Sự thật về “đức cô” dùng nước lã… chữa bệnh

Thứ Ba, 15/07/2008, 16:30
Nhiều tháng nay, làng quê nghèo Xuân Trường, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lũ lượt người nghèo hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An về nhờ "đức cô" Trần Thị Thu Hiền, người được "bề trên" báo mộng chữa khỏi bách bệnh cho dân bằng… nước lã. Có ngày cao điểm, ngôi nhà nhỏ của bà mẹ chồng "đức cô" chật ních tới 100 người. Chúng tôi đã vượt sông Lam về Hà Tĩnh, tới xã Xuân Trường tìm hiểu thực hư.

>> Lại chuyện "ma thuốc độc" nhảm nhí

Người bệnh hay… đệ tử?

Hay tin chúng tôi đến, rất đông người dân vây lấy chúng tôi hết lòng ca ngợi tài năng chữa bệnh cứu người của "đức cô". Nào là cô tài giỏi, chữa bệnh không lấy tiền, thậm chí "cô" còn cho tiền bệnh nhân nghèo... Liệu họ là những người dân nghèo bị mê hoặc hay là đệ tử hậu ủng với "đức cô"?

Theo họ thì nước lạnh được cô cho chữa khỏi bách bệnh: từ ung thư, xơ gan cổ trướng, các bệnh nan y về tim mạch cho đến đau bụng đi ngoài, thần kinh tâm thần… Tất tật các loại bệnh nội ngoại, kể cả tai nạn giao thông… "cô" đều chữa khỏi.

Điều mà mọi người ai cũng thốt lên là thuốc chữa bệnh của "đức cô" có chung một loại là nước lã múc từ giếng, nhất là nước giếng của nhà có người mới quá cố qua tay cô chế tác.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, 71 tuổi (xóm Trường Hạnh) ôm cái bụng lên khoe với chúng tôi: "Tui bị sa gan, bụng to sệ xuống, tưởng cam chịu như thế rồi chết, vậy mà dùng thuốc của "cô" mấy ngày là hết bệnh".

Chị Trần Thị Cảnh, 30 tuổi, sống độc thân, trú ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh, chuyên hành nghề phục vụ đền miếu kể: Em bị bệnh tim, dãn phình động mạch chủ, điều trị khắp nơi không khỏi, uống thuốc của "cô" chỉ 5 ngày hết bệnh.

Bà Uông Thị Thư, xã Xuân Trường, Nghi Xuân luôn mồm khen cô tài giỏi. Theo bà thì bệnh viêm niêm mạc dạ dày hành hạ bà lâu nay, vậy mà nhờ uống 6 ngày nước lã "cô" cho, bệnh đã hết bay. Bà Nguyễn Thị Văn bị tê cứng tay chân, uống thuốc "cô" cho 10 ngày hết bệnh…

Thuốc của "đức cô" còn chữa tan cả căn bệnh… vũ phu của các đức ông chồng. Đó là trường hợp của bà Bùi Thị Lợi, 48 tuổi, ở xã Xuân Đan, Nghi Xuân.

Bà Lợi kể: Bà mang đủ thứ bệnh: Mờ mắt, đau đầu, đau hết cả tay, chân. “Bệnh” nan y nhất đối với bà là người chồng vũ phu, một tháng 30 ngày thì 29 ngày bà bị chồng hành hạ.

Vậy mà nhờ "đức cô", cho thuốc bà uống, cho "lệnh" để bà đeo, thế là không những mắt bà sáng lại, đầu, tay chân hết đau mỏi mà chồng bà trở thành người dịu dàng đáng yêu.

Vừa kể, bà Lợi vừa móc trong ngực ra một gói nhỏ khoe: "Cái bệnh của chồng tui khỏi là nhờ cái lệnh ni đây". Ngoài những người có mặt từ sớm, gần trưa, người dân đến tìm cô chữa bệnh càng đông.

"Đức cô" là ai?

Phải chờ đợi khá lâu, bởi nghe nói cô đang bận đi đền làm công đức. Gần trưa "đức cô" xuất hiện trên chiếc xe tay ga đời mới màu đen láng bóng. Đó là người đàn bà hai con, tên là Trần Thị Thu Hiền.

Trò chuyện với chúng tôi, giọng cô líu lo khẳng định mình không phải là người… trần. Bằng chứng "đức cô" đưa ra là cô sinh năm 1978 tại ngay cái làng quê nghèo này, đến lớp 6 người ta học tiếp, còn cô thì bỏ học rời quê vào Di Linh, Lâm Đồng ở với người cậu ruột. Sau đó về quê lấy chồng.

Cậu là cán bộ xã ở Lâm Đồng và chồng là sỹ quan một đơn vị Công binh ở Ninh Bình đều xin cho cô có việc làm tử tế, nhưng vì không phải người trần nên không làm được việc… trần.

Với ngôn ngữ mang sắc màu huyền bí, Trần Thị Thu Hiền kể: "Cô không ở quê mà ra tận Tam Điệp, Ninh Bình, nơi chồng cô công tác để sinh sống. Người cô đầy bệnh tật. Cô không làm được việc gì của trần cả, đầu cô cứ mông lung cho đến một đêm nằm mộng thấy một người đàn ông cao to, râu tóc bạc, vận đồ trắng bảo: "Ta cho con một vật trên bãi biển trong quê, về mà lấy để cứu người".

Vật "bề trên" cho là chiếc bát sứ nằm trên cát, cô nhặt về và trở thành vật linh nghiệm: Nước giếng qua tay cô, nhất là nước giếng của nhà mới có người chết, đong vào chiếc bát này trở thành thần dược, khi được cô gieo thêm vài đài âm dương bằng 4 đồng xu tiền cổ sẽ chữa khỏi bách bệnh. Kèm theo điều kiện: Người bệnh thành tâm theo cô chữa trị và thực hiện chế độ ăn kiêng theo lời khuyên của cô.

Với giấc mộng và chiếc bát linh nghiệm ấy, cô không về lại Ninh Bình nữa mà từ đầu năm tới nay, cô ở lại quê hương Xuân Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh trong nhà bố mẹ chồng hành nghề chữa bệnh cho dân theo chỉ lệnh bề trên.

Trò chuyện với chúng tôi, Trần Thị Thu Hiền phàn nàn: "Cô chỉ chữa bệnh cho dân thôi, vậy mà chính quyền địa phương gây khó dễ…".

Trần Thị Hiền thừa nhận với chúng tôi: Mặc dù tuyên bố không lấy tiền nhưng người dân vẫn tạ ơn cô 10.000 đến 30.000 đồng/người. Chúng tôi nhẩm tính trung bình mỗi ngày Hiền thu được 1 đến 1.500.000 đồng từ người dân nghèo.

Đã có quyết định đình chỉ vẫn lén lút hoạt động.

Làm việc với chúng tôi, ông Đoàn Minh Tiên, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường khẳng định: Sự việc diễn ra từ đầu năm 2008 đến nay, xã đã có văn bản báo cáo Công an huyện, đồng thời chính quyền và UBMTTQ xã đến gặp gỡ tuyên truyền, giáo dục cô Hiền không được tiếp tục hoạt động, nhưng không hiệu quả. Xã tiếp tục báo cáo Công an và Phòng Y tế huyện.

Ngày 7/7, đoàn công tác gồm Công an huyện, Phòng Y tế và đích thân Chủ tịch xã về kiểm tra, lập văn bản vi phạm.

Theo ông Đoàn Minh Tiên thì hành vi của Trần Thị Thu Hiền ngoài vi phạm tụ tập đông người, gây mất ANTT, nghiêm trọng hơn là vi phạm Nghị định 19 về hành nghề y dược tư nhân. Đoàn công tác yêu cầu Hiền ngừng hoạt động, nếu tái phạm sẽ xử lý mạnh tay.

Sự thực đã không như ông Chủ tịch xã nói, khi chúng tôi đến, "đức cô" Trần Thị Hiền vẫn âm thầm "bắt bệnh cứu dân", những người dân nghèo vẫn tiếp tục nhịn ăn để chữa bệnh và tạ ơn "cô".

Chúng tôi đề nghị huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh kiên quyết xử lý sự nhảm nhí của Trần Thị Thu Hiền, không để tiền người nghèo tiếp tục bị chui vào túi "đức cô" nhảm nhí.

Đồng Tháp: Bắt quả tang đối tượng chữa bệnh bịp

Ngày 14/7, Công an huyện Châu Thành (Đồng Tháp) bắt quả tang Nguyễn Thị Dữ, 44 tuổi, trú ở ấp Tân Lập, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành có hành vi tổ chức hoạt động mê tín dị đoan trái phép tại nhà riêng. Lực lượng chức năng cũng đã giải tán đám đông đang tụ tập tại nhà Dữ để chờ chữa bệnh. Thủ đoạn của Dữ là dùng giấy viết chữ rồi đốt giấy lấy tro bỏ vào ly nước cho bệnh nhân uống. (P.A.)

Tô Lan - Phan Đinh Lam
.
.
.