tên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, tại mỗi buồng bệnh cũng có các buồng trưởng-người trực tiếp tiếp xúc và hiểu hoàn cảnh của các bệnh nhân cùng phòng. Từ đó, các anh phát phiếu ăn miễn phí cho đúng đối tượng. Bệnh nhân nếu không sử dụng phiếu mua thức ăn có thể mua cháo, phở và một số hàng tạp hóa khác như: sữa, đường, giấy vệ sinh…

Cần lắm những tấm lòng thiện

Sau gần 3 năm hoạt động, dự án Sympa-meals đã góp phần thiết thực giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K. Dự án mới chỉ triển khai được tại 3 khoa: Khoa Xạ trị tổng hợp, Khoa Ung thư vú và Khoa Đầu cổ, dự định trong thời gian tới sẽ triển khai thêm 2 khoa: Khoa Ngoại C và Phụ khoa.

Tuy nhiên, dù rất cố gắng nhưng dự án cũng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của bệnh nhân nghèo. Hiện tại, kinh phí của dự án mới chỉ được huy động từ nhà sáng lập, bạn bè của họ. Để đến với nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa, dự án rất cần sự tham gia, đóng góp của các nhà hảo tâm, những người có tấm lòng thiện.

Mong ước mở rộng phạm vi hoạt động, tăng số lượng bệnh nhân nghèo được nhận bữa ăn miễn phí là tâm nguyện không chỉ của thành viên dự án mà của chính những bệnh nhân nghèo đang hàng ngày nhận được suất ăn miễn phí. Bởi, họ là người hiểu hơn ai hết giá trị của suất ăn 5.000đ/ngày trong lúc bệnh nặng và nghèo khó.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng làm được việc to lớn song lại rất giản đơn này. Chỉ cần nhấp chuột vào www.sympameals.net, bạn và tôi sẽ trở thành thành viên của dự án hoặc là nhà hảo tâm khi đóng góp một chút kinh phí, dù là rất nhỏ

Hồng - Hương
.
.
.