Sẻ chia cùng người dân vùng lũ

Thứ Hai, 08/11/2010, 11:10
Từ sáng sớm 7/11, hai chiếc xe tải BKS 85F-0082 và 85F-0075 của Công an tỉnh Ninh Thuận hướng về các huyện Ninh Phước, Ninh Hải để kịp thời chở những phần quà đầy nghĩa tình (gồm gần 41.000 quyển SGK, trên 27.000 quyển tập, hơn 8.000 cây viết, nhiều dụng cụ học tập,…) mà thầy trò ngành Giáo dục TP Cần Thơ hưởng ứng Chương trình 1.000.000 SGK và vở viết cho học sinh vùng lũ miền Trung do Báo CAND - Chuyên đề ANTG phát động.

Cùng theo 2 chiếc xe tải kể trên là hàng chục cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh. Đến nơi, cùng với sự góp sức của lực lượng Công an cơ sở, đại diện chính quyền, ban, ngành đoàn thể cùng quý thầy cô, hàng chục ngàn quyển tập đã chuyển đến tận tay học sinh của 11 trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Trung tá Phạm Khắc Tuyên - Phó phòng Công tác chính trị cho biết, số sách giáo khoa, Công an tỉnh Ninh Thuận sẽ sớm phân loại, tiến hành bàn giao cho phòng giáo dục các huyện để chuyển đến học sinh vùng lũ, giúp các em ổn định việc học sau khi lũ rút. 

Cũng xin được thông tin, để chuyển số quà kể trên đến với bà con vùng lũ Ninh Thuận, Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã phối hợp cùng Cục An ninh Tây Nam Bộ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ và Trường Trung cấp CSND III đã vượt chặng đường dài trên 550km, xuất phát tại TP Cần Thơ từ lúc 4h sáng 6/11.

Trước giờ xuất phát, gần như cả đêm ngày 5 sáng 6/11, các phóng viên của Báo CAND tại Văn phòng Thường trú ĐBSCL và gần 20 cán bộ, chiến sĩ của 3 đơn vị kể trên đã khẩn trương, tập trung khuân, xếp toàn bộ số hàng trên lên 4 phương tiện xe tải chuyên dùng của lực lượng CAND. Công việc khá vất vả nhưng anh em ai cũng vui vì đã góp phần thiết thực chia sẻ với nỗi đau và khó khăn của người dân vùng lũ.

Cùng lúc đoàn xe tải 4 chiếc rời TP Cần Thơ, tại TP HCM, đoàn công tác khác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và vợ chồng anh Lâm Tấn Lợi - DN Võng xếp Duy Lợi cũng lên đường di chuyển đến Ninh Thuận. Và gần 16h cùng ngày 6/11, chúng tôi gặp nhau tại trụ sở Công an Ninh Thuận.

Thượng tá Hà Thế Cương, đại diện Báo CAND và các nhà hảo tâm tặng vở viết cho các em học sinh Trường Tiểu học Thạch Thanh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chiều tối 6/11, đoàn công tác XHTT của Báo CAND đã đến căn nhà nhỏ nằm khép mình bên đường trong thôn Hòa Thủy, xã Phước Hải (Ninh Thuận). Vợ chồng anh Lâm Tấn Lợi cùng chúng tôi, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Thuận và huyện Ninh Phước thật sự nghẹn lòng khi nghe câu chuyện của bà Huỳnh Thị Chao, 53 tuổi. Nhà chỉ có hai mẹ con. Ngày hôm ấy, trên đường đi hầm than về cùng một vài người bạn nghèo, đến khu vực bờ tràn cạnh UBND xã, con trai 21 tuổi của bà Chao tên là Huỳnh Văn Núi đã bị nước cuốn trôi.

Không thấy con về, bà Chao gần như suy sụp hoàn toàn rồi trở thành người mất hồn. Cầm trong tay phần quà của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và số tiền 1.000.000 đồng do vợ chồng anh Lâm Tấn Lợi trao, bà không thể nói được thêm lời. Người em của bà nghẹn ngào nói với chúng tôi lời cảm ơn. Trung tá Phạm Đức Bảo - Phó trưởng Công an huyện Ninh Phước cho biết, trong đợt lũ đầu tháng 11/2010 vừa qua, trên địa bàn huyện có 4 người chết do bị nước cuốn trôi. Đây là hoàn cảnh thương tâm nhất… 

Đại diện Báo CAND - Chuyên đề ANTG và ông Lâm Tấn Lợi trao quà cho bà con vùng lũ Ninh Thuận.

Trước đó khoảng một giờ đồng hồ, tại trụ sở UBND xã Phước Hậu, đoàn công tác XHTT Báo CAND đã thăm hỏi, trao 200 phần quà (trị giá 250.000 đồng/phần) cho người dân bị thiệt hại do lũ.

Phước Hậu có hơn 17.000 dân với 50% đồng bào Chăm. Ông Hứa Văn Bảo - Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho biết thêm: "Điều quý nhất là qua cơn lũ dữ mới thấy hết tình người. Các điểm nhà hoặc trường học có lầu đều trở thành nơi người dân di tản đến. Bà con có điều kiện hơn tổ chức cứu tế cho những hộ dân đặc biệt khó khăn. Xã cũng xuất ngân sách mua hàng trăm kilôgam gạo, mỳ tôm rồi nấu cho bà con ăn. Tỉnh cũng đã hỗ trợ bước đầu 500 thùng mỳ tôm. Và hôm nay Báo CAND tiếp tục mang đến những phần quà hết sức ý nghĩa".

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Thượng tá Hà Văn Cương, Phó trưởng cơ quan đại diện tại TP HCM phối hợp với các Công ty cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh mang theo 70.000 cuốn vở học sinh do bạn đọc Báo CAND - Chuyên đề ANTG tại TP HCM quyên góp ủng hộ.

Thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Đỗ Khoa Văn, Chủ tịch UBND huyện đã cảm ơn những tình cảm to lớn của Báo CAND, cơ quan đại diện tại TP HCM và các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm tại các tỉnh miền Nam đã không quản ngại đường sá xa xôi đến các huyện vùng rốn lũ Hà Tĩnh cùng với lực lượng Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương để tặng quà, tặng sách vở... giúp đỡ đồng bào vượt khó và tiếp sức học sinh đến trường.

Thầy Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Là một huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh sau những ngày bị lũ lụt vừa qua, 7 trường học của huyện, trong đó có 5 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở được nhận 10.000 trong tổng số 70.000 cuốn vở học sinh do cơ quan đại diện Báo CAND tại TP HCM vận động các nhà hảo tâm ủng hộ...

Tại huyện Can Lộc, CQĐD Báo CAND tại TP HCM phối hợp với Công an Hà Tĩnh và các Công ty CP Phát hành sách Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An đã trực tiếp mang 5.000 cuốn vở viết trong tổng số 70.000 cuốn đến tặng cho các em học sinh của huyện Can Lộc, đồng thời đến dâng hương hoa tại nghĩa trang liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc, nghĩa trang 10 cô gái thanh niên xung phong đã dũng cảm hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trao tặng 10 chiếc ghế đá cho khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc. Trong những ngày tiếp theo đại diện Báo CAND tại TP HCM và các nhà hảo tâm lại mang theo hơn 2.000 bộ quần áo, 60.000 cuốn vở học sinh, 20 bộ máy tính... đến tỉnh Quảng Bình để ủng hộ cho bà con đồng bào và các em học sinh bị thiệt hại do lũ gây nên.

Báo CAND xin chân thành cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Trại giam Thủ Đức (Z30D) DN Võng xếp Duy Lợi, DN Gas Hồng Mộc, Công ty TNHH Tân Hoàng Huy và các nhà hảo tâm tại các tỉnh phía Nam đã hết lòng ủng hộ cho bà con đồng bào và các em học sinh bị thiệt hại do lũ lụt gây nên trong dịp này. Với tinh thần "Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách", Báo CAND - Chuyên đề ANTG tiếp tục làm cầu nối giữa các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với bà con đồng bào miền Trung bị lũ lụt

T.Bình - N.Giao - H.Cương
.
.
.